Nguyên nhân là do công nghệ bám dính của Anh, công nghệ thi công, vật liệu của Singapore và nay chưa có giải pháp khắc phục…
Hiện nay, sau nhiều lần sửa chữa nhưng mặt cầu Thăng Long vẫn xuất hiện nhiều ổ gà. Điều này gây khó chịu thậm chí là nguy hiểm đối với những người đi trên cầu, buộc những tài xế lái xe qua đây phải đi chậm lại. Đây cũng là vấn đề đă được nhiều người nêu ư kiến trong thời gian vừa qua.
![](http://img2.news.zing.vn/2012/05/16/bo-1.JPG)
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trong buổi giải tŕnh trước Ủy ban pháp luật của Quốc hội chiều 24/4.
Lư giải về t́nh trạng bề mặt cầu Thăng Long mau xuống cấp chỉ sau một thời gian được sửa chữa, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết: “Cầu Thăng Long là một trong 5 công tŕnh lớn. Bộ đă cho kiểm tra, mời các giáo sư, chuyên gia đầu ngành về ngành giao thông kiểm tra cầu Thăng Long.
Và hiện nay cũng xác định được sơ bộ nguyên nhân là do công nghệ về bám dính của Anh, công nghệ thi công, vật liệu của Singapore. Để giảm chi phí đầu tư, chúng ta kư hai hợp đồng này riêng nên khi xảy ra vấn đề về mặt kỹ thuật, chất lượng th́ nay chưa có giải pháp khắc phục”.
![](http://img2.news.zing.vn/2012/05/16/bo1-1.jpg)
Những "ổ gà" xuất hiện trên mặt cầu Thăng Long
Nói về phương án giải quyết vấn đề, Bộ trưởng Thăng nói: “Hiện nay, chúng tôi đă làm việc với các nhà thầu của Đức, họ đặt vấn đề và t́m ra nguyên nhân là do cầu Thăng Long chúng ta làm từ năm 1980, cầu bản mặt thép và cũng là cầu bản mặt thép duy nhất của nước ta hiện nay.
Trong quá tŕnh sử dụng 30 năm th́ nó bị vơng xuống và khi đưa vật liệu mới, quy tŕnh mới lên và thi công trong điều kiện dự án nhanh, thời gian thi công vào mùa rét, nhiệt độ của vật liệu cũng như các điều kiện kỹ thuật không đảm bảo dẫn đến t́nh trạng chất lượng kém. Hiện nay, Bộ cũng đang t́m các giải pháp để khắc phục việc này.
![](http://img2.news.zing.vn/2012/05/16/bo2-1.jpg)
Thậm chí, sàn thép tại vị trí này cũng đă bị lộ thiên
Tuy nhiên, đây là vấn đề kỹ thuật hết sức khó và công nghệ hiện nay trên thế giới, người ta không làm cầu bản mặt thép như cầu Thăng Long nên đây cũng là vấn đề hết sức nan giải. Vấn đề này là có thật, Bộ GTVT sẽ tiếp tục nghiên cứu, xử lư sớm việc này”.
Cầu Thăng Long được khánh thành vào ngày 9/5/1985, nối trung tâm thành phố Hà Nội với sân bay quốc tế Nội Bài. Sau nhiều năm đưa vào sử dụng, mặt cầu hư hỏng nặng ảnh hưởng đến các phương tiện giao thông.
Cuối năm 2009, cầu Thăng Long được đầu tư hơn 90 tỷ đồng để bóc toàn bộ lớp phủ mặt cầu cũ, làm mới lớp phủ mặt cầu rộng 16,5 m, dài gần 1,7 km. Sau 3 tháng hoàn thành đưa vào sử dụng đă xuất hiện những vết nứt mới và tiếp tục được sửa chữa vào tháng 4 và 7/2010. Đến nay, dù được sửa chữa, vá nhiều lần nhưng mặt cầu vẫn hư hỏng nặng.
Theo GDVN