Những dấu hỏi xoay quanh thảm kịch máy bay Hàn Quốc - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Những dấu hỏi xoay quanh thảm kịch máy bay Hàn Quốc
Giới chuyên gia cho rằng có nhiều câu hỏi chưa có lời giải trong vụ máy bay Jeju Air lao khỏi đường băng khiến 179 người chết.

Video của đài MBC công bố hôm 29/12 cho thấy máy bay Boeing 737-800 của Jeju Air không thả càng đáp mà hạ cánh bằng bụng, trượt trên đường băng rồi đâm vào tường bê tông ở ŕa sân bay Muan và bốc cháy dữ dội, khiến 179 trong tổng số 181 người trên máy bay thiệt mạng.

Theo quy định của ngành hàng không toàn cầu, giới chức Hàn Quốc sẽ dẫn đầu cuộc điều tra dân sự về tai nạn. Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) cũng sẽ tham gia, do máy bay được thiết kế và chế tạo tại nước này.

Các chuyên gia nói rằng tai nạn hàng không thường bắt nguồn từ nhiều yếu tố xảy ra cùng lúc, khiến các nhà điều tra có thể mất nhiều tháng để ghép nối chuỗi sự việc. Tuy nhiên, họ cũng đặt ra nhiều nghi vấn xoay quanh những thông tin đă được công bố sau khi tai nạn xảy ra.


Ju Jong-wan, giám đốc chính sách hàng không tại Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc, cho biết đài kiểm soát không lưu tại sân bay Muan cho phép chuyến bay của Jeju Air hạ cánh xuống đầu đường băng 19 và phát cảnh báo nguy cơ va chạm với chim lúc 8h54.

Cảnh báo này thường được đưa ra khi nhân viên sân bay phát hiện đàn chim lớn hoặc các loài chim kích thước lớn xuất hiện trong khu vực.

Một số nhân chứng cũng cho biết đă nh́n thấy máy bay đâm phải chim, khiến động cơ bên phải "khạc ra lửa". Phi cơ hủy hạ cánh và tăng ga nhưng không thể lấy độ cao, phải lượn ṿng ở độ cao nhỏ và t́m cách tiếp đất bằng bụng ở đầu đường băng đối diện trước khi xảy ra tai nạn.

Dù vậy, các chuyên gia cho rằng va chạm với chim không thể gây hư hại đến mức máy bay không thả được càng đáp. "Đâm phải chim không phải điều bất thường. Càng đáp gặp vấn đề cũng không phải chuyện lạ. Máy bay thường xuyên va chạm với chim, nhưng chúng không phải nguyên nhân chính khiến phi cơ bị phá hủy hoàn toàn", Thomas cho biết.

Geoffrey Dell, chuyên gia an toàn hàng không Australia, nói rằng ông chưa từng chứng kiến một vụ đâm phải chim lại khiến máy bay không thể thả càng. Ông nhấn mạnh động cơ máy bay có thể bị ảnh hưởng nếu hút phải đàn chim lớn, nhưng sẽ không lập tức dừng hoạt động và giúp phi công có thời gian xử lư t́nh huống.


Cần trục di chuyển đuôi phi cơ Jeju Air tại hiện trường ở sân bay Muan, Hàn Quốc, tối 29/12. Ảnh: Yonhap

Phản ứng của lực lượng cứu hỏa tại sân bay Muan cũng khiến giới chuyên gia đặt ra nhiều câu hỏi.

"Tại sao lính cứu hỏa không phun bọt chữa cháy trên đường băng? Tại sao họ không có mặt khi máy bay hạ cánh để sẵn sàng ứng cứu và tại sao lại có bức tường kiên cố ở cuối đường băng như vậy?", biên tập viên Geoffrey Thomas viết trên chuyên trang hàng không Airline News.

Trevor Jensen, chuyên gia tư vấn hàng không tại Australia, cho biết lực lượng cứu hỏa tại sân bay phải luôn sẵn sàng hành động khi có khả năng máy bay hạ cánh bằng bụng.

"Xe cứu hỏa sẽ phun bọt từ trước để giảm ma sát, hạn chế nguy cơ cháy nổ và lao đến ứng cứu trong lúc máy bay giảm tốc. Tổ lái cũng phải cố gắng đáp xuống đầu đường băng nhằm tận dụng tối đa quăng đường xả đà và giảm tốc. Tuy nhiên, việc này có vẻ đă không diễn ra", ông cho hay.

Các chuyên gia chưa hiểu lư do máy bay không giảm tốc độ sau khi tiếp đất. Phi cơ dân dụng thường có 3 hệ thống giúp hăm tốc khi hạ cánh, gồm phanh gió và cánh tà, cụm phanh đĩa ở càng đáp và hệ thống đảo chiều lực đẩy động cơ.

Video tai nạn cho thấy hệ thống đảo chiều lực đẩy động cơ đă kích hoạt, nhưng phanh gió và cánh tà không mở, trong khi phanh càng vô hiệu v́ chiếc Boeing 737-800 hạ cánh bằng bụng. "V́ sao máy bay vẫn lao nhanh như vậy khi đă đến cuối đường băng?", Gregory Alegi, cựu giảng viên Học viện Không quân Italy nói.


Lực lượng cứu nạn đưa thi thể hành khách khỏi hiện trường tai nạn tối 29/12. Ảnh: AP

Bộ Giao thông Hàn Quốc cho biết thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay được t́m thấy lúc 11h30, khoảng hai tiếng rưỡi sau tai nạn, trong khi thiết bị ghi âm buồng lái được phát hiện và thu hồi lúc14h24.

"Thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay sẽ cung cấp tất cả thông số từ toàn bộ hệ thống trên máy bay, trong khi thiết bị ghi âm có thể cho thấy những quyết định và hành động của tổ lái cho đến khi máy bay bốc cháy. Hy vọng chúng sẽ giải đáp những bí ẩn trong tai nạn bi thảm này", Thomas cho hay.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 12-30-2024
Reputation: 17367


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 65,940
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	tham.jpg
Views:	0
Size:	89.0 KB
ID:	2471489 Click image for larger version

Name:	tham1.jpg
Views:	0
Size:	97.2 KB
ID:	2471490
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,238 Times in 2,848 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 76 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Phim Bộ Videos PC3

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:59.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06245 seconds with 14 queries