Chàng trai đột nhiên liệt thân dưới, hạ kali máu nguy kịch sau khi làm 1 việc ban đêm nam giới rất thích - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Chàng trai đột nhiên liệt thân dưới, hạ kali máu nguy kịch sau khi làm 1 việc ban đêm nam giới rất thích
Giấc ngủ không phải là thứ duy nhất nam giới hy sinh khi thường xuyên thức khuya, thức trắng đêm để xem những trận đấu thể thao, chương tŕnh truyền h́nh.

Anh Shan, 29 tuổi, c̣n độc thân và đang làm lập tŕnh viên tại Hàng Châu (Chiết Giang, Trung Quốc). Giống như nhiều nam giới khác, anh Shan rất mê xem bóng đá dù b́nh thường anh gần như không bao giờ chơi thể thao.

Cuối tuần trước, anh cùng bạn bè tụ tập xem một trận đấu bóng trong khuôn khổ Giải vô địch bóng đá Châu Âu (Euro) tới rất khuya. Xem xong, anh tự lái xe về nhà. Trên đường đi đột nhiên cảm thấy đuối sức, đổ mồ hôi đầm đ́a khắp cơ thể dù không nóng. Nghĩ là ḿnh dạo gần đây quá bận rộn, ăn uống thất thường lại hay thức khuya xem bóng đá nên cơ thể mệt mỏi, anh không quá để tâm.

Khi tới hầm để xe, anh thấy rất buồn tiểu nên vội vă tắt máy để vào nhà vệ sinh th́ phát hiện cơ thể rất khó cử động. Đặc biệt là đôi chân của anh Shan giống như “đông cứng”, khiến anh không thể xuống xe hay ra khỏi ghế lái. Không c̣n cách nào, anh dùng chai nước dự pḥng trên xe để đi tiểu tại chỗ nhưng gắng sức măi mà không tiểu được, càng cố càng thấy khó thở. Lúc này đă là hơn 3 giờ sáng, xung quanh rất vắng vẻ. Anh Shan hoảng loạn vô cùng vừa khóc vừa gọi xe cấp cứu.


Chàng trai bị hạ kali máu nguy kịch sau khi thức khuya xem bóng đá (Ảnh minh họa)

Anh được đưa đến pḥng cấp cứu Chi nhánh Wulin của Bệnh viện Y học cổ truyền Trung Quốc Hàng Châu (Chiết Giang, Trung Quốc). Bác sĩ Ye Yuanling của bệnh viện cho biết: “ Sau một loạt kiểm tra, phát hiện giá trị kali trong máu của bệnh nhân quá thấp. Chỉ đạt gần 1,84 mmol/L tức là bị hạ kali máu nghiêm trọng. Dẫn tới các biểu hiện liệt chi dưới, suy hô hấp, rối loạn nhịp tim. May mắn là cấp cứu kịp thời nên đă thoát khỏi nguy hiểm tính mạng trong gang tấc”.

Bà giải thích thêm, kali là một trong số chất điện giải chủ lực của tế bào, giúp cho sự co bóp của cơ vân và cơ trơn được dễ dàng, bao gồm cả sự co bóp của cơ tim. Kali đóng vai tṛ vô cùng quan trọng trong dẫn truyền xung động thần kinh, thăng bằng kiềm toan, hoạt động của các enzym và chức năng của màng tế bào.

B́nh thường, giá trị kali trong máu sẽ dao động từ 3,5 - 5,5 mmol/L. Nếu con số này giảm xuống dưới 3,5 mmol/l tức là bạn bị hạ kali máu. Đặc biệt, nếu chỉ số ở mức dưới 2,5 mmol/L giống như anh Shan th́ cần cấp cứu ngay lập tức để bảo vệ sự sống.

“Hạ kali máu là một dạng rối loạn điện giải lâm sàng thường gặp. Khi bị hạ kali máu, cơ thể sẽ không thể hoạt động b́nh thường, dẫn tới các triệu chứng như: mệt mỏi, đau cơ, yếu cơ, tiêu cơ vân, liệt tứ chi hoặc các triệu chứng rối loạn cơ ṿng như bí tiểu, liệt ruột và cuối cùng là ngừng thở.

Các triệu chứng về tim mạch là những triệu chứng quan trọng nhất do có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Đặc biệt, ở những trường hợp có bệnh lư tim mạch, hạ kali máu chỉ cần ở mức độ vừa (3 - 3,5mmol/L) cũng đă có thể gây các rối loạn nhịp rất nhanh chóng và nguy hiểm tính mạng. C̣n với người khỏe mạnh, mức độ này cơ thể vẫn có thể bù trừ” - bác sĩ Ye nói.

Với trường hợp của anh Shan, nguyên nhân chính gây hạ kali máu được cho là do anh thức khuya, thức trắng đêm xem bóng đá liên tục. Trong lúc đó c̣n ăn uống thất thường, dùng bia rượu, căng thẳng tinh thần và vận động nhiều đột ngột trong quá tŕnh cổ vũ bóng đá. Những điều này làm cơ thể mệt mỏi quá mức, đẩy nhanh quá tŕnh mất ion kali trong cơ thể. Cộng thêm bản thân anh có tiền sử bệnh cường giáp mà lại ăn ngủ không lành mạnh dẫn tới biến chứng hạ kali máu nghiêm trọng hơn.

Bác sĩ Ye cũng nhắc nhở rằng dù đam mê “môn thể thao vua” đến đâu cũng không nên thức khuya thường xuyên để xem bóng đá. Bản thân việc thức khuya, thiếu ngủ đă gây hại rất lớn tới sức khỏe, chưa kể căng thẳng tinh thần trong quá tŕnh xem bóng cũng tác động lớn hơn tới tim mạch, năo bộ… theo hướng xấu.

VietBF@ Sưu tập

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 1 Week Ago
Reputation: 7675


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 45,292
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-07-09 at 15.06.43.jpg
Views:	0
Size:	58.3 KB
ID:	2396641  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,351 Times in 2,909 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 11 Post(s)
Rep Power: 51 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
The Following User Says Thank You to Cupcake01 For This Useful Post:
maivang18 (1 Week Ago)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:50.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05700 seconds with 14 queries