'Chúng tôi nghĩ Donald Trump đă dàn dựng các vụ ám sát' - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 'Chúng tôi nghĩ Donald Trump đă dàn dựng các vụ ám sát'
Theo như Wild Mother mới đây nói rằng theo các bài đăng mà bà thấy trên mạng, "những người tốt trong quân đội", được gọi là Mũ Trắng, đă thực hiện các hoạt động bí mật để chống lại Nhà nước Ngầm. Và một giả thuyết được đề xuất trên trang mạng xă hội của bà cho rằng vụ ám sát vào tháng 7 là do Mũ Trắng dàn dựng để cho công chúng thấy mối đe dọa mà ông Trump đang phải đối mặt.

"Tôi ghét Trump, bà ấy lại thích ông ta, nhưng chúng tôi đều nghĩ rằng ông ta đă dàn dựng các vụ ám sát."

Wild Mother (Tạm dịch: Người mẹ nơi hoang dă) - tên trên mạng của một người phụ nữ tên là Desirée - sống ở vùng núi bang Colorado, nơi bà đăng cho 80.000 người theo dơi các video về sức khỏe toàn diện và cách nuôi dạy cô con gái nhỏ của ḿnh. Bà muốn cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm nay.

Cách đó 70 dặm (khoảng 112 km) về phía bắc, ở vùng ngoại ô thành phố Denver (bang Colorado), là nơi sinh sống của Camille - một người ủng hộ nhiệt thành cho b́nh đẳng giới và chủng tộc. Bà sống với đàn chó cứu hộ và bỏ phiếu cho Đảng Dân chủ trong 15 năm qua.

Hai người phụ nữ này có quan điểm chính trị trái ngược nhau, nhưng họ đều tin rằng các vụ ám sát cựu Tổng thống Trump đă được dàn dựng.

Cả hai nói rằng họ có quan điểm như vậy về các vụ ám sát sau khi đọc nhiều bài viết trên mạng xă hội.

Phóng viên BBC đă đến bang Colorado để sản xuất podcast Tại sao bạn ghét tôi? (Why Do You Hate Me?). Tiểu bang này là nơi chứa đầy các thuyết âm mưu về việc cuộc bầu cử năm 2020 bị gian lận. BBC muốn t́m hiểu v́ sao những thuyết âm mưu không có bằng chứng về việc dàn dựng vụ ám sát lại lan truyền rộng như vậy và hậu quả của các thuyết âm mưu này đối với những người như Camille và Wild Mother.

Hàng chục bài đăng không có bằng chứng mà phóng viên BBC t́m thấy - cho rằng cả hai vụ việc đều được dàn dựng - đă thu hút hơn 30 triệu lượt xem trên X (trước đây là Twitter).

Một số bài đăng như vậy đến từ các tài khoản chống ông Trump. Nhưng những tài khoản này dường như không khi nào chia sẻ các thuyết âm mưu như vậy trước đây. Một số bài chia sẻ khác th́ đến từ những người ủng hộ vị cựu tổng thống Mỹ.

Đối với Camille, người theo phe Dân chủ, th́ nhóm của ông Trump đă dàn dựng điều này để tăng cơ hội chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Wild Mother th́ tin rằng chính nhóm của ông Trump đă dàn dựng vụ tấn công để đổ lỗi cho những kẻ thù trong "Nhà nước Ngầm". Bà đă theo dơi QAnon - một phong trào ủng hộ thuyết âm mưu vô căn cứ cho rằng cựu Tổng thống Donald Trump đang tham gia vào một cuộc chiến bí mật chống lại một nhóm tinh hoa gồm những kẻ ấu dâm thờ Satan.

Nhà nước Ngầm được cho là một liên minh mờ ám của các cơ quan an ninh và t́nh báo t́m cách ngăn chặn một số chính trị gia.

Không có bằng chứng nào củng cố cho bất kỳ thuyết âm mưu nào của những người phụ nữ này.

Wild Mother nói bà bị thuyết phục rằng nhóm ông Trump đă dàn dựng vụ tấn công để đổ lỗi cho kẻ thù

Việc dàn dựng các sự kiện để thao túng công chúng là một ư tưởng kinh điển trong sách lược về thuyết âm mưu. Wild Mother nói rằng bà thường xuyên suy nghĩ như thế.

