Những con số gây "lặng người" về căn bệnh ung thư nhiều người mắc nhất thế giới - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Những con số gây "lặng người" về căn bệnh ung thư nhiều người mắc nhất thế giới
Ung thư phổi là căn bệnh có số người mắc nhiều nhất thế giới nhưng rất khó phát hiện sớm và hạn chế phương án điều trị. Theo thống kê mới nhất của Globocan, năm 2022, ung thư phổi là căn bệnh có số người mắc và tử vong nhiều nhất thế giới.
Chưa bao giờ hút thuốc, chỉ mới sinh con đầu ḷng, không một ai xung quanh Joanna Jonathan (36 tuổi, người Mỹ) nghĩ rằng cô sẽ mắc ung thư phổi. Vậy mà, đến năm 33 tuổi, cô bắt đầu xuất hiện một số triệu chứng của căn bệnh quái ác.

"Tôi phát hiện ḿnh mắc ung thư phổi 6 tháng sau khi sinh con gái đầu ḷng. Điều đó thật sự rất kinh khủng", bà mẹ một con nhớ lại.

Joanna được chỉ định chụp X-quang và nhận kết quả ḿnh mắc một dạng ung thư phổi hiểm gặp giai đoạn 4. Căn bệnh này thường xảy ra ở 3-5% bệnh nhân được chẩn đoán ung thư phổi, tuổi c̣n trẻ và không hút thuốc. Không may mắn thay, ở thời điểm này, căn bệnh ung thư của Joanna đă không thể phẫu thuật và không thể chữa khỏi.

Những con số gây "lặng người"
Theo thống kê mới nhất của Tổ chức Ung thư toàn cầu (GLOBOCAN), năm 2022, ung thư phổi là căn bệnh ung thư có số người mắc và tử vong cao nhất thế giới. Theo số liệu ghi nhận, hơn 2,4 triệu ca mắc và hơn 1,8 triệu ca tử vong v́ ung thư phổi trong năm này.

Tại Mỹ, số người tử vong v́ ung thư phổi thậm chí c̣n nhiều hơn tổng số người tử vong do 3 loại ung thư phổ biến sau đó là ung thư vú, ruột kết và tuyến tiền liệt.

Chia sẻ với US News, tiến sĩ Nathan Pennell, Trung tâm Ung thư Taussig (Mỹ), cho hay tỷ lệ sống sau 5 năm của người bệnh ung thư phổi là 17%. Điều đáng nói là con số này đă không có sự cải thiện sau rất nhiều thập kỷ.

Theo ông Pennell, ung thư phổi vốn khó chẩn đoán hơn các bệnh khác v́ con người không thể nh́n thấy hoặc cảm nhận phổi của ḿnh. Hầu hết bệnh nhân chỉ phát hiện ḿnh có vấn đề khi có triệu chứng ho hoặc đau.

"Thật không may, các triệu chứng thường chỉ xuất hiện khi tế bào ung thư đă phát triển, thậm chí di căn và không thể chữa khỏi", ông cho hay.

Tại Việt Nam, ung thư phổi là bệnh ung thư phổ biến thứ 3 (sau ung thư vú và gan) với 24.426 bệnh nhân. Số ca tử vong do ung thư phổi là 22.597, đứng thứ 2 trong danh sách bệnh ung thư có số ca tử vong nhiều nhất.

Đối với những bệnh nhân mắc ung thư phổi đă di căn, tế bào ung thư đă lan sang các vùng khác của cơ thể, dẫn đến việc điều trị rất khó khăn. Theo Cơ quan nghiên cứu ung thư thế giới, phương án điều trị tốt nhất lúc này là hóa trị.

Tuy nhiên, phương pháp này không phải lúc nào cũng hiệu quả. Một số tế bào ung thư phổi có thể kháng hóa trị, trong khi những tế bào khác lại phát triển khả năng kháng thuốc và sau đó nhân lên.

Cơ quan này nhận định việc thiếu các phương pháp điều trị khác cũng là một lư do rất lớn khiến nhiều bệnh nhân ung thư phổi tử vong nhanh chóng.

Ngoài ra, triệu chứng ung thư phổi ban đầu là ho, khó thở, mệt mỏi, đau ngực, lưng hoặc vai... Những triệu chứng này không đặc hiệu và rất dễ nhầm lẫn với các bệnh khác, khiến nhiều người tŕ hoăn đi khám dẫn đến việc phát hiện bệnh khi đă ở giai đoạn muộn.

Không hút thuốc cũng có nguy cơ cao
Trên thực tế, không phải ung thư vú, ung thư phổi là nguyên nhân tử vong do ung thư hàng đầu ở phụ nữ. Ngày càng nhiều phụ nữ qua v́ ung thư phổi hơn là ung thư vú, ung thư buồng trứng và ung thư đại tràng mỗi năm.

Hiệp hội Phổi Mỹ ghi nhận tỷ lệ ung thư phổi đă tăng 79% ở phụ nữ trong 44 năm qua. Trong khi đó, tỷ lệ này lại giảm 43% ở nam giới. Và lần đầu tiên trong lịch sử, nhiều phụ nữ trẻ được chẩn đoán mắc ung thư phổi hơn nam giới.

Nguyên nhân đầu tiên về lư do tỷ lệ ung thư phổi ở phụ nữ tăng lên là nhóm người này cũng bắt đầu hút thuốc khi thuốc lá dần trở nên phổ biến. Một số nghiên cứu cũng cho thấy phụ nữ cũng mắc ung thư do tiếp xúc với thuốc lá và khói thuốc, bao gồm cả khói thuốc lá thụ động. Nhóm người này thường phát hiện ung thư phổi sau ít năm hút thuốc hơn so với nam giới.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ư là hầu hết người được chẩn đoán mắc ung thư phổi hiện nay không phải là người hút thuốc lá. Khoảng 20% ​​phụ nữ mắc ung thư phổi chưa bao giờ hút thuốc. Tỷ lệ này cao hơn so với nam giới mắc ung thư phổi chưa bao giờ hút thuốc.

Theo các chuyên gia, ngoài yếu tố hàng đầu là hút thuốc và khói thuốc lá, một số yếu tố nguy cơ gây ung thư phổi khác đáng kể đến là tiền sử gia đ́nh; môi trường làm việc, môi trường sống độc hại, chứa nhiều asen, berili, cadmium, silica và niken.

Vào năm 2021, Mỹ đă cập nhật hướng dẫn sàng lọc ung thư phổi, bao gồm cả những người trẻ tuổi có ít tiền sử hút thuốc.

Hiện nay, sàng lọc ung thư phổi được khuyến nghị cho người lớn 50-80 tuổi, hút ít nhất một gói thuốc mỗi ngày trong 20 năm; những người đang hút thuốc và những người đă từng hút thuốc nhưng đă bỏ thuốc trong ṿng 15 năm qua.

Phụ nữ có thường xuyên hít khói thuốc gián tiếp, làm việc trong môi trường độc hại cũng có thể trao đổi với bác sĩ về việc chỉ định chụp CT liều thấp để sàng lọc ung thư phổi.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 2 Days Ago
Reputation: 35945


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 90,582
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	161.JPG
Views:	0
Size:	97.1 KB
ID:	2392592  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,556 Times in 6,707 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 30 Post(s)
Rep Power: 101 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:01.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.04843 seconds with 14 queries