Nghệ sĩ Hồng Nga - trong tiếng cười có tiếng khóc - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Entertainment News | Tin Tức Giải Trí > Music News|Tin Ca Nhạc


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nghệ sĩ Hồng Nga - trong tiếng cười có tiếng khóc
Làng cải lương có một "nữ quái" có thể đóng hài, độc, lẳng, bi đều cực giỏi. Đồng thời, bà cũng là cái tên bán vé của sân khấu kịch nói. Đó là nghệ sĩ Hồng Nga. Riêng về hài th́ bà xứng đáng với hai chữ "danh hài".

Thẳng như ruột ngựa mà phóng khoáng, chân t́nh

Hồng Nga có một tuổi thơ lẫn tuổi xuân vô cùng cơ cực. Từ năm 3 tuổi đă mồ côi cha, mẹ đi thêm bước nữa, cả nhà tá túc tại Q.4, TP.HCM, một quận nghèo có tiếng thời ấy. Chưa kể Q.4 c̣n là "địa bàn" của nhiều anh chị xă hội đen. Cho nên sau này Hồng Nga nói thẳng là ḿnh chịu ảnh hưởng môi trường, cứ ăn nói bỗ bă vậy đó, nhưng người ta vẫn nhận ra ở bà một trái tim nồng ấm t́nh thương, chân thành, không thèm giả dối. Bà cứ đối đăi với người ta thẳng băng, ai thương ai ghét mặc t́nh. Mà hóa ra có ai ghét nổi một cô đào mới vừa phùng mang trợn mắt đó rồi lập tức cười ha ha, móc túi ra làm từ thiện nhẹ như không.


Nghệ sĩ Hồng Nga hát trong liveshow của ḿnh


14 tuổi Hồng Nga bưng rổ chanh ớt đi bán dạo mỗi ngày, rồi lân la tới chỗ thầy đờn Tám Đen dạy học, say mê theo từng tiếng đờn, tiếng ca vọng cổ. Ông thầy thấy đứa con gái ốm tong teo, mặc bộ đồ cũ mèm, tội quá, bèn dạy nó học miễn phí. Không ngờ Hồng Nga lộ ra tư chất nghệ sĩ rất rơ, giọng ca lảnh lót, cao vút cũng được mà trầm lắng cũng hay, ông thầy càng rèn giũa tới nơi tới chốn, và gửi Hồng Nga vào quán bar Lệ Liễu là nơi cô bé Ngọc Giàu cũng từng vào đó ca salon rồi nổi tiếng. Không bao lâu, Hồng Nga bỏ nhà đi luôn theo gánh hát phiêu bạt khắp nơi. Bà cộng tác với nhiều đoàn, trong đó có đoàn của nghệ sĩ Út Trà Ôn.

Thời trẻ bà rất đẹp, lên sân khấu sáng trưng, nhưng hồi ấy quá nhiều cô đào lừng lẫy nên bà chỉ đóng vai phụ. Tuy vai phụ mà gây ấn tượng sâu sắc trong ḷng khán giả, như cô giáo Lan (Tuyệt t́nh ca), bà Cử (Lan và Điệp), đủ chứng minh tài năng của Hồng Nga. Dẫu vậy, bà cũng chật vật nuôi một bầy con, thiếu đói triền miên, có lúc định tự tử v́ quá khổ, có đứa phải gửi cho người khác rồi mẹ con lạc nhau suốt mấy chục năm mới t́m lại được. Cả một quăng đời đầy nước mắt đă thấm vào người, nên khi bà cất tiếng cười vẫn nghe như ẩn chứa bao nhiêu giọt lệ.

Hài mới đổi đời
Thật ra Hồng Nga đóng được đủ loại vai, độc, lẳng cũng xuất sắc không kém vai bi. Nhưng sau năm 1975 khả năng diễn hài của bà mới bộc phát, và nhờ hài mà bà thoát cảnh nghèo khó. Phát pháo đầu tiên là Dư luận quần chúng tại sân khấu 5B, sau đó là vai bà Sáu đờn c̣ trong T́nh nghệ sĩ tại Nhà hát Ḥa B́nh. Người ta phát hiện ra Hồng Nga hài duyên quá xá, mà kiểu hài của bà cũng rất lạ, cứ đan xen khóc đó cười đó như lật bánh tráng, không phải nghệ sĩ nào cũng làm chủ được như thế. Bà dắt khán giả đi từ bi sang hài, và ngược lại từ hài sang bi ngọt xớt, không hề lấn cấn cảm xúc. Điều này cực kỳ khó trong nghề diễn. Bởi vậy mới nói Hồng Nga là "cao thủ". Bà Sáu đờn c̣ đă quậy tưng Nhà hát Ḥa B́nh suốt mấy tháng trời, suất nào cũng đông nghẹt khán giả.



Thập niên 1990, 2000 sân khấu hài lên ngôi, Hồng Nga được mời đi tấu hài liên tục, thu nhập tăng cao, nhờ vậy đám con của bà thoát cảnh đói nghèo. Rồi khi Kịch Sài G̣n của ông bầu Phước Sang thành lập, bà trở thành một trong những cái tên bán vé. Vai nào của bà cũng bi hài đan xen, đặc biệt là những vai bà mẹ. Bà mẹ trong vở Mẹ yêu bị 4 đứa con phân công nhau nuôi với những thủ thuật làm sao cho mẹ tăng cân để hưởng gia tài, thật chua chát. Hồng Nga diễn rất đáng thương nhưng cũng làm khán giả cười tưng bừng, và bà nhận giải Cù Nèo Vàng nhờ vai đó. Hoặc bà mẹ trong Xóm gà chịu khổ làm nghề chứa gái để lấy tiền nuôi đứa con đi du học với hy vọng đổi đời. Nhưng đứa con đă v́ sĩ diện mà phủ nhận mẹ ḿnh. Bà nhẫn chịu, và cuối cùng con cũng hiểu ra t́nh mẹ thiêng liêng. Hồng Nga diễn rất thật một con người từng lăn lộn với giới b́nh dân, diễn rất chân t́nh một con người từng nếm qua sự đời cay đắng, và khán giả cười lộn ruột nhưng nhiều khi nước mắt lại lưng tṛng. Bà c̣n tham gia rất nhiều show diễn khác, đều xuất sắc như vậy.

Cả cuộc đời thăng trầm của Hồng Nga như chắt lại trong từng cái liếc mắt, chau mày, từng câu chanh chua, dí dỏm, thấy như sân khấu nở bừng hoa nhưng vẫn ẩn chứa ngậm ngùi cay đắng. Bà diễn hài rất sạch, không cần phô trương mà sức hút vẫn vô cùng, bởi trong đó có chút ngọt ngào của cải lương, có chút dân dă của Q.4, có chút ấm áp của người thầy từng đùm bọc mẹ con bà khi sa sút không nơi nương tựa, có cả cái t́nh của khán giả luôn mua vé ủng hộ bất cứ suất diễn nào có bà, và có cả ḷng yêu mến của những người nghèo khó được bà hỗ trợ cơm áo. Tiếng cười đă thẩm thấu biết bao thứ đó, hỏi làm sao không sâu, không nặng cho được!

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 2 Days Ago
Reputation: 16861


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 60,310
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Hong.jpg
Views:	0
Size:	376.9 KB
ID:	2394128  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,048 Times in 2,672 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 70 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:52.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.04958 seconds with 14 queries