Đối với Camille, đây là lần đầu tiên bà sử dụng từ "dàn dựng" để nói về một sự kiện như vậy. Bà luôn tin rằng Covid-19 là có thật và bà phản đối mạnh mẽ những tuyên bố sai sự thật rằng cuộc bầu cử năm 2020 đă bị gian lận.

Nhưng vào ngày 13/7 năm nay, khi bà ở nhà, xem ti vi trực tiếp cảnh ông Donald Trump bị bắn tại một cuộc vận động tranh cử tại bang Pennsylvania, bà đă nghĩ ngay:

"Ồ, đó là dàn dựng."

Cách ông Trump đứng và giơ nắm đấm lên không trung đă khiến bà Camille nghi ngờ.

Bà đă có những câu hỏi về việc làm sao Mật vụ Mỹ lại để vụ nổ súng xảy ra. Giám đốc của cơ quan này đă từ chức v́ những sai sót trong ngày hôm đó.

Kẻ nổ súng là một thanh niên 20 tuổi có tên Thomas Matthew Crooks, người đă bị lính bắn tỉa của Mật vụ Mỹ hạ gục. Động cơ của Crooks vẫn chưa được giải đáp - điều này dấy lên nhiều câu hỏi hơn. Do đó, bà Camille tiếp tục trăn trở.

V́ hoài nghi về vụ nổ súng này, bà Camille chuyển sang X để t́m thêm câu trả lời.

Trong những năm trước vụ nổ súng, bà đă dành nhiều thời gian hơn trên mạng xă hội này. Bà quan tâm đến các tài khoản chống ông Trump, ủng hộ Đảng Dân chủ và đă theo dơi một số tài khoản như vậy.

"Tôi phải thừa nhận rằng hiện tại tôi dành quá nhiều thời gian cho mạng xă hội và nó đă đi vào tâm trí của tôi, đó là một vấn đề," bà nói với BBC.

Camille nói bà đă t́m đến mạng xă hội để t́m câu trả lời cho một số bí ẩn xung quanh vụ nổ súng

Những thay đổi gần đây về tính năng đề xuất "Dành cho bạn" trên mạng xă hội X giúp Camille xem được thêm nhiều bài đăng từ các tài khoản mà bà không theo dơi. Tuy nhiên, các bài viết này cũng được thuật toán sắp xếp cho phù hợp với quan điểm chính trị của bà. Rất nhiều tài khoản trong số này đă trả phí để có dấu tick xanh, khiến các bài đăng của họ trở nên nổi bật hơn.

Do đó, sau vụ ám sát hụt đầu tiên, các bài viết cho rằng vụ việc được dàn dựng đă xuất hiện đầy trên bản tin của Camille. Không những thế, chúng c̣n khá thuyết phục v́ chúng đến từ các tài khoản có chung quan điểm với bà Camille về cựu Tổng thống Trump.

Hầu hết các công ty truyền thông xă hội cho biết họ có hướng dẫn để bảo vệ người dùng và giảm nội dung có hại. X đă không trả lời yêu cầu b́nh luận của BBC về vấn đề này.

'Giống như đang xem chương tŕnh ảo thuật'

Wild Mother đă chuyển sang mạng xă hội để t́m kiếm cộng đồng của ḿnh v́ ở ngoài đời thực, bà bị gọi là kẻ lập dị, người ngoài hành tinh, viên kim cương thô (chỉ những người tốt bụng nhưng có vẻ ngoài khó gây thiện cảm).

Bà đă thu hút được hàng ngàn người theo dơi.

Khi tṛ chuyện với phóng viên BBC dưới thác nước ở thị trấn nhỏ mà bà gọi là nhà, bà đă giải thích cách bà bắt đầu chia sẻ quan điểm của ḿnh về chữa trị thuận tự nhiên và việc làm mẹ vào năm 2021.

Sau đó, bà bắt đầu đăng tải các lư thuyết chưa được chứng minh về những sự kiện nổi tiếng - chẳng hạn như về sức khỏe của Vương phi xứ Wales (Vương quốc Anh) hay vụ sập cầu Baltimore (bang Maryland) vào đầu năm nay. Bà dần thấy lượt xem và lượt thích của tăng lên.

Bà thừa nhận ḿnh đắm ch́m trong cái mà bà gọi là "ư tưởng thay thế về thực tại" từ khi c̣n nhỏ và tin rằng mọi người đă bị lừa dối về những ǵ thực sự đă xảy ra khi John F Kennedy bị ám sát vào những năm 1960, khi vụ 11/9 xảy ra vào năm 2001 và trong đại dịch Covid-19.

