Giấc mơ bay cao của động cơ phản lực quân sự Trung Quốc - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 05-15-2012   #1
tonny_thuong
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
tonny_thuong's Avatar
 
Join Date: Feb 2008
Posts: 61,375
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 78
tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1
Default Giấc mơ bay cao của động cơ phản lực quân sự Trung Quốc

Ngành hàng không vũ trụ quân sự của Trung Quốc c̣n để lộ gót chân Asin trong việc sản xuất hàng loạt các động cơ phản lực hiện đại.

Những căng thẳng gần đây tại Biển Đông (Trung Quốc gọi là Nam Hải) với Philippines và sự lo lắng của Bắc Kinh về sự chiến lược mới tại khu vực châu Á khiến Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc huy động thêm nhiều máy bay chiến đấu thế hệ mới.

Nga từng có thời cung cấp cho Trung Quốc những động cơ phản lực hiệu suất cao dùng cho quân sự. Tuy vậy, ngành công nghiệp quốc pḥng Trung Quốc đang miệt mài làm việc để có thể tự ḿnh chế tạo được động cơ phản lực quân sự, chấm dứt sự phụ thuộc vào Nga, giúp Trung Quốc có chiến lược linh hoạt, có khả năng cạnh tranh với các máy bay do Nga sản xuất trên thị trường máy bay chiến đấu.



Chiếc J-20 thứ hai kí hiệu 2002 của Trung Quốc bay thử nghiệm gần đây

Nhưng làm thế nào để đưa động cơ phản lực quân sự của Trung Quốc có thể sớm cất cánh?

Ngành hàng không vũ trụ quân sự của Trung Quốc c̣n để lộ gót chân Asin trong việc sản xuất hàng loạt các động cơ phản lực hiện đại.

Mặc dù các kỹ sư quân sự của Trung Quốc đă có những tiến bộ vượt bậc trong việc thiết kế, chế tạo động cơ phản lực, nhưng Trung Quốc vẫn gặp phải khó khăn trong việc tiêu chuẩn hóa, thiếu công nhân lành nghề, và đặc biệt là ngành luyện kim của Trung Quốc chưa có khả năng chế tạo cánh quạt tua bin chất lượng cao.

Một tờ báo Nga gần đây đưa tin, Trung Quốc có thể chế tạo hầu hết các bộ phận của động cơ AL-31, loại động cơ được sử dụng nhiều trong các chiến đấu cơ J-10 và J-11 của Trung Quốc,

nhưng vẫn phải nhập cánh quạt tua bin của Nga.Những vấn đề này có thể đă làm chậm tiến độ nghiên cứu, chế tạo chiến đấu cơ J-15, J-20 và cả những máy bay chiến đấu thế hệ mới. Điều này đang thu hút sự quan tâm của các quan chức chính trị cấp cao tại Trung Quốc.

Ông Cam Hiểu Hoa, kỹ sư cao cấp tại Viện nghiên cứu Vũ khí không quân, người từng được Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào trao tặng giải thưởng v́ sự cống hiến trong 26 năm làm việc, cho biết, hạn chế lớn nhất trong việc chế tạo động cơ phản lực của Trung Quốc là xơ sở hạ tầng và cơ sở sản xuất.

Cơ sở sản xuất động cơ vẫn chia lẻ theo vùng miền giữa các thành phố như Thẩm Dương (tỉnh Liêu Ninh), Tây An (tỉnh Thiểm Tây) và An Thuận (tỉnh Quư Châu).

Cơ sở sản sản xuất nhiều vi mô, ít vĩ mô, số lượng nhân viên làm việc cho các chương tŕnh này lại thấp một cách đáng ngạc nhiên so với tiêu chuẩn phương Tây, trừ phi họ được “biên chế” ở một đơn vị khác.

Về động cơ phản lực, việc thiếu sự phối hợp giữa các ban ngành khác nhau của Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc cũng là một vấn đề. Sự bảo trợ địa phương có thể gây sự trùng lặp về sản xuất, khả năng quản lư yếu kém, làm kèo dài thời gian xuất hiện trên thị trường. Việc phân tán tài nguyên tại các cơ sở nghiên cứu trong phạm vi Trung Quốc có khi lại phản tác dụng, đặc biệt là ở giai đoạn phát triển này.

