Được trang bị 8 động cơ Liberty L-12 V12, chiếc máy bay này có sải cánh 30 mét, cao 9 mét, nặng hơn 15 tấn và tốc độ tối đa 140 km/h.
Năm 1920, Giovanni Battista Caproni thiết kế chiếc thủy phi cơ 9 cánh mang tên Caproni Ca.60 Transaereo với tham vọng vượt Đại Tây Dương, chở 100 hành khách. (Ảnh: Wikipedia)
Máy bay có cấu trúc 9 cánh chia thành 3 bộ cánh, kết hợp từ ba chiếc máy bay ba tầng, cùng thân dài giống xe buýt và ghế gỗ bên trong.
Được trang bị 8 động cơ Liberty L-12 V12, nó có sải cánh 30 mét, cao 9 mét, nặng hơn 15 tấn và tốc độ tối đa 140 km/h.
Tuy nhiên, tầm bay ngắn của máy bay đòi hỏi tiếp nhiên liệu nhiều lần giữa Đại Tây Dương, làm hành trình không khả thi.
Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào năm 1921 tại Hồ Maggiore, Thụy Sĩ chỉ đạt độ cao ngắn trước khi rơi xuống nước.
Thiết kế ba bộ cánh gây cản trở lực nâng và giàn dây chống làm tăng lực cản, khiến máy bay không thể bay ổn định.
Caproni Ca.60 bị phá hủy hoàn toàn trong một chuyến bay thử nghiệm bất ngờ, khép lại tham vọng vượt Đại Tây Dương.
Dù thất bại, dự án này cho thấy sức sáng tạo vượt bậc của con người trong những năm đầu phát triển ngành hàng không.