Bà thích ông Trump khi bà bắt đầu dành nhiều thời gian trên mạng hơn trong thời gian đại dịch và tiếp xúc với phong trào QAnon.

Là một người mẹ, bà đặc biệt quan tâm đến những cáo buộc liên quan đến lạm dụng trẻ em và nạn buôn người mà những người ủng hộ QAnon thường nói đến.

“Tôi không thể tin nổi những điều kinh hoàng mà tôi đang được nghe kể lại, những điều đang xảy ra ngay trước mắt chúng ta. Điều đó khiến tôi thực sự sốc. Chúng ta phải làm mọi cách để bảo vệ những đứa trẻ vô tội,” Wild Mother nói.

Dáng vẻ ông Trump sau khi bị bắn khiến bà Camille nghi ngờ

Những người ủng hộ QAnon nằm trong đám đông xông vào Điện Capitol ngày 6/1/2021 nhằm phản đối chiến thắng của Tổng thống Joe Biden trong cuộc bầu cử năm 2020.

Giờ đây, Wild Mother tin vào giả thuyết mà bà thấy trên mạng xă hội rằng vụ nổ súng vào ông Trump hồi tháng 7 đă được dàn dựng để đổ lỗi cho Nhà nước Ngầm.

Nhưng Wild Mother nói thêm rằng theo các bài đăng mà bà thấy trên mạng, "những người tốt trong quân đội", được gọi là Mũ Trắng, đă thực hiện các hoạt động bí mật để chống lại Nhà nước Ngầm.

Và một giả thuyết được đề xuất trên trang mạng xă hội của bà cho rằng vụ ám sát vào tháng 7 là do Mũ Trắng dàn dựng để cho công chúng thấy mối đe dọa mà ông Trump đang phải đối mặt.

Wild Mother không chắc rằng các giả thuyết QAnon có đúng hay không nhưng bà biết những ǵ ḿnh muốn tin.

"Tôi nghĩ nước Mỹ cần được giải cứu khỏi chính phủ ngay bây giờ. Đây là một mớ hỗn độn khủng khiếp. Một mớ hỗn độn khủng khiếp," bà nói.

Khi Wild Mother đặt câu hỏi liệu một sự kiện được đề xuất trên trang của bà có thể được dàn dựng hay không, có vẻ như đối với bà th́ bất kỳ sự việc nào đều có thể được dàn dựng.

"Giống như hồi nhỏ bạn đi xem ảo thuật và bạn phát hiện ra ảo thuật gia dùng mẹo chứ chẳng có phép thuật nào cả. Sau đó, mỗi lần đi xem ảo thuật, bạn sẽ biết họ đang làm ǵ," bà nói với BBC.

Ryan Routh bị cáo buộc mang theo súng trường đến sân golf của ông Trump ở bang Florida

Khi cả Camille và Wild Mother đắm ch́m sâu hơn vào mạng xă hội, những niềm tin mà họ tiếp thu khiến mối quan hệ của họ ngoài đời thực bị rạn nứt.

Bà Camille thấy khó tṛ chuyện với một số người thân trong gia đ́nh ủng hộ Trump, trong khi Wild Mother nói điều đó phần nào khiến bà chia tay với người chồng cũ, người mà bà cho là phản đối mạnh mẽ các thuyết âm mưu.

"Điều đó có gây khó khăn không? Có. Nó có tạo ra rạn nứt không? Có thể đó là một trong những điều đă kết thúc cuộc hôn nhân của tôi không? Có thể," Wild Mother chia sẻ.

Trong khi đó, Camille cũng thấy ḿnh bị cuốn vào những cuộc tranh căi trên mạng xă hội X khiến bà phải cảnh giác ngoài đời thực.

"Điều đó hơi đáng sợ v́ tôi cảm thấy rằng mỗi lần ra khỏi nhà, tôi đều có thể dính vào một cuộc xung đột nào đó," bà nói.

Bầu không khí hoài nghi và xung đột này không chỉ gây hậu quả cho cuộc sống cá nhân của những người phụ nữ này mà c̣n cho cả xă hội.

Các viên chức, nhân viên bầu cử và các chính trị gia trên khắp nước Mỹ thấy ḿnh trở thành đối tượng của sự thù hận và đe dọa do có niềm tin rộng răi rằng hầu như mọi thứ - bao gồm cả bầu cử - đều bị gian lận và dàn dựng.