Các mô h́nh quốc pḥng của Trung Quốc được dựa trên cơ sở quốc pḥng của Liên Xô đă thiếu sự chính xác trong lĩnh vực này: không có sự liên kết thống nhất giữa các cơ sở sản xuất, các nhân tài thiết kế và kỹ thuật làm việc trong môi trường “phong kiến” chia năm xẻ bảy.

Hệ thống này chưa được tiêu chuẩn hóa, việc kiểm soát chất lượng lại thấp hơn ở các bộ phận, khiến Mỹ giành thắng lợi trong cuộc chạy đua không gian với hệ thống vượt trội của ḿnh.

Về lư thuyết, Trung Quốc có thể vượt qua cả những công nghệ của Nga và nước ngoài, nhưng nó đă gặp phải vấn đề trên thực tế khi nghiên cứu, chế tạo động cơ phản lực hiệu suất cao đ̣i hỏi sự phức tạp.

Tiêu chuẩn hóa và hội nhập có ư nghĩa vô cùng quan trọng trong việc phát triển động cơ phản lực, nhưng có thể sẽ bị ảnh hưởng do chiến lược phát triển công nghệ và biện pháp mua lại.

Nếu không có sự quản lư tiên tiến như Six Sigma hay Quản lư chất lượng toàn diện Total Quality Management (TQM), không có khả năng thiết kế và sản xuất các bộ phận phức tạp, Trung Quốc khó có thể nâng cao kỹ thuật về động cơ phản lực hiệu suất cao.

Nếu hiện giờ Trung Quốc có được tŕnh độ kỹ thuật mà các nhà sản xuất Mỹ có được cách đây 20 năm, th́ Trung Quốc có thể tự chế tạo được động cơ phản lực cho chiến đấu cơ thế hệ mới nhất của ḿnh.

Chương tŕnh chiếc đấu cơ J-20 mới (lần đầu tiên được công bố trong chuyến thăm của Bộ trưởng quốc pḥng Mỹ Robert Gate hồi tháng 1 năm 2011) rất cần sự đột phá trong việc nghiên cứu chế tạo động cơ phản lực.

Bởi v́ Nga không muốn bán các công cụ hỗ trợ giúp J-20 đạt tốc độ siêu thanh, nên J-20 chưa thể đứng ngang hàng với chiến đấu cơ hiện đại nhất thế giới như F-22 của Mỹ và Sukhoi T-50/PAK FA của Nga.

Tuy nhiên, những số liệu cho thấy, các nhà sản xuất động cơ phản lực quân sự chủ yếu của Trung Quốc như Tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc, đang đấu tranh để kiểm sát chất lượng nhằm phù hợp với việc chế tạo động cơ WS-10.

Vấn đề này khiến dư luận tin rằng, nhiều máy bay chiến đấu của Trung Quốc phụ thuộc vào động cơ nhập khẩu từ Nga. Đến tháng 7/2011, Trung Quốc đă đặt hàng 123 động cơ phản lực AL-31 của Nga, chứng tỏ rằng công nghệ sản xuất trong nước vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu cho các chiến đấu cơ của Trung Quốc.

Số lượng động cơ phản lực nhập khẩu gần đây nhất cho thấy, Trung Quốc chỉ đáp ứng được 20% nhu cầu của các máy bay chiến đấu hiện đại của nước này, gồm cả loại JF-17 bán cho Pakistan, c̣n lại 80% máy bay chiến thuật của Trung Quốc đang dùng động cơ nhập khẩu từ Nga, và có khả năng vẫn phụ thuộc vào các động cơ do Nga chế tạo trong hai năm nữa.

Giấc mơ động cơ phản lực hiệu suất cao của Trung Quốc sắp cất cánh, nhưng sự phát triển của các động cơ này cũng như ngành chế tạo chính xác của Trung Quốc vẫn cần có những đường băng ở phía trước.

Theo Infonet
tonny_thuong_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.JPG
Views:	6
Size:	3.9 KB
ID:	381343
 
User Tag List


Phim Bộ Videos PC8

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:33.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07527 seconds with 14 queries