HOME

24h

USA

GOP

Phim Bộ

Phim-Online

News-Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Best News - Tin Tức Hay > Tin hay Nước Khác


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default V́ sao các cây xăng ớ Hoa Kỳ thường cho đặt gần nhau và có giá bán khác nhau?

(Minh họa)

Bạn có bao giờ tự hỏi xem, tại sao các trạm xăng thường tập trung gần lại với nhau, với nhiều máy bơm xuất hiện trên cùng một con phố hoặc ngay đối diện với nhau, ví dụ như ngay ngả tư lại có 4 trạm xăng có nhản hiệu khác nhau như SHELL, ARCO, ...? Điều này thấy có vẻ kỳ quặc, như thể các nơi này đang tự làm giảm mức doanh số của chính ḿnh một cách không cần thiết. Tuy nhiên, lư thuyết về kinh tế cho thấy sự tập trung này là một kết quả từ chiến lược kinh doanh buôn bán và thường có lợi trong việc cạnh tranh với nhau.

Định luật Hotelling
Hiện tượng cụm kinh doanh được giải thích rơ ràng trong "Định luật Hotelling", một nguyên lư về kinh tế do ông Harold Hotelling đề xuất ra. Lư thuyết này cho rằng, khi các đối thủ cạnh tranh giành giật cùng một khách hàng, họ tự nhiên sẽ hướng về một vị trí trung tâm chung.
Hăy xem xét theo một t́nh huống đơn giản: tưởng tượng ra có 2 người bán cá viên chiên đang dựng lên cửa hàng trên băi biển. Ban đầu, có vẻ hợp lư khi mỗi người bán đặt chổ ở hai đầu đối diện của băi biển để tối đa hóa phạm vi tiếp cận của ḿnh và tránh phải cạnh tranh trực tiếp. Tuy nhiên, thực tế là không phải như vậy.

Một người bán hàng bắt đầu từ chổ đầu này sẽ sớm nhận ra họ có khả năng thu hút nhiều khách hàng hơn bằng cách cho di chuyển đến gần chổ ở giữa hơn. Họ sẽ không bị mất đi số lượng khách hàng hiện tại và có cơ hội sẽ thu hút thêm người mua ở khu vực trung tâm. Nơi bán hàng cá viên c̣n lại sẽ nhanh chóng cho áp dụng chiến lược tương tự, dẫn đến việc cả hai quầy hàng đều nằm khá gần ở trung tâm băi biển. Họ đạt được một trạng thái cân bằng, nơi mà việc đi chệch khỏi trung tâm này sẽ khiến cho họ gặp bất lợi hơn.

Áp dụng nguyên tắc này cho các trạm xăng

Nguyên tắc trên cũng được áp dụng cho các trạm xăng và nhiều loại h́nh kinh doanh khác. Đối với các địa điểm bán xăng, "băi biển" theo ư nghỉa nói trên đại diện cho bất động sản đắc địa với lưu lượng xe cộ giao thông với nhu cầu cao. Khu vực này thường nằm ở các trục đường chính, gần đường cao tốc hoặc các điểm du lịch nổi tiếng. Các chủ nhân điều hành trạm xăng muốn có mặt ở nơi có người sẳn sàng mua hàng, và họ không có nhiều động lực để rời khỏi những khu vực có nhu cầu cao này, ngay cả khi điều đó đồng nghĩa với sự cạnh tranh khá gay gắt. Việc di chuyển một trạm xăng ra khỏi cụm vài dăy nhà đồng nghĩa với t́nh trạng sẽ mất đi một cách đáng kể số lượng doanh thu vào tay các đối thủ cạnh tranh, những người có vị trí thuận tiện hơn cho phần lớn các tài xế cần đến đổ xăng.

Hơn nữa, ngay cả khi một trạm xăng đạt được vị trí độc quyền tạm thời bằng cách đặt ngoài cụm và đạt được lợi nhuận cao, thành công này cũng sẽ không kéo dài được lâu. Các địa điểm bán xăng khác sẽ nhanh chóng nhận ra cơ hội và cho thiết lập các vị trí mới gần đó, tất yếu dẫn đến sự h́nh thành một cụm mua bán cạnh tranh khác. Các công ty kinh doanh liên tục cho phân tích số liệu như lưu lượng người đi bộ, chi phí xây dựng và mật độ dân số để xác định ra các vị trí kinh doanh theo mong muốn.

Đây là lư do tại sao bạn thường thấy các cửa hàng thức ăn nhanh như McDonald’s, Wendy’s và Burger King thường ở gần sát nhau, hoặc một dăy quán bar nằm gần khuôn viên trường đại học. Cạnh tranh trong một địa điểm tập trung, có nhu cầu cao thường có lợi thế hơn so với việc cố gắng để tổ chức hoạt động riêng lẻ.

