Go Back   VietBF > Funny Boxes > Stars Scandals | X́ Căng Đan Sao

 
 
Thread Tools
Old 01-18-2011   #1
tonny_thuong
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
tonny_thuong's Avatar
 
Join Date: Feb 2008
Posts: 61,375
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 78
tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1
Default Hồng Ánh - Giờ tôi đă có được một người chồng hiểu nghề và hiểu mình

Không phải “căi” chồng, mà là “căi” cộng sự. Chỉ có điều, trước, chị căi, lắm lúc người ta “nghe thế biết thế”, c̣n giờ th́ có thể, sẽ khác. Ít ra là sự tự tin ở “thầy căi”.

Cái tự tin của người vừa đi học “ở bển” về - tuy chưa thật dài ngày, nhưng cũng là quyết liệt hơn ở người “cưới nhau xong là đi”...

Không lo chuyện “múa ŕu qua mắt thợ”

- Và vừa “tan học” là cắm cổ thực hành ngay: ra phim trường để... căi?

- Không định nghỉ ngơi, nhưng thực ra, tôi cũng không tính nhận vai này (“Tâm hồn mẹ”, đạo diễn: Nhuệ Giang), để nhường ḿnh cho vai kịch trong “Nửa đời ngơ ngác” của sân khấu Hoàng Thái Thanh. Đóng đinh vào một dạng vai là điều không ai muốn, khi làm nghề chuyên nghiệp. Nhưng quả thực, mỗi vai diễn cũng là một duyên số. Tôi đă từ chối, đạo diễn cũng đă có những phương án khác, nhưng cuối cùng lại vẫn “phải duyên”. Và đúng là để sự trở lại không là lặp lại, tôi lại buộc phải... căi. Gặp phải đạo diễn cũng rắn, lúc đầu quyết không nghe, nhưng sau rồi cũng xuôi một phần. Tới lúc đó, tôi mới quyết định nhận vai diễn.



- Trước nay chị vẫn quen “căi ngược” thế, hay là đi học về th́... “tinh tướng” hơn, đủ để dám “múa ŕu qua mắt thợ”?

- V́ ḿnh đă từng căi, nên việc ḿnh căi tiếp cũng chẳng có ǵ lạ. Nhất là khi sự trở lại có nguy cơ bị lặp lại.

Nên sự thỏa hiệp, nếu không là nhất thiết, th́ đừng! Có điều, trước, sự căi của ḿnh thường dè dặt bắt đầu bằng: “Em cảm giác...” th́ giờ có thể là: “Em thấy...”. Trước, ḿnh không có nhiều lư lẽ để giải thích cho cảm giác (dù thường là đúng) của ḿnh, nhưng giờ, ḿnh đă có thêm những lư lẽ hơn để thuyết phục cộng sự. Nói sao nhỉ, giờ giống như góc nh́n của ḿnh rộng hơn, nó không dừng lại ở con mắt của một người diễn viên nữa, mà ít nhiều có thêm cái nh́n của một đạo diễn, một nhà sản xuất. Nó là một bước ngoặt trong cái đầu của ḿnh. Không có lo chuyện “múa ŕu qua mắt thợ” ở đây, v́ nghề này mênh mông lắm chị, tranh luận sẽ giúp nhau kinh nghiệm. Ít ra là có được sự thoải mái khi đứng trước ống kính. Chứ diễn mà cứ ấm ức, lấn cấn ở đâu đó, kiểu ǵ cũng hỏng...

- Về việc này, chị từng có bài học?

- Nhớ Quỳ trong “Người đàn bà mộng du” không? Vai đó, giá mà tôi được làm lại... Tôi tiếc là tôi đă thỏa hiệp và thiếu quyết liệt cho nó, dù khi làm, cũng đă lờ mờ nhận ra có ǵ đó không ổn rồi. Chỉ là không đủ lư lẽ để thuyết phục đạo diễn, nên đành chịu, phải cam phận “đặt đâu ngồi đấy”.

