Tỷ phú Zhong Shanshan cáo buộc các sàn thương mại điện tử khơi mào cuộc chiến giá, gây tổn hại nặng nề đến các thương hiệu nội địa.
Zhong Shanshan còn chỉ trích ByteDance vì không kiểm soát tin đồn sai sự thật về ông. Ảnh: Rex Features.
Theo Bloomberg, trong chuyến thăm tỉnh Giang Tây mới đây, Chủ tịch hãng đồ uống Nongfu Springs Zhong Shanshan đã công khai chỉ trích 2 gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc là PDD Holdings (công ty mẹ của Pinduoduo, Temu) và ByteDance (công ty mẹ của TikTok).
Ông cho rằng hai tập đoàn này đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng cho ngành hàng tiêu dùng nội địa và hình ảnh cá nhân của ông.
Cụ thể, vị tỷ phú cáo buộc nền tảng mua sắm giá rẻ Pinduoduo, thuộc PDD Holdings, đã phá vỡ hệ thống giá mà Nongfu Spring mất nhiều năm xây dựng.
"Chính sách giá của Pinduoduo gây tổn hại nghiêm trọng đến các thương hiệu và ngành công nghiệp Trung Quốc", ông chia sẻ với báo giới.
Pinduoduo, công ty mẹ của sàn thương mại điện tử Temu, đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng chóng mặt trong vài năm qua nhờ chiến lược tập trung vào giá rẻ.
Cũng trong sự kiện, vị tỷ phú phàn nàn về việc chính phủ Trung Quốc chưa có động thái ngăn chặn xu hướng này. "Chính phủ vẫn chưa can thiệp. Tôi cho rằng họ đang thiếu trách nhiệm", ông nhận xét.
Trong 2 năm qua, hàng loạt thương hiệu, từ ôtô đến chuỗi nhà hàng, đều lao vào cuộc chiến giảm giá nhằm thu hút người tiêu dùng vốn đang "thắt lưng buộc bụng" vì suy thoái kinh tế.
Ngay cả Nongfu Spring cũng phải tung ra sản phẩm nước uống giá rẻ để cạnh tranh. Cũng vì vậy, công ty này ghi nhận tăng trưởng doanh thu nửa đầu năm nay chậm nhất kể từ khi niêm yết vào năm 2020.
Tại một sự kiện khác gần đây, Chủ tịch Nongfu Spring còn yêu cầu ông Zhang Yiming, nhà sáng lập ByteDance, đưa ra lời xin lỗi vì để các thuật toán và nội dung trên Douyin (phiên bản Trung Quốc của TikTok) khuếch đại thông tin sai lệch về ông.
"Tôi hy vọng ông Zhang Yiming, Douyin, Toutiao và tất cả các phương tiện truyền thông đã khiến tôi thiệt hại vì tin đồn sẽ xin lỗi. Tôi đang chờ lời xin lỗi chân thành từ các bạn", ông nhấn mạnh.
Động thái này đến trong bối cảnh Zhong Shanshan phải đối mặt với hàng loạt thách thức về truyền thông suốt cả năm qua. Sau khi Zong Qinghou, nhà sáng lập Hangzhou Wahaha - đối thủ lớn của Nongfu Spring - qua đời hồi tháng 2, ông Zhong trở thành mục tiêu chỉ trích của cư dân mạng.
Một số người dùng mạng Trung Quốc chỉ trích Nongfu vì sản phẩm có thiết kế giống Nhật Bản, trong khi những người khác cáo buộc công ty sử dụng chiêu trò để chiếm ưu thế trước Wahaha. Thêm vào đó, việc con trai ông Zhong mang quốc tịch Mỹ cũng trở thành chủ đề gây tranh cãi.
Các cuộc tấn công này khiến cổ phiếu Nongfu lao dốc, làm công ty mất hơn 20 tỷ USD vốn hóa thị trường từ đầu năm, đồng thời tạm thời tước đi vị trí tỷ phú giàu nhất Trung Quốc của Zhong vào tháng 8.
Tuy nhiên, ông đã phục hồi danh hiệu này với khối tài sản trị giá 52,2 tỷ USD, theo cập nhật mới nhất từ Bloomberg Billionaires Index.
Là một trong những tỷ phú thế hệ đầu tiên giàu lên từ lĩnh vực sản xuất truyền thống, ông Zhong luôn có cái nhìn "không mấy thiện cảm" với ngành công nghệ.
Ông từng chỉ trích thuật toán của các công ty công nghệ vì "gây hại cho xã hội", đồng thời tỏ rõ sự coi thường các doanh nghiệp bán hàng qua livestream, gọi họ là "những công ty không có gốc rễ".
VietBF@ sưu tập