Hai sân bay lớn nhất Việt Nam là Nội Bài và Tân Sơn Nhất bất ngờ bị xếp cuối bảng về trải nghiệm ‘tệ nhất thế giới”, theo xếp hạng của AirHelp Score 2025.
Trong tổng số 250 sân bay được xếp hạng năm 2025, Tân Sơn Nhất (Ho Chi Minh Airport theo cách phân loại của AirHelp) xếp hạng 248 với tổng điểm 6,21, c̣n Nội Bài xếp vị trí 242 với tổng điểm 6,71.
“Cuối bảng xếp hạng”
Trong bảng xếp hạng thường niên AirHelp Scores 2025 do tổ chức AirHelp công bố, hai sân bay lớn nhất Việt Nam là Tân Sơn Nhất (TP.HCM) và Nội Bài (Hà Nội) lần lượt đứng ở vị trí 248 và 242 trên tổng số 250 sân bay toàn cầu được đánh giá.
Kết quả này khiến dư luận trong nước không khỏi bất ngờ, nhất là trong bối cảnh ngành hàng không Việt Nam đang phục hồi và tăng trưởng mạnh sau đại dịch.
Theo AirHelp, nguyên nhân chính khiến hai sân bay lớn của Việt Nam rơi xuống nhóm cuối bảng là t́nh trạng chậm trễ chuyến bay ngày càng gia tăng. Đặc biệt, tại Tân Sơn Nhất, chỉ có khoảng 61% chuyến bay khởi hành đúng giờ, tỷ lệ khá thấp so với mặt bằng chung của các sân bay quốc tế.
Trong khi đó, Nội Bài dù có nhiều nỗ lực nâng cấp và mở rộng nhà ga, vẫn không tránh khỏi áp lực vận hành trong bối cảnh lưu lượng hành khách tăng mạnh.
Được biết, bảng xếp hạng AirHelp Scores dựa trên dữ liệu từ ba nguồn chính gồm cơ sở dữ liệu nội bộ về thời gian bay thực tế, khảo sát trực tiếp hơn 13.500 hành khách từ 58 quốc gia về trải nghiệm tại sân bay, và đánh giá mức độ hài ḷng với dịch vụ ăn uống, mua sắm. Trong tổng điểm, yếu tố đúng giờ chiếm 60%, dịch vụ khách hàng 20% và ẩm thực – mua sắm 20%.
AirHelp nhận định Nội Bài là một trung tâm hàng không đầy tham vọng, với những cải tiến đáng ghi nhận trong thời gian qua. Nhiều hành khách đánh giá cao thiết kế nhà ga, sự tiện lợi trong kết nối các chuyến bay nội địa cũng như sự gia tăng của các tiện nghi phục vụ khách.
Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ rơ rằng các nỗ lực cải tiến này trong năm 2025 đă không đủ để bù đắp cho t́nh trạng trễ chuyến đang ngày càng phổ biến. C̣n tại Tân Sơn Nhất, AirHelp cho rằng tốc độ tăng trưởng nhu cầu đi lại vượt quá năng lực hạ tầng hiện có, dẫn tới sự quá tải kéo dài, ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu suất vận hành.