Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận nhiều ca viêm năo tự miễn hiếm gặp - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận nhiều ca viêm năo tự miễn hiếm gặp
Thời gian qua, Bệnh viện Chợ Rẫy liên tục tiếp nhận nhiều bệnh nhân trẻ bị viêm năo tự miễn do kháng thể kháng NMDAR với các triệu chứng co giật, biểu hiện rối loạn nhận thức.
Ngày 2.7, bác sĩ chuyên khoa 2 Phạm Thanh Việt, Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, trong 18 tháng qua bệnh viện tiếp nhận 17 ca bệnh viêm năo tự miễn hiếm gặp do kháng thể kháng NMDAR. Trong 17 ca th́ 12 ca là nữ (1 ca là phụ nữ mang thai), 6 ca bệnh nhân có khối u quái buồng trứng. Trong 1 tháng gần đây, bệnh viện đang tiếp nhận và điều trị cho 4 trường hợp.

Hầu hết các ca bệnh được chuyển từ Bệnh viện Tâm thần (chưa có rối loạn tri giác). Đa số bệnh nhân nhập viện trong t́nh trạng nặng (82% đă hôn mê, co giật) dẫn tới việc điều trị rất khó khăn phức tạp.

Tỷ lệ tử vong cao nếu không chẩn đoán đúng

Tiến sĩ - bác sĩ Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Trưởng Đơn vị hồi sức chống độc, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, viêm năo tự miễn là t́nh trạng tổn thương nhu mô năo do các tác nhân là tự kháng thể do cơ thể sản xuất. Căn bệnh này được phát hiện lần đầu tiên năm 2007 tại Nhật Bản, đến nay thống kê thế giới ghi nhận hơn 1.500 ca.

Tại Việt Nam đă có những báo cáo của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, từ 2015-2016 là 9 ca. Các ca bệnh này đều được chuyển từ Bệnh viện Tâm thần, được chẩn đoán viêm năo, với t́nh trạng nhẹ, mới rối loạn tâm thần chứ chưa rối loạn tri giác, điều trị thuốc là chính.

"Con số này không mô tả được hết thực tế v́ nhiều trường hợp không chẩn đoán ra, đ̣i hỏi cơ sở y tế đủ khả năng, kinh nghiệm chứ không phải dễ chẩn đoán. Tầm soát khối u buồng trứng trên bệnh nhân nữ có thể không phát hiện ra. Một số trường hợp theo dơi phát hiện phụ nữ viêm năo tự miễn ban đầu không phát hiện u nhưng sau đó phát hiện u. Điều này khiến nhiều ca chữa khỏi nhưng sau đó tái phát do chưa chữa triệt để nguồn gốc", bác sĩ Hùng phân tích.

Theo bác sĩ Hùng, bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi, chủ yếu tác nhân là vi rút. Khi vi rút tấn công các tế bào thần kinh hoặc các khối u (thường là u quái buồng trứng chứa mô tế bào thần kinh) phóng thích kháng thể NMDA, kháng thể này tấn công hệ thần kinh trung ương và làm tổn thương năo bộ ở nhiều mức độ khác nhau gây co giật. Nếu không kịp thời điều trị th́ người bệnh có thể hôn mê, tử vong.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, trong 17 ca viêm năo tự miễn hiện đă chữa khỏi 9 ca, 4 ca đang điều trị. Tỷ lệ tử vong chiếm 22% (4 ca) ở mức ngang với thế giới (ở Mỹ 25%). Theo bác sĩ Hùng, kết quả điều trị thành công do bệnh nhân được áp dụng nhiều biện pháp điều trị kỹ thuật cao, phối hợp nhuần nhuyễn giữa nhiều chuyên khoa của Bệnh viện Phụ Sản Hùng Vương và Bệnh viện Chợ Rẫy.

6 nhóm triệu chứng hướng tới viêm năo tự miễn
Bác sĩ Hùng cho biết, để chẩn đoán bệnh cần thỏa măn 3 yếu tố, thứ nhất bệnh khởi phát trong ṿng 3 tháng với các triệu chứng hay quên, thay đổi tinh thần hay rối loạn tâm thần. Thứ hai, có ít nhất một trong các triệu chứng như xuất hiện dấu hiệu thần kinh định vị, co giật không rơ nguyên nhân; chỉ số BC/DNT tăng và kết quả MRI phù hợp.


"6 nhóm triệu chứng hướng tới viêm năo tự miễn gồm hành vi bất thường hay rối loạn nhận thức; rối loạn chức năng ngôn ngữ; co giật; rối loạn vận đông; rối loạn chức năng tri giác (lơ mơ, lú lẫn, hôn mê); rối loạn chức năng thực vật", bác sĩ Hùng thông tin.

Bên cạnh chụp MRI, CT ổ bụng th́ có sự hỗ trợ của Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương để siêu âm cho bệnh nhân ngay tại giường bệnh. Với các bệnh nhân nữ chưa có gia đ́nh, siêu âm qua đường âm đạo khó khăn, bắt buộc siêu âm qua trực tràng để bảo vệ bệnh nhân.


Bác sĩ thăm khám cho một bệnh nhân nữ viêm năo tự miễn


Bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Thị Thúy Mai, Trưởng khoa Hậu sản Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương cho biết, trong quá tŕnh thăm khám tầm soát phát hiện tỷ lệ nữ giới có khối u buồng trứng nói chung và u quái buồng trứng nói riêng khá cao. Trong năm 2023, trong khoảng 600 ca phẫu thuật cắt bỏ khối u buồng trứng th́ có 98% là lành tính. Do đó trước giờ, người bệnh thường quan tâm là khối u có lành tính hay ác tính.

"Theo phác đồ hiện nay với khối u quái buồng trứng từ 5 cm mới có chỉ định phẫu thuật, các khối u nhỏ hơn 5 cm sẽ tiếp tục theo dơi. Tuy nhiên qua các trường hợp bệnh gần đây cho thấy viêm năo tự miễn hiếm gặp do kháng thể kháng NMDAR liên quan u quái buồng trứng có thể xảy ra với bệnh nhân có khối u nhỏ. Do đó trong thời gian tới cần có các nghiên cứu chuyên sâu để có chỉ định tầm soát kháng thể NMDA phù hợp cho bệnh nhân u quái buồng trứng", bác sĩ Thúy Mai chia sẻ.

"Người dân cần chú ư phát hiện sớm căn bệnh này khi người thân có t́nh trạng thay đổi thói quen, tinh thần, giảm trí nhớ mà không rơ lư do hay có vận động bất thường không chủ ư, lên cơn co giật không rơ lư do", bác sĩ khuyến cáo.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 2 Days Ago
Reputation: 24390


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 70,510
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	viem.jpg
Views:	0
Size:	54.0 KB
ID:	2393892  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,723 Times in 3,267 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 81 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:54.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05032 seconds with 14 queries