VDSC: Nếu ông Trump thắng cử, Ngân hàng Nhà nước có thể phải bán ngoại tệ để ḱm đà tăng tỷ giá - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default VDSC: Nếu ông Trump thắng cử, Ngân hàng Nhà nước có thể phải bán ngoại tệ để ḱm đà tăng tỷ giá
Trong trường hợp DXY vượt đỉnh cũ vào tháng 11 khi ông Trump chiến thắng, áp lực tỷ giá sẽ gia tăng mạnh mẽ, có thể khiến Ngân hàng Nhà nước phải can thiệp bán bớt dự trữ ngoại tệ để giữ đà mất giá của tiền đồng ở mức dưới 5%...


Dựa trên báo cáo vĩ mô mới đây, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định rằng áp lực lên tỷ giá USD/VND trong thời gian gần đây chủ yếu bắt nguồn từ sự phục hồi của chỉ số USD-Index (DXY).

VDSC nhấn mạnh rằng tỷ giá USD/VND có mối tương quan chặt chẽ với chỉ số DXY. Theo mô h́nh hồi quy đơn giản, biến động của chỉ số DXY giải thích khoảng 39% biến động của tỷ giá USD/VND trong năm nay, tương tự như xu hướng năm 2023.

Hiện tại, dù chỉ số DXY đang trên đà tăng nhưng vẫn chưa vượt qua mức đỉnh cũ. Dựa trên mối tương quan này, các chuyên viên phân tích kỳ vọng rằng trong ngắn hạn, tỷ giá USD/VND có thể chạm lại đỉnh cũ và tiếp tục dao động quanh khu vực này.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định rằng sự phục hồi của chỉ số DXY trong tháng 10 được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố. Trước hết, nhà đầu tư lạc quan hơn về triển vọng kinh tế Mỹ nhờ các số liệu khả quan từ thị trường lao động và bán lẻ.

Cụ thể, tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ giảm xuống 4,1% trong tháng 9, từ mức 4,2% trong tháng 8, trong khi doanh số bán lẻ tăng 0,4% so với tháng trước, cao hơn mức tăng 0,1% trong tháng 8. Những con số này đă đẩy xác suất Fed giữ nguyên lăi suất trong cuộc họp tháng 11 lên 4,9%, theo công cụ FedWatch của CMEGroup (cập nhật đến ngày 26/10).

Bên cạnh đó, cuộc đua bầu cử Tổng thống Mỹ với khoảng cách ngày càng thu hẹp giữa hai ứng cử viên cũng góp phần nâng đỡ giá trị đồng USD. Ông Trump đă đưa ra các đề xuất thuế quan có thể dẫn đến áp lực lạm phát kéo dài, hỗ trợ sức mạnh cho đồng bạc xanh.

Ở một diễn biến khác, VDSC cho biết tỷ giá USD/JPY đă vượt ngưỡng 150 trong tháng qua, tăng 5,8% so với đầu tháng 10, do kỳ vọng về việc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) tăng lăi suất bị dời lại sang năm sau.

Các chuyên viên phân tích cũng lưu ư rằng việc các ngân hàng trung ương lớn như ECB, BOE, và Ngân hàng Trung ương Canada tŕ hoăn cắt giảm lăi suất, cùng với chính sách tiền tệ nới lỏng của Trung Quốc gần đây, đă góp phần làm tăng giá đồng USD. Cuối cùng, căng thẳng địa chính trị gia tăng tại các điểm nóng trên thế giới cũng là một yếu tố thúc đẩy sự lên giá của đồng USD.

Theo VDSC, trong ngắn hạn, diễn biến của chỉ số DXY có khả năng chịu ảnh hưởng lớn từ cuộc bầu cử Mỹ sắp tới. Số liệu từ Bank of America cho thấy chỉ số DXY có xu hướng tăng trong khoảng 2 tháng trước bầu cử ở 10 trên 13 kỳ bầu cử trước đây tại Mỹ. Đặc biệt, khả năng chiến thắng của ông Trump tại các bang chiến địa đang tăng lên, có thể tạo đà cho DXY trước và sau kỳ bầu cử.

Ngoài mối liên hệ với DXY, tỷ giá USD/VND thường chịu tác động bởi nhu cầu ngoại tệ vào cuối quư 3 và đầu quư 4, khi các hoạt động trả nợ nước ngoài, nhập khẩu nguyên liệu, và chuyển lợi nhuận về nước của các doanh nghiệp FDI tăng cao, dẫn đến sự mất cân đối cung-cầu ngoại tệ trong nước, VDSC lưu ư.

Ngày 24/10, Ngân hàng Nhà nước đă thực hiện bán USD để can thiệp nhằm kiềm chế đà mất giá của tiền đồng. Về cuối năm, ḍng tiền từ kiều hối và xuất khẩu có thể hỗ trợ phần nào để giảm áp lực cung-cầu ngoại tệ.

Trong trường hợp DXY vượt đỉnh cũ vào tháng 11 khi ông Trump chiến thắng, áp lực tỷ giá sẽ gia tăng mạnh mẽ, có thể khiến Ngân hàng Nhà nước phải can thiệp bán bớt dự trữ ngoại tệ để giữ đà mất giá của tiền đồng ở mức dưới 5%.

Hiện tại, dù tỷ giá đă tiến gần đến vùng đỉnh cũ, VDSC đánh giá rằng áp lực thanh khoản đối với hệ thống ngân hàng từ các động thái can thiệp của Ngân hàng Nhà nước là không lớn. Quan sát diễn biến bơm/hút ṛng của Ngân hàng Nhà nước cùng với quy mô bán ngoại tệ những ngày gần đây, các chuyên viên phân tích cho rằng tác động lên thanh khoản chưa đáng kể.

Bên cạnh đó, quy mô hút ṛng tổng thể hiện tại có thể thấp hơn so với giai đoạn tháng 5-6/2024. Thứ nhất, Ngân hàng Nhà nước đă linh hoạt hơn trong phát hành tín phiếu, chọn kỳ hạn 14 và 28 ngày thay v́ chỉ phát hành tín phiếu kỳ hạn 28 ngày như trước. Điều này đă giúp giảm dần lượng tiền hút ṛng qua kênh tín phiếu trong các ngày gần đây.

Thứ hai, Ngân hàng Nhà nước đă thực hiện cân đối thanh khoản tiền đồng qua kênh cầm cố, khi bắt đầu bơm tiền trở lại hệ thống. Cuối cùng, lăi suất trên thị trường liên ngân hàng duy tŕ ổn định, với lăi suất cho vay qua đêm vào ngày 24/10 ở mức 3,68%/năm, giảm 76 điểm cơ bản so với cuối tháng 9, nhưng cao hơn khoảng 102 điểm cơ bản so với mức thấp nhất vào ngày 18/10.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

miro1510
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 1 Hour Ago
Reputation: 13579


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 41,857
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	7a499fe006afeff1b6be.jpg
Views:	0
Size:	42.8 KB
ID:	2445326  
miro1510_is_offline
Thanks: 9
Thanked 1,967 Times in 1,813 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 52 miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:28.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.04989 seconds with 14 queries