Kỹ thuật đột phá dùng radar quân sự của nước khác để định vị, theo dơi tàu bè trên biển - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Kỹ thuật đột phá dùng radar quân sự của nước khác để định vị, theo dơi tàu bè trên biển
"Mượn dao giết người, mượn tay người khác để giết kẻ thù" là câu thành ngữ Trung Hoa nói về việc sử dụng vũ khí của người khác để chống lại kẻ thù. Giờ đây, các chuyên gia Hải quân TQ cho biết đă áp dụng trí tuệ cổ xưa này vào các cuộc chiến tranh dựa trên kỹ thuật cao hiện đại.(*đă lấy cắp được từ Hoa Kỳ)

Nhóm chuyên gia này đến từ tỉnh Sơn Đông (phía Đông TQ) cho biết đă phát minh ra một kỹ thuật có thể sử dụng tín hiệu phát ra từ radar, chiến hạm hoặc thậm chí phi cơ thám sát báo động sớm của các quốc gia khác để theo dơi các tàu chở hàng trên biển. Công việc này chỉ yêu cầu có những thiết bị đơn giản như máy tính xách tay và ăng ten nhỏ.

Song Jie, một chuyên gia tại Đại học Hàng không Hải quân Quân đội Giải phóng TQ, có viết trong một bài báo đă được xét duyệt cùng các đồng nghiệp của ông từ Đại học Yên Đài: "Các h́nh ảnh trên máy rơ như ban ngày". Cả hai trường đại học này đều nằm tại thành phố Yên Đài (TQ) ven biển.

Bài báo của họ được xuất bản trên tạp chí Radio Science and Technology (Khoa học và Công nghệ Vô tuyến) bằng tiếng TQ.

("Một bài báo đă được xét duyệt là được đánh giá từi các chuyên gia trong lĩnh vực đó trước khi cho xuất bản. Quá tŕnh xét duyệt nhằm bảo đảm rằng bài báo đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng cao về nội dung và h́nh thức. Các bài viết được xét duyệt thường này sẽ được xuất bản trên tạp chí khoa học có uy tín").

Phát hiện nêu trên từng được coi là không khả thi. Kể từ khi radar được phát minh ra vào năm 1935, chỉ có người gửi hoặc phía đối tác của họ mới có thể sử dụng tín hiệu radar đó. Việc sử dụng sóng điện từ để xác định vị trí mục tiêu đ̣i hỏi kiến thức về các thông số vật lư chi tiết mà chỉ máy phát mới biết và những thông số này liên tục được thay đổi.

Với người b́nh thường, những tín hiệu này xuất hiện ra như một mớ hỗn độn và việc trích xuất thông tin có giá trị từ đó sẽ giống như kiểu ṃ kim đáy bể. Thế nhưng, nhóm của Song Jie đă t́m cách sử dụng các tín hiệu radar có thể không thân thiện này để phát hiện ra các tàu ra vào bến cảng.

Nhóm nghiên cứu cho biết: "Hệ thống của chúng tôi hoạt động tốt với các mục tiêu di chuyển chậm trên biển. Nó có thể theo dơi tàu bè rất dễ dàng".


(Minh họa)

Với những quốc gia có mạng lưới radar rộng lớn như TQ, hệ thống này có thể không phải là yếu tố làm thay đổi cuộc chơi. Song, với các quốc gia nhỏ do hệ thống này bị bị phá hủy hoặc không đủ khả năng mua sắm, đây có thể là vị cứu tinh. Bằng cách nắm bắt tín hiệu của đối phương, họ có thể giành được lợi thế quan trọng với rất ít các nỗ lực.

Hăy tưởng tượng bọn phiến quân Houthi ở Yemen tấn công các tàu chở hàng bằng máy bay không người lái hoặc hỏa tiển. Hoa