VN đang triển khai những ư tưởng mà cả thế giới… không ai làm
Đúng là một chuyện hài hước!
VN sẽ ‘đi ngược’ được bao lâu?
Theo*Thông tư 57 của Bộ Công an, từ ngày 6/1/2016, phương tiện giao thông cơ giới đường bộ từ 4 chỗ ngồi trở lên phải trang bị phương tiện pḥng cháy, chữa cháy. Trao đổi với Đất Việt, các chuyên gia về ô tô cũng như trong lĩnh vực PCCC đều đưa ra những quan điểm và phân tích về sự cần thiết của dụng cụ này.
Trên thế giới chưa nhiều nước triển khai
PGS.TS Nguyễn Khắc Trai, nguyên giảng viên Bộ môn ô tô và xe chuyên dụng,*ĐH Bách khoa Hà Nội*khẳng định trên thế giới cũng chưa nhiều nước có quy định về việc bắt buộc ô tô phải trang bị phương tiện pḥng chóng chữa cháy.
“Trên thế giới, quy định lắp b́nh cứu hỏa trên xe ô tô không nhiều, nó tùy thuộc vào các nước chứ không đồng nhất. Có nước triển khai thực hiện nhưng cũng có nước không chú trọng.
Ở Việt Nam, tôi cho rằng nên bố trí, nhất là các đặc điểm sử dụng của người Việt Nam, điều kiện thời tiết, vật liệu sử dụng rồi chất lượng kỹ thuật của nước ta. Chủ trương là đúng c̣n đưa vào chính sách hay không th́ c̣n phụ thuộc vào nhiều vấn đề”, PGS.TS Nguyễn Khắc Trai khẳng định.

Từ 6/1/2016, quy định trên đă chính thức có hiệu lực. Ảnh: Zing
Là người từng nhiều năm liền gắn bó với ngành ô tô và xe chuyên dụng, PGS.TS Trai cho rằng đối với các xe bus, xe trên 16 chỗ ngồi, xe chở gas, chở dầu hay xe vận tải doanh nghiệp đường dài th́ nên có b́nh cứu hóa trên xe, c̣n đối với ô tô con, xe du lịch nhỏ th́ không cần thiết lắm mà chỉ nên khuyến khích người dân trang bị những dụng cụ hỗ trợ.
Phạm vi chữa cháy nhỏ
Nhận định về khả năng pḥng và chữa cháy của các b́nh cứu hỏa mini, Đại tá, PGS. TS. Ngô Văn Xiêm – Nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học PCCC cho rằng dụng cụ này chỉ phát huy trong trường hợp cụ thể, ở những vị trí gần đám cháy.
“Ở khu vực trong nội thất, hay quanh các ghế ngồi khi cháy xảy ra th́ b́nh cứu hỏa c̣n phát huy tác dụng chứ cháy chỗ máy, dưới nắp capo rồi các chỗ khác xa hơn th́ sẽ khó khăn hơn rất nhiều, thường không có nhiều tác dụng với b́nh cứu hỏa mini.”, Nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học PCCC nhận định.
Theo PGS.TS Xiêm, hiện nay trên thị trường có nhiều loại b́nh cứu hỏa mini khác nhau. Thứ nhất là là b́nh bột với áp suất bên trong thấp chỉ khoảng 10 atm để đẩy bột ra thôi. Thứ 2 là b́nh khí nén với áp suất cao, chẳng hạn khí CO2 áp suất đến trên 100 atm. Thứ ba là các b́nh khác.
“Trong số đó b́nh bột là b́nh có hiệu quả chữa cháy nhất và được nhiều nước dùng hiện nay. B́nh khí nén hầu như thế giới không dùng v́ ảnh hưởng đến vấn đề hiệu ứng nhà kính. Tuy nhiên ở Việt Nam hiện nay do điều kiện khó khăn nên chúng ta vẫn phải dùng”, Đại tá Xiêm cho biết thêm.
Trước một số ư kiến lo ngại về việc sử dụng b́nh cứu hỏa mini trong điều kiện khí hậu ở nước ta có thể dẫn đến nguy cơ cháy nổ, PGS.TS Ngô Văn Xiêm khẳng định không thể có hiện tượng đó xảy ra.
Ông phân tích thêm: “Việc cháy nổ như vậy không có khả năng đâu.Thông thường theo thiết kế th́ bao giờ trong xe nhiệt độ cao nhất cũng bằng nhiệt độ môi trường, hoặc thấp hơn nhiệt độ môi trường do người ta có điều ḥa trong xe nên không có ǵ nguy hiểm cả
Giả dụ trong trường hợp xe để ở ngoài nắng chẳng hạn, nhiệt độ khoảng 50 đến 60 độ c trong xe th́ nó cũng có tác động một chút đến áp lực của b́nh khí nén trong b́nh bột thôi. Bao giờ khi thiết kế người ta cũng phải tính độ an toàn gấp 3 lần sức chịu đựng của nó, chẳng hạn khí nén ta được nạp khoảng 70-100 atm nhưng thực tế nó có thể chịu đến 300 atm nên không có vấn đề ǵ”.
Đồng quan điểm, Đại tá Nguyễn Thế Từ* - Nguyên Trưởng pḥng đào tạo trường ĐHPCCC* cho rằng với b́nh mini nhỏ chỉ với trọng lượng 0,5kg th́ chỉ phục vụ trong những trường hợp cháy nhỏ, trong bộ táp-lô điều khiển nếu cháy ở máy đằng trước hay những phạm vi rộng th́ b́nh này*không có tác dụng ǵ, chỉ phụt*một thời gian ngắn*là hết.
“Nói chung yêu cầu ô tô phải có b́nh cứu hỏa chủ yếu đưa ra để nâng cao tinh thần cảnh giác và chủ động khi sự cố xảy ra thôi chứ c̣n nếu mà áp dụng th́ cũng hạn chế. Không phát huy được nhiều tác dụng và thậm chí có thể gây khó khăn cho người điều khiển phương tiện”, Đại tá Từ nhận định.