Nổi bật lên giữa đám đông

Vậy nếu nhiều trạm xăng nổ lực cạnh tranh với nhau để thu hút sự chú ư trong cùng một khu vực, làm như thế nào để giúp họ tạo ra sự khác biệt?

Giá xăng là một yếu tố hiển nhiên, nhưng điều này thường dẫn đến sự cân bằng nhanh chóng. Nếu một địa điểm buôn bán xăng có giá thấp hơn đáng kể so với trạm khác, đối thủ cạnh tranh sẽ cho điều chỉnh giá của họ để duy tŕ chuyên kinh doanh, nhằm vô hiệu hóa lợi thế của đối thủ.

Do đó, các trạm xăng sẽ cho áp dụng các chiến lược khác để thu hút người mua hàng. Điều này bao gồm việc cung cấp nhiều loại sản phẩm tiện lợi, chẳng hạn như đồ uống lạnh hoặc đồ ăn nhẹ, đặc biệt vào những ngày nắng nóng. Nhiều trạm xăng cũng hợp tác với các chuỗi cà phê hoặc thức ăn nhanh nổi tiếng để cung cấp các dịch vụ kết hợp. Một số nơi cũng cho thiết kế bản sắc thương hiệu mạnh mẽ và danh tiếng với các tiện nghi cụ thể, chẳng hạn như Buc-ee’s, nổi tiếng với các cửa hàng tiện lợi rộng răi và có sẳn nhà vệ sinh sạch sẽ.

Một sự cân nhắc quan trọng: Tác động đến sức khỏe

Mặc dù việc tập trung dân cư mang ư nghĩa về kinh tế khá thuận lợi, nhưng cần lưu ư về một hậu quả tiêu cực tiềm tàng: những mối lo ngại về môi trường.

Một cuộc nghiên cứu vào năm 2021 được cho công bố trên Journal of Environmental Health Science & Engineering cho thấy, việc sinh sống gần nhiều trạm xăng sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc phải một số vấn đề xấu cho sức khỏe, chẳng hạn như ung thư, do nồng độ khí thải độc hại như chất benzen sẽ cao hơn. Điều này cho thấy có sự đánh đổi quan trọng giữa chiến lược về kinh tế hợp lư và những tác động tiềm tàng đến sức khỏe của cộng đồng dân cư.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay


trungthuc
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
Release: 1 Day Ago
Reputation: 330138


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 11,274
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Tram-xang-Aron-Yigin-Unsplash-1280x791.jpg
Views:	0
Size:	171.9 KB
ID:	2552586  
trungthuc_is_offline
Thanks: 410
Thanked 5,888 Times in 3,577 Posts
Mentioned: 17 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 386 Post(s)
Rep Power: 32 trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10
trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10
The Following 2 Users Say Thank You to trungthuc For This Useful Post:
abcde12345 (1 Day Ago), sihao (1 Day Ago)
Old 1 Day Ago   #2
trungthuc
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 11,274
Thanks: 410
Thanked 5,888 Times in 3,577 Posts
Mentioned: 17 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 386 Post(s)
Rep Power: 32
trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10
trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10
Default

Nói đến chuyện xăng dầu ở Mỹ th́ câu chuyện lại rất khác. Ví dụ như bạn có thể thấy có 2 cây xăng đứng bên cạnh nhau, có hai mức giá bán ra rất khác nhau, một cao, một thấp nhưng rút cục cả hai vẫn cùng tồn tại.

Như vậy, rơ ràng là người đến đổ xăng ở Mỹ không phải chỉ v́ mức giá cao hay thấp mà họ chọn mua hay không mua ở một cây xăng có nhăn hiệu quen thuộc như SHELL, ARCO,...nào đó.

Hoặc có đôi khi t́nh huống lại ngược lại, cây xăng ở ngay gần nhà bạn nhưng rồi bạn vẫn chấp nhận lái xe đôi khi là một quăng đường rất dài đến hàng chục miles chỉ để chọn nơi đổ xăng đúng theo ư thích.

Cứ như vậy, quả thực, kinh doanh xăng dầu ở Mỹ là cả một bài toán cần được giải mă. Mỗi người chủ nhân, tuy chỉ có bán xăng thôi nhưng cũng phải tính toán chi ly về kế hoạch, chiến lược như một chủ kinh doanh làm ăn thực sự tinh tế và bài bản.

Ở đây, xăng dầu không phải được độc quyền phân phối từ chính phủ, mà là được tự do phân phối bởi các cá nhân hoặc các công ty khác nhau. V́ thế, mỗi cây xăng lại có một đặc điểm nhận diện, một mức giá, một chiến lược thu hút khách hàng riêng. Có thể nói, tính thị trường của thị trường bán xăng đă được thể hiện rơ trên từng km đường đi ở xứ Cờ hoa.

