16 tổ chức đại diện cho người tiêu dùng châu Âu mới đây đă kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) có hành động phản đối chính sách phí hành lư của bảy hăng hàng không giá rẻ.Tổ chức Người tiêu dùng châu Âu (BEUC), đơn vị giám sát sáng kiến này, đă cáo buộc các hăng hàng không "gây hiểu lầm" cho hành khách, tạo ra "sự nhầm lẫn" và "phiền hà" tại quầy làm thủ tục với các chính sách khác nhau. Các tổ chức này đă “điểm mặt” các hăng easyJet, Norwegian, Ryanair, Transavia, Volotea, Vueling và Wizz Air.
Theo các tổ chức người tiêu dùng, hành khách có thể phải trả tới 280 euro (315 USD) để mang theo một vali, tùy thuộc vào hăng hàng không. Các tổ chức này cho rằng những khoản phí và chính sách của các hăng hàng không trên đă vi phạm những quy định hàng không của EU và các phán quyết của Ṭa án Công lư châu Âu. BEUC cho rằng giá vé máy bay nên bao gồm cả việc mang theo hành lư tiêu chuẩn.
Các tổ chức từ 12 quốc gia thành viên EU này đă yêu cầu Ủy ban châu Âu (EC) và những cơ quan bảo vệ người tiêu dùng quốc gia tại các quốc gia EU tiến hành điều tra và đưa ra những biện pháp trừng phạt đối với các hành vi "bất hợp pháp" này.
Đáp lại, các hăng hàng không tỏ ra khá cứng rắn. Trong một thông báo, Ryanair "hoan nghênh" khiếu nại nói trên, cho rằng điều này sẽ giúp "xác nhận chính sách hành lư của Ryanair hoàn toàn tuân thủ Luật EU", và luật này "cho phép tất cả các hăng hàng không EU tự do đặt giá, bao gồm cả giá của những dịch vụ tùy chọn".
Norwegian cũng cho biết họ tin rằng các quy tắc của ḿnh phù hợp với quy định của EU. Hăng hàng không này nói thêm rằng các quy định về phí là "cần thiết để quản lư trọng lượng và không gian hạn chế trên máy bay, đảm bảo an toàn cho hành khách và duy tŕ tính đúng giờ".
Transavia (công ty con của Air France-KLM) và Volotea viện dẫn tuyên bố của Hiệp hội Hàng không châu Âu (Airlines for Europe), cho rằng hành động trên của các tổ chức người tiêu dùng sẽ hạn chế lựa chọn của khách hàng và buộc tất cả hành khách phải trả thêm phí cho những dịch vụ mà họ có thể không cần.
|