Mẹ già chắt chiu từng đồng trả món nợ hơn 10 triệu đồng thay con trai đă khuất khiến giám đốc ngân hàng cũng phải rơi lệ - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Mẹ già chắt chiu từng đồng trả món nợ hơn 10 triệu đồng thay con trai đă khuất khiến giám đốc ngân hàng cũng phải rơi lệ
Câu chuyện cảm động về người mẹ già 73 tuổi, suốt 7 năm ṛng ră chắt chiu từng đồng để trả món nợ 2000 tệ thay người con trai đă khuất. Hành động đầy xúc động của bà khiến chính Giám đốc ngân hàng cũng phải rơi lệ.

Vào tháng 11/2019, tại một ngôi nhà nông thôn giản dị, bà Trần Nguyệt Anh (73 tuổi) đang hồi hộp chờ đợi một vị khách đặc biệt. Bà liên tục nh́n ra cửa, như thể đang mong ngóng điều ǵ đó quan trọng sắp xảy ra.

Cuối cùng, tiếng bước chân cũng vang lên. Bà Trần vội vàng đứng dậy, tiến ra cửa. “Bà Trần ơi, chúng tôi đến rồi”, một người đàn ông trung niên tươi cười bước vào, theo sau là hai người thanh niên. “Giám đốc Hiền, mọi người vất vả rồi, mời vào nhà uống nước”, bà Trần niềm nở mời. Hôm nay là ngày bà Trần hẹn họ đến để trả một khoản nợ đặc biệt.

Sau khi khách an vị, bà Trần run run lấy từ gầm giường ra một chiếc túi vải. Bà cẩn thận mở túi, đổ ra một chồng tiền được buộc bằng dây chun. “Giám đốc Hiền, đây là 2000 tệ (khoảng 7 triệu đồng) tiền gốc, c̣n đây là 1192 tệ tiền lăi. Tổng cộng là 3192 tệ (khoảng 11 triệu đồng), mọi người kiểm tra lại xem”, bà Trần nói, mắt ngấn lệ.

Giám đốc Hiền và các đồng nghiệp đều sững sờ trước cảnh tượng trước mắt. Số tiền đó chủ yếu là những tờ tiền lẻ đă cũ, có tờ đă ngả màu ố vàng. Rơ ràng, đây là số tiền mà bà Trần đă tích góp trong nhiều năm.

“Bảy năm rồi”, bà Trần lau nước mắt, “Từ ngày con trai tôi mất, tôi bắt đầu dành dụm tiền”. Giám đốc Hiền từ Ngân hàng Thương mại Nông nghiệp huyện Sầm Khê (thuộc thành phố Ngô Châu, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc) càng đếm tiền, giọng càng nghẹn ngào. Mọi người đều đỏ hoe mắt. Họ hiểu rằng, đằng sau 3192 tệ này là bảy năm trời nhọc nhằn và kiên tŕ của một người mẹ già.


Bà Trần kết hôn với ông Dương Húc Vĩnh. Ông Vĩnh là một nông dân hiền lành, ít nói nhưng rất yêu thương vợ con. Hai vợ chồng có với nhau ba người con trai. Cuộc sống tuy nghèo khó nhưng êm ấm.

Biến cố ập đến khi con trai cả của bà Trần vừa học cấp 2, con thứ hai học tiểu học, con út c̣n đang bú sữa th́ chồng bà - ông Dương Húc Vĩnh qua đời v́ bạo bệnh. Chỉ sau một đêm, bà Trần trở thành góa phụ, một ḿnh gánh vác trọng trách nuôi nấng ba con nhỏ.

Có những lúc, bà chỉ biết trùm chăn khóc rấm rứt, nhưng ngày hôm sau, bà lại phải gạt nước mắt, gồng ḿnh lên chăm sóc con cái và đồng áng. Nhờ sự tần tảo của bà Trần, ba người con đều lần lượt trưởng thành. Con trai cả Dương Trường Văn đi làm ăn xa, con thứ hai Dương Trường Kiệt ở nhà làm ruộng, c̣n con út Dương Trường B́nh t́m được việc làm ở thị trấn.

Nh́n các con yên bề gia thất, bà Trần cũng phần nào vơi đi nỗi đau mất chồng. Bà cứ ngỡ rằng, cuộc sống cơ cực đă ở lại phía sau.

Thế nhưng, vào năm 2010, tai ương lại giáng xuống gia đ́nh bà. Người con trai út - Dương Trường B́nh đột ngột mắc bệnh nặng. Khi bác sĩ thông báo bệnh t́nh của anh B́nh đă vô phương cứu chữa, bà Trần như chết lặng.

