Máy bay va chạm với chim: Va phải một con vịt trời có thể gây lực chấn động khoảng 5 tấn
![](https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=2471442&stc=1&d=1735520270)
Chiếc máy bay bốc cháy sau khi trượt trên đường băng và đâm vào tường sân bay. Ảnh: Yonhap.
Sự cố máy bay của Jeju Air tại sân bay quốc tế Muan được cho là có liên quan đến hiện tượng "va chạm với chim" (bird strike), xảy ra khi chim va phải thân máy bay hoặc động cơ trong khi cất cánh, hạ cánh hoặc bay trên không trung.
Khi một con vịt trời nặng 900g va chạm với máy bay đang cất cánh với tốc độ 370 km/h, lực chấn động mà máy bay nhận được lên tới 4,8 tấn.
Trong trường hợp chim bị hút vào động cơ máy bay, khả năng xảy ra cháy hoặc các vụ tai nạn nghiêm trọng là rất lớn. Do đặc điểm địa lư của sân bay, có nhiều đồng ruộng và đặc biệt là các sân bay ở Hàn Quốc thường nằm gần sông hoặc bờ biển, do đó khả năng va chạm với chim cũng cao hơn.
Tần suất va chạm với chim tại sân bay quốc tế Muan là cao nhất trong số các sân bay địa phương ở Hàn Quốc
Theo số liệu mà Tổng công ty Hàng không Hàn Quốc (KAC) cung cấp cho văn pḥng đại diện của đảng Dân chủ Hàn Quốc, số vụ va chạm với chim tại sân bay Muan từ năm 2019 đến tháng 8 năm nay là 10 vụ. So với tổng số 11.400 chuyến bay của sân bay Muan trong cùng khoảng thời gian, tỷ lệ xảy ra va chạm là khoảng 0,09%.
Tỷ lệ này cao hơn so với các sân bay lớn khác như Gimpo (0,018%) và Jeju (0,013%). Tuy nhiên, do số vụ va chạm tuyệt đối rất ít, nên khó có thể đưa ra thống kê có ư nghĩa để áp dụng chung.
Số vụ va chạm với chim ở các sân bay khắp Hàn Quốc đă tăng đều đặn trong những năm qua, lần lượt là 109 vụ vào năm 2021, 131 vụ vào năm 2022 và 152 vụ vào năm 2023. Sự gia tăng này được lư giải một phần do biến đổi khí hậu, khiến nhiều loài chim di cư trở thành chim cư trú, đồng thời thời gian và loài chim xuất hiện cũng có sự thay đổi.
Vào tháng 1 năm nay, cũng đă xảy ra các vụ va chạm với chim trong khi cất cánh tại sân bay Cheongju và Incheon. Tại Incheon, vào ngày 6.2, một con chim đă va vào động cơ và bánh xe hạ cánh của một máy bay khi máy bay vừa cất cánh lên tới độ cao 17 feet (khoảng 5,2 m).
Vào ngày 24/6, một vụ va chạm với chim xảy ra khi máy bay đang lao ra đường băng, dẫn đến việc máy bay phải quay lại.
Các sân bay triển khai nhiều biện pháp đối phó
Các sân bay đang áp dụng nhiều biện pháp khác nhau để đối phó với t́nh trạng va chạm với chim. Họ kư hợp đồng với các công ty chuyên dụng để cử nhân viên chuyên trách, đồng thời quản lư môi trường sinh sống của chim. Ngoài ra, các thiết bị như súng, c̣i báo động và các máy tiêu diệt âm thanh cũng được sử dụng, nhưng việc ngăn chặn hoàn toàn các vụ va chạm vẫn rất khó khăn.
Gần đây, các công nghệ radar và trí tuệ nhân tạo (AI) cũng đang được nghiên cứu để sử dụng dữ liệu lớn nhằm theo dơi lộ tŕnh di chuyển của chim.
Quân đội không quân Hàn Quốc cũng đă triển khai các đội đặc nhiệm "BAT" (Bird Alert Team - Đội cảnh báo chim) tại mỗi căn cứ quân sự trên toàn quốc để kiểm soát t́nh trạng va chạm với chim.
VietBF@ Sưu tập