Cần nhớ lại rằng trước đó vào ngày 23 tháng 5, Bộ Quốc pḥng Phần Lan đă thông báo về khả năng có hai máy bay Nga xâm phạm không phận nước này ở khu vực Vịnh Phần Lan.
Hoạt động của không quân Nga gần biên giới quốc gia đă tăng lên đáng kể sau khi Phần Lan chính thức gia nhập NATO.
Kể từ đầu năm 2025, máy bay Nga đă bị cáo buộc tiến vào không phận Phần Lan một lần - vào ngày 7 tháng 2 năm 2025.
Sau đó, Bộ Quốc pḥng Phần Lan báo cáo về vụ nghi ngờ một máy bay của Nga vi phạm không phận gần Bán đảo Hanko. Chiếc phi cơ có thể đă ở không phận của họ trong vài phút.
Vào ngày 14 tháng 5, có thông tin cho biết Hải quân Estonia đă cố gắng bắt giữ tàu chở dầu Jaguar thuộc "hạm đội bóng tối" của Nga. Con tàu mang cờ Gabon đang đi qua vùng biển quốc tế của Vịnh Phần Lan đến cảng Primorsk.
Một trực thăng AgustaWestland AW139, một máy bay M28 Skytruck và tàu tuần tra EML Raju đă tham gia vào vụ chặn tàu chở dầu.
Để đáp trả, Liên bang Nga đă điều một tiêm kích Su-35S đến để bảo vệ. Bất chấp yêu cầu thay đổi hướng đi, thủy thủ đoàn Jaguar đă từ chối tuân thủ. Con tàu neo đậu gần đảo Gogland ở phía đông biển Baltic.
Bộ Quốc pḥng Estonia tuyên bố rằng trong vụ việc, tiêm kích Su-35S của Nga đă không thiết lập liên lạc vô tuyến hai chiều với kiểm soát không lưu Estonia, điều này vi phạm các quy định quốc tế.
Sự kiện trên đă được phản ứng kịp thời bởi tiêm kích F-16 của Không quân Bồ Đào Nha, đóng tại Căn cứ Không quân Emari trong nhiệm vụ bảo vệ không phận các nước Baltic.
Sau đó vào ngày 18 tháng 5, báo chí biết rằng Nga đă bắt giữ tàu chở dầu Green Admire khi tàu này đang đi theo một tuyến đường đă thỏa thuận qua vùng biển lănh hải Nga.
Con tàu rời cảng Estonia và đang hướng đến đích là Rotterdam, chở theo dầu đá phiến. Tàu chở dầu này thuộc sở hữu công ty Aegean Shipping của Hy Lạp.
Tàu thuyền thường đi qua vùng biển lănh hải Nga - tuyến đường này được coi là an toàn hơn cho tàu lớn so với việc đi qua vùng nước nông ở vùng biển Estonia và đă được thỏa thuận giữa Estonia, Nga và Phần Lan.
VietBF@ Sưu tập