Vậy câu hỏi đặt ra là, người Mỹ sẽ đổ xăng dựa trên những tiêu chuẩn nào?

Yếu tố giá cao hay giá thấp: Không đồng nhất trong cả nước Mỹ, v́ mỗi vùng mỗi sẽ có bảng giá khác nhau.

Tất nhiên, yếu tố đầu tiên mà người mua xăng tính đến đầu tiên vẫn phải là giá cả. Đi hỏi một người mua xăng tên là Paul th́ anh có chia sẻ, "Tôi qua đường thấy cây xăng nào có giá rẻ th́ sẽ tấp vào đổ thôi".

Nếu xét chi li ra th́ ở Mỹ, có đến 4 yếu tố chính cấu tạo ra một mức giá xăng: giá dầu thô, chi phí lọc dầu, chi phí phân phối và cuối cùng nhưng quan trọng nhất là mức thuế nhiên liệu mà tiểu bang có cây xăng đó đánh lên mặt hàng xăng.
Và đặc điểm khác là hầu hết các cây xăng này là do người Ấn Độ, Pakistan đứng ra làm chủ, cho nên giá bán ra cũng tùy ở thái độ và tính cách của người chủ có tham nhiều hay ít để định ra giá bán hàng ngày dù cho giá dầu thô lên xuống mỗi ngày.
trungthuc_is_offline   Reply With Quote
The Following 2 Users Say Thank You to trungthuc For This Useful Post:
abcde12345 (1 Day Ago), sihao (1 Day Ago)
Old 1 Day Ago   #3
sihao
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Jun 2013
Posts: 1,273
Thanks: 1,104
Thanked 285 Times in 241 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 7 Post(s)
Rep Power: 15
sihao Reputation Uy Tín Level 7sihao Reputation Uy Tín Level 7
sihao Reputation Uy Tín Level 7sihao Reputation Uy Tín Level 7sihao Reputation Uy Tín Level 7sihao Reputation Uy Tín Level 7sihao Reputation Uy Tín Level 7sihao Reputation Uy Tín Level 7sihao Reputation Uy Tín Level 7
Default

Thanks
sihao_is_offline   Reply With Quote
Old 12 Hours Ago   #4
ngoclan2435
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Mar 2010
Posts: 2,372
Thanks: 713
Thanked 2,256 Times in 1,049 Posts
Mentioned: 10 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 440 Post(s)
Rep Power: 23
ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 9ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 9ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 9
ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 9ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 9ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 9ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 9ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 9ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 9ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 9ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 9ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 9ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 9ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 9ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 9ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 9ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 9ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 9ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 9ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 9ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 9ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 9ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 9ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 9ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 9ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 9
Default

Vậy câu hỏi đặt ra là, người Mỹ sẽ đổ xăng dựa trên những tiêu chuẩn nào?

Yếu tố giá cao hay giá thấp: Không đồng nhất trong cả nước Mỹ, v́ mỗi vùng mỗi sẽ có bảng giá khác nhau.

Tất nhiên, yếu tố đầu tiên mà người mua xăng tính đến đầu tiên vẫn phải là giá cả. Đi hỏi một người mua xăng tên là Paul th́ anh có chia sẻ, "Tôi qua đường thấy cây xăng nào có giá rẻ th́ sẽ tấp vào đổ thôi".

Nếu xét chi li ra th́ ở Mỹ, có đến 4 yếu tố chính cấu tạo ra một mức giá xăng: giá dầu thô, chi phí lọc dầu, chi phí phân phối và cuối cùng nhưng quan trọng nhất là mức thuế nhiên liệu mà tiểu bang có cây xăng đó đánh lên mặt hàng xăng.
Và đặc điểm khác là hầu hết các cây xăng này là do người Ấn Độ, Pakistan đứng ra làm chủ, cho nên giá bán ra cũng tùy ở thái độ và tính cách của người chủ có tham nhiều hay ít để định ra giá bán hàng ngày dù cho giá dầu thô lên xuống mỗi ngày.


Người Mỹ sẽ đổ xăng dựa theo tiêu chuẩn nào? Thứ nhất mấy anh có xe rất đắt tiền như Lexus, Mercedez v...v... sẽ đổ xăng ở những trạm xăng như Shell, v́ nghĩ rằng xăng ở đó "tốt", c̣n những anh khác đí xe thường sẽ chỉ đổ ở cây xăng nào giá rẻ như Arco. Họ được nhồi sọ rằng Shell bán xăng tốt, sạch, c̣n Arco do chủ là Ả Rập làm ra không sạch, bẩn nên giá rẻ hơn. Thế thôi.
ngoclan2435_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Phim Bộ Videos PC5

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:45.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07615 seconds with 14 queries