Đối với Wild Mother, mọi người đang "đi trên một ranh giới rất mong manh" giữa việc t́m kiếm công lư và các hành vi gây hại.

"Không phải bằng cách viết thư cho các thượng nghị sĩ và gọi họ bằng những cái tên phân biệt chủng tộc. Nhưng nếu bạn là người thực sự nghiên cứu và phát hiện ra vấn đề, liệu tôi có đồng t́nh rằng bạn nên lên tiếng không? Chắc chắn là có rồi," bà nói.

"Tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta đều có cách để làm điều đó."

Trong khi Wild Mother và Camille nói rằng họ chưa bao giờ đe dọa bất kỳ ai th́ sự ngờ vực do các bản tin được đề xuất trên mạng xă hội gây ra đă làm xói ṃn niềm tin của họ vào xă hội và các thể chế của nó.

Camille, người rất phản đối các thuyết âm mưu, giờ đây thấy ḿnh đang sử dụng ngôn từ của chúng.

Bà dường như là một trong số nhiều người bị lôi kéo vào lối suy nghĩ này - bởi vụ ám sát hồi tháng 7/2024 và thuật toán truyền thông xă hội đă kéo mọi người vào sâu hơn thế giới mạng, tách biệt khỏi thực tế.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 6 Hours Ago
Reputation: 68274


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 141,291
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	162.7 KB
ID:	2431388  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 13,060 Times in 10,430 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 161 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
The Following User Says Thank You to vuitoichat For This Useful Post:
8thui (1 Hour Ago)
Old 6 Hours Ago   #2
NguoiTânĐinh
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Nov 2020
Posts: 2,393
Thanks: 27
Thanked 319 Times in 219 Posts
Mentioned: 10 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 272 Post(s)
Rep Power: 0
NguoiTânĐinh has a little shameless behaviour in the pastNguoiTânĐinh has a little shameless behaviour in the pastNguoiTânĐinh has a little shameless behaviour in the pastNguoiTânĐinh has a little shameless behaviour in the past
Default

Có những cái ngu xuẩn, cái đần độn thực là... "bà cố"... Có cần phải tốn công sức để "phản biện" không... Mà ai lại đi "căi" với heo làm ǵ... Cứ coi LũBúNh(L)ồn đẻn thích "tấn công" tao, chứ tao đéo có rảnh rang mà kiếm-nh(l)ồn cho chúng bú; để chúng về bú con đĩ mẹ chúng, chứ hơi đâu bay.... Mẹ kiếp... (hôm nay "văn phong" của tao khá "lịch sự" rồi đấy nhé)...
NguoiTânĐinh_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to NguoiTânĐinh For This Useful Post:
8thui (1 Hour Ago)
Old 2 Hours Ago   #3
thoigian
R3 Hảo Kiếm Khách
 
Join Date: May 2019
Posts: 277
Thanks: 13,169
Thanked 498 Times in 202 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 6
thoigian Reputation Uy Tín Level 5thoigian Reputation Uy Tín Level 5thoigian Reputation Uy Tín Level 5thoigian Reputation Uy Tín Level 5thoigian Reputation Uy Tín Level 5thoigian Reputation Uy Tín Level 5thoigian Reputation Uy Tín Level 5thoigian Reputation Uy Tín Level 5thoigian Reputation Uy Tín Level 5thoigian Reputation Uy Tín Level 5thoigian Reputation Uy Tín Level 5thoigian Reputation Uy Tín Level 5thoigian Reputation Uy Tín Level 5thoigian Reputation Uy Tín Level 5thoigian Reputation Uy Tín Level 5thoigian Reputation Uy Tín Level 5thoigian Reputation Uy Tín Level 5thoigian Reputation Uy Tín Level 5thoigian Reputation Uy Tín Level 5thoigian Reputation Uy Tín Level 5thoigian Reputation Uy Tín Level 5thoigian Reputation Uy Tín Level 5thoigian Reputation Uy Tín Level 5
Default

Cách ông Trump đứng và giơ nắm đấm lên không trung đă khiến bà Camille nghi ngờ.
"Ồ, đó là dàn dựng."


Từ chính miệng bà nói đấy nhé....
Tôi cũng đồng ư với bà.
thoigian_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to thoigian For This Useful Post:
8thui (1 Hour Ago)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:32.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06745 seconds with 14 queries