Bà ngày đêm túc trực bên giường bệnh, nh́n con trai gầy yếu dần đi cho đến khi trút hơi thở cuối cùng. Nỗi đau mất con khiến bà suy sụp. Nhưng bà hiểu rằng, ḿnh không thể gục ngă, bà c̣n những đứa con khác cần ḿnh chăm sóc.

Không lâu sau, người con trai thứ hai - Dương Trường Kiệt cũng đổ bệnh. Do thường xuyên phải làm việc nặng nhọc, sức khỏe anh Kiệt vốn đă yếu, nay lại mắc thêm bệnh viêm phổi. Để có tiền chữa bệnh cho con, bà Trần buộc phải vay của Hội tín dụng địa phương 2000 tệ. Số tiền ấy đối với người nông dân lúc bấy giờ là rất lớn.

Bệnh t́nh anh Kiệt khi đỡ, khi nặng, kéo dài cho đến tận năm 2012. Mùa đông năm ấy, bệnh t́nh anh trở nặng. Nằm trên giường bệnh, anh Kiệt nắm chặt tay mẹ, khó nhọc nói: “Mẹ ơi, con sợ là con không qua khỏi. Sau khi con mất, mẹ nhớ trả lại số tiền đă vay. Con không muốn mọi người nói người nhà họ Dương chúng ta lừa đảo, quỵt nợ”.

Bà Trần cố ḱm nén nước mắt, gật đầu đồng ư. Bà biết, đó là tâm nguyện cuối cùng của con trai, dù có phải làm ǵ, bà cũng phải thực hiện.

Không lâu sau khi anh Kiệt mất, vợ anh cũng bỏ đi, để lại đứa con gái nhỏ. Bà Trần bỗng chốc trở thành người già neo đơn, lại thêm gánh nặng nuôi cháu gái nhỏ. Kể từ ngày đó, bà Trần bắt đầu hành tŕnh trả nợ đầy gian nan.

Hằng ngày, trời chưa sáng hẳn, bà đă dậy đi làm. Ban ngày làm việc đồng áng, tối đến tranh thủ làm thêm đồ thủ công. Chỉ cần là việc kiếm ra tiền, bà đều không ngại khó, ngại khổ.

Để tiết kiệm chi phí, bà hầu như không sắm sửa quần áo mới, thức ăn cũng hết sức đạm bạc. Có những hôm, bữa cơm của bà chỉ có vài củ khoai, thêm đĩa rau luộc.

“Ḿnh không thể để con trai mang tiếng xấu là ‘thất tín’”, bà Trần luôn tự nhủ, “Dù có đập nồi bán sắt th́ cũng phải trả cho bằng được số nợ này”.

Mỗi khi kiếm được ít tiền, bà Trần lại cẩn thận cất giữ. Khi th́ 10 tệ, khi th́ 20 tệ, bà đều gói ghém cẩn thận, bỏ vào một chiếc túi vải riêng.

Bên cạnh việc trả nợ, bà Trần c̣n phải chăm lo cho cháu gái. Cuộc sống tuy vất vả nhưng bà chưa bao giờ nghĩ đến chuyện bỏ bê cháu. “Đây là giọt máu duy nhất của con trai tôi, tôi phải nuôi dạy cháu nên người”, bà Trần thường nói.

Cứ như vậy, năm này qua năm khác. Mái tóc bà Trần đă bạc trắng, tấm lưng ngày càng c̣ng xuống nhưng ư chí trả nợ của bà vẫn không hề lay chuyển.

Cuối cùng, vào mùa hè năm 2019, bà Trần đếm số tiền ḿnh dành dụm được, nhận thấy đă đủ để trả hết nợ. Bà đă mời nhân viên Hội tín dụng đến tận nhà để trả nợ.

Khi Giám đốc Hiền nh́n thấy xấp tiền lẻ cũ kỹ, ông không khỏi xúc động. “Bà Trần ơi, bà vất vả quá”, ông Hiền nghẹn ngào nói, “Bao nhiêu năm qua, bà đă phải chịu đựng biết bao khổ cực”.

Bà Trần mỉm cười: “Không sao đâu, tôi đă trả hết nợ rồi. Con trai tôi ở trên trời cũng có thể yên ḷng”.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

nguoiduatinabc
Banned
Release: 1 Hour Ago
Reputation: 21610


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 73,429
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	6.jpg
Views:	0
Size:	33.4 KB
ID:	2430630  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 5,140 Times in 4,162 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 23 Post(s)
Rep Power: 0 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:21.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.04095 seconds with 14 queries