Đến ngay cả ngoại h́nh cho nhân vật cũng vậy, cái “tội” để Quỳ mập có chết không: ai lại ở rừng mà mập thù lù, thật không thương nổi! Sau xem phim, ngó ḿnh “trôi”, ḿnh có chút lơ là, quả t́nh, thấy có lỗi với nhân vật lắm! Mà nói chung thường th́ phim xong, tôi đều không thấy hài ḷng. Kiểu ǵ cũng có điểm ḿnh cảm thấy ḿnh chưa tới. Hạnh trong “Trăng nơi đáy giếng” cũng vậy, dù khi làm, lần này quyết liệt hơn, cũng đă căi lui căi tới với đạo diễn mấy lần. Nhưng tới lúc ngó Hạnh trên phim, ḿnh vẫn nghĩ là h́nh như c̣n có thể kể câu chuyện “tâm bệnh” của cô Hạnh theo một kiểu khác. “Tâm bệnh” thời hiện đại nhiều kiểu lắm, chắc ḿnh c̣n có thể kể khác. Thôi đành đợi tới lúc ḿnh được làm phim của ḿnh vậy, v́ một trong những chuyện phim tôi tính quyết theo bằng được, cũng chính là kể về một ca “tâm bệnh”, một người mắc một bệnh lạ nào đó. Rồi, chưa hết, tôi c̣n ước sẽ làm được một phim về một nữ sát thủ máu lạnh, một phim hài và một phim... kinh dị nữa!

“Tôi muốn trở thành nhà làm phim độc lập”

- Sát thủ, hài, kinh dị... - Toàn những “món” không ra chất Hồng Ánh lắm nhỉ?!

- Vậy chứ chị nghĩ chất của tôi là ǵ? Là chịu đựng, đúng không? Ai cũng nghĩ thế! Sao mà ai cũng nghĩ thế nhỉ? À không, Thành Lộc th́ không! V́ tôi nhớ, có lần, anh tự dưng giao cho tôi một vai khác tông trong vở “Những con ma nhà hát”. Đọc kịch bản xong, tôi trợn tṛn mắt: “Anh nghĩ em có thể chọc cười thiên hạ sao?”, th́ Thành Lộc bảo: “Cứ làm đi th́ biết!”. Tới lúc đó, ḿnh mới nhớ ra, ở ngoài đời ḿnh cũng là người... hài hước chứ bộ, ít ra là hài hước nhất nhà. Anh Sơn (nhà phê b́nh Nguyễn Thanh Sơn – chồng Hồng Ánh) nữa, mỗi lần thấy ḿnh nhận một vai chịu đựng, lại kêu: “Mẹ gánh vai này th́ mệt lắm, v́ ngoài đời mẹ đâu có vậy!”. Tôi thậm chí có máu nổi loạn từ trong trứng, tới nỗi cá chắc nếu không có cái này hay cái kia giữ lại (đại loại như bố mẹ, gia đ́nh, những người ḿnh yêu thương, khán giả...), nếu cứ để tôi trần ś từ đất nẻ chui lên, chắc tôi sống bản năng lắm! May quá tới giờ này mới chỉ dám nổi loạn trong phạm vi cho phép của ḿnh.



Nói thế! Tôi thấy mấy vai chịu đựng của chị trong phim Thanh Vân – Nhuệ Giang sâu thẳm ra cũng là đều có máu nổi loạn lắm đấy chứ! Trong cái điệu đàn bà thua thiệt khóc ẩn ức, tấm tức mà chị chúa sở trường, ai dám chắc là các nhân vật của chị không nổi loạn.

- Ừ đúng, có! Có nổi loạn. Nhưng vẫn chưa thật mạnh mẽ, và nó thoắt ẩn thoắt hiện, nó không thành ra một cá tính xuyên suốt và nổi bật. Đây, tôi muốn nó phải là một tông màu mạnh từ đầu đến cuối, nổi loạn ngay từ ngoại h́nh! Tôi muốn một vai phản diện!

- Thế th́ xem ra chị vẫn c̣n nặng ḷng với nghiệp diễn lắm nhỉ! Ra là chị đi học về sản xuất phim chủ yếu để chuyên nghiệp hóa hơn nghề diễn?

- Đúng, nhưng chỉ một phần! V́ ư nghĩ nung nóng tôi lúc này là được trở thành một nhà làm phim độc lập, với những bộ phim ngốn ít kinh phí, bối cảnh hẹp, ít diễn viên, để dễ xin tài trợ hoặc có thể làm bằng tiền của ḿnh và không phải chịu áp lực, nhưng kể được những câu chuyện lạ làm ám ảnh người xem. Nhưng từ giờ tới đó chắc c̣n lâu, nên trước mắt, tôi làm phim truyền h́nh đă. V́ cơ hội đến trước: 30 tập phim do đạo diễn Việt Linh viết kịch bản, tôi đạo diễn, sẽ bấm máy vào tháng 2 tới – dự kiến thế!

- 30 tập phim – nặng đấy chứ! Chị có vẻ không phải là “vợ ngoan” lắm nhỉ: “cưới nhau xong là đi”, rồi đi học về, là 30 tập phim? Chị không sốt ruột làm mẹ sao, con Hồng Ánh và Thanh Sơn là dễ “ra tṛ” lắm đấy!

- Không có, vụ “cưới nhau xong là đi” th́ cũng chính bởi v́ là “vợ ngoan”: nghe chồng khuyên mới dám liều đấy chứ! Học bằng tiếng Anh oải thấy mồ, không được ông xă khích lệ thường xuyên chắc ḿnh bỏ giữa chừng quá! Lại c̣n phải hy sinh vai Sương trong “Cánh đồng bất tận” nữa, cũng là v́ đi học... 30 tập phim, chắc tôi mất chừng 6 tháng, ít nhất là thế, nếu không có ǵ trục trặc, c̣n sau đó, chuyện con cái th́... chờ trời cho. Đằng nào th́ giờ cũng chưa phải là lúc “báo động đỏ” cơ mà, dù ai chẳng biết một mái ấm đề huề con cái th́ sẽ ấm hơn. Được cái, anh Sơn cũng hết ḷng ủng hộ ḿnh trong công việc, mà nói cho cùng, ổng... dại ǵ mà không ủng hộ chứ, v́ chính ổng cũng ham công tiếc việc chết đi được, ổng đi suốt, nên mọi sự cứ gọi là phải tranh thủ “trên từng cây số”. Thỏa thuận rồi mà! Giờ th́ cứ chạy, đi học về không tranh thủ làm ngay sợ “nguội” mất, nhưng khi cần dừng, th́ sẽ dừng được thôi!

- Nhân nhắc đến “Cánh đồng bất tận”, nhà phê b́nh Nguyễn Thanh Sơn không thích nó th́ rơ rồi, chị th́ sao?

- Trong mặt bằng phim Việt Nam hiện nay, tôi thấy phim đó được. Nhưng có lẽ v́ đă quá ấn tượng với truyện, mà phim th́ lại chỉ thay đổi chút ít so với truyện, nên khi xem, khó mà phân biệt được phim và truyện, rất khó quên được ấn tượng đă có với truyện. Thà anh đổi hẳn đi, chỉ cốt mượn cái nền sông nước ấy, th́ có thể ấn tượng ấy nó không làm khó người đọc truyện đến vậy! Thế nên, nếu để phim đứng độc lập ra, th́ tôi lại thấy phim đó thường, chưa hay, trong khi lẽ ra nó phải hay hơn... Ồ, mà lẽ ra tôi không nên nói thêm về chuyện này th́ phải, chỉ là v́ hỏi th́ trót nói! Bỏ câu này đi được không?

- Xem Đỗ Hải Yến đóng Sương, chị có tiếc ḿnh đă từ chối vai đó – một cơ hội thật đắt để chị đổi tông?

- Câu này th́ nhất quyết không trả lời rồi nha! Ḿnh chưa làm, biết thế nào mà so sánh? Nếu là tiếc, th́ có một vai, mà nếu cho tôi được làm lại, chắc tôi không dại mồm chối nữa: là Vy, trong “Mùi ng̣ gai”.

Muốn khác không dễ

- “Tâm hồn mẹ” nghe nói có kha khá cảnh nóng mà chị phải diễn chung với Quốc Thái. Thuở chưa chồng, nghe nói chị từng bị “chủ sở hữu đương kim” lôi xềnh xệch ra khỏi phim trường cũng v́ cảnh yêu. Giờ lại là “gái có chồng”, sao chị vẫn không “chừa”?



- Không chỉ phim trường, mà thậm chí ở cả hội trường LHP... Nhưng may, giờ tôi đă có được một người chồng hiểu nghề và ủng hộ nghề nghiệp của tôi hết sức. Cảnh nóng, hay kể cả cạo đầu để làm “sát thủ”, nếu cần, tôi đều không ngại.

- Cái đích mà chị nhắm khi làm phim là ǵ: những trận mưa Sen Vàng, Sen Bạc,... thảm đỏ LHP Quốc tế như những “Đời cát”, “Thung lũng hoang vắng”, “Trăng nơi đáy giếng”... hay là thôi “Sen” - chán rồi, giờ là khán giả?

- Ra rạp, bán được vé hay đi dự LHP, cái đấy khi làm phim, chắc tôi không nghĩ xa vời đến thế! Làm phim muốn hay, tôi nghĩ trước hết phải tính làm cho ḿnh, ḿnh phải thấy thích cái đă rồi mới mong nó chạm được vào người khác. C̣n tất cả những cái sau đó th́ tính sau. Dù cái khoản “tính sau” này ở ḿnh quả thật chết mệt! Phim làm ra rồi có rạp có sóng hay không lại là một chuyện khác. Đây, tôi từng đi chào hàng một dự án phim ngắn, do ḿnh xin được tiền sản xuất, giờ coi như phát không biếu không, chỉ cần sóng. Nhưng câu trả lời là: Phải mua sóng! Đến chịu! Sao muốn cho mà cũng không được nữa!

- Sau bao nhiêu năm theo đuổi ḍng phim nghệ thuật, trong đó có không ít phim Sen Vàng Sen Bạc đầy ḿnh mà vẫn chung số phận xếp kho như thường, liệu chị đă thấm thía bi kịch “muốn cho cũng không được”?

- Tôi thấy muốn khác không dễ. V́ nếu là phim làm bằng tiền nhà nước, th́ có lẽ măi măi vẫn chỉ là những vai diễn an toàn thế thôi, những chuyện đời đặc trưng như thế. Chứ khó mà kể chuyện “sát thủ máu lạnh” hay ǵ ǵ khác ởđây lắm! Thế nên tôi vẫn luôn mong chừng nào có đủ tiền, có được kịch bản hay, th́ sẽ tự làm phim cho ḿnh, và làm khác. Biết v́ sao tôi ưa diễn kịch không? V́ ở đó, tôi có nhiều cơ hội hóa thân hơn nhiều, tôi được làm từ một cô gái điếm già đến một nữ “sát thủ hai mảnh”, thậm chí, một đứa trẻ bán báo... Với tôi, sân khấu như một trường đào tạo diễn xuất để sau này, ḿnh có thể sắm được những dạng vai khác nhau mà không bị ngợp.

- Có điều này tôi hết sức băn khoăn: Tại sao một gương mặt thuần Việt, sặc Nam Bộ như Hồng Ánh, và cũng từng có phim tham dự LHP Quốc tế như ai, lại hầu như rất ít khi được các đạo diễn nước ngoài hay Việt kiều để mắt đến nhỉ?

- Có thể là lúc ḿnh đang sung sức nhất th́ thị trường chưa mở, làn song các nhà làm phim Việt kiều về nước làm phim chưa nhiều. Rồi tới giờ th́ có thể một phần ḿnh ở vào cái tầm lỡ cỡ nữa chăng, để vào vai “mẹ” th́ hơi non, mà vào vai gái trẻ th́ lại hơi “dừ”. Thà là lớn hẳn như cô Như Quỳnh hay trẻ hẳn như Đỗ Hải Yến!

Hơn nữa, giờ phim của các đạo diễn Việt kiều th́ thường thuộc mảng phim thị trường, mà tôi th́ đă bao giờ là lựa chọn của phim thị trường? Mà cũng không biết được, cái này không dễ cắt nghĩa, v́ mỗi người một số phận, một cái duyên làm nghề, đâu cứ ḿnh muốn, ḿnh định là được!

- Chị có nghĩ, biết đâu chừng có ngày, Hồng Ánh cũng sẽ làm phim thị trường?

- Tôi chắc phim thị trường sẽ không bao giờ là lựa chọn của ḿnh. Dĩ nhiên, khó mà đ̣i hỏi tư nhân làm công việc định hướng khán giả nên ai làm được ǵ, mạnh cái ǵ th́ cứ làm thôi. C̣n tôi, tôi nhất định sẽ đi theo con đường trở thành một nhà làm phim độc lập.

- Chị biết là phim độc lập hoàn toàn không dễ ra rạp nhé!

- Chúng ta thấy rơ là nhiều người đă được xem “Bi, đừng sợ” cũng như một số phim khác của Phan Đăng Di qua nhiều kênh khác nhau. Màn ảnh rộng tới lúc này rơ ràng đâu c̣n là kênh phát hành độc quyền và duy nhất nữa. Trong sự phát triển tất yếu của điện ảnh, tôi tin rằng sẽ có lúc cơ chế thoáng đăng hơn, đủ cho việc h́nh thành một cụm rạp riêng cho ḍng phim độc lập như lúc này đă chớm manh nha.

“Anh Sơn viết về tôi coi sao được!”

- Trong dự định trở thành nhà làm phim độc lập của chị, nhà phê b́nh Nguyễn Thanh Sơn có được chị nhắm là người viết kịch bản?

- Tôi quả thực chưa nh́n thấy khả năng đó ở anh Sơn. Mà mới chỉ thấy ông xă có tài... “văng miểng” thôi!



- Khi “Cánh đồng bất tận” bị Nguyễn Thanh Sơn chê, đă có lời kích: Sơn có giỏi th́ đi mà viết phê b́nh về... Hồng Ánh đi! Chị nghĩ nếu đề nghị một cách nghiêm túc, chồng chị có viết?

- Nước Nam này thiếu ǵ người làm phê b́nh, hà cớ ǵ người viết về tôi cứ phải là anh Sơn? Tôi không hề ngại bị phê, nhưng tôi muốn đó phải là người ngoài. Anh Sơn viết về tôi coi sao được, “mâu thuẫn quyền lợi” rồi! Nhưng cứ thử hỏi anh Sơn xem, biết đâu ảnh đồng ư? Và nếu thế, tôi hoàn toàn tôn trọng quyết định của ảnh, và tôi tin là nếu đem tôi lên “bàn mổ”, trong một nhu cầu tự thân, chắc ảnh cũng không “nương tay” đâu! Ảnh biết rơ điểm yếu của tôi mà!

- C̣n chị, chị nghĩ điểm yếu nhất ở Hồng Ánh – đạo diễn là ǵ?

- Dù đă được học ít nhiều nhưng cái làm tôi lo nhất, thiếu tự tin nhất vẫn là những ǵ thuộc về khía cạnh kỹ thuật, công nghệ sản xuất v́ vẫn cảm thấy có một số thứ dường như ḿnh vẫn c̣n bập bơm, cần cọ xát nhiều hơn vào thực tế.

- Điểm mạnh?

- Cá tính quyết liệt, đôi khi hơi bảo thủ và ít khi chịu thỏa hiệp. Đó là một tố chất mà tôi nghĩ rất cần có ở một đạo diễn và tôi đă nh́n thấy nó rất rơ ở những nữ đạo diễn thành công như Việt Linh, Nhuệ Giang,... dù vẫn biết để đi đến thành công ấy, các chị đều có những hy sinh cá nhân không nhỏ.

- Nhưng thực tế th́ chị đă có trên một lần thỏa hiệp, như chính chị tự nhận. Thường th́ lúc nào chị cho phép ḿnh thỏa hiệp?

- Là khi tôi biết rơ nguyên nhân khiến ḿnh chấp nhận thỏa hiệp. Chẳng hạn: những yêu cầu bất khả kháng trong điều kiện làm phim ở Việt Nam, hoặc vai ḿnh đóng không phải là vai quá quan trọng trong phim để mà bắt mọi người phải chăm chút nó quá mức. Và thường th́ là v́ liên quan đến yếu tố t́nh cảm... Nhưng nếu đó là một vai rất quan trọng, quyết định sống c̣n đến sự thành bại của phim, và ngay lúc đọc kịch bản, ḿnh đă cảm thấy chỗ này chỗ kia không ổn, và không đáng để đánh rớt thành công, th́ tôi nhất định sẽ “chiến đấu” quyết liệt để bỏ bằng được cảnh này hay giữ bằng được cảnh kia.

- Trong trường hợp đạo diễn không đồng ư?

- Th́ tôi sẽ không làm!
theo afamily
tonny_thuong_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	anh1_160.jpg
Views:	40
Size:	7.7 KB
ID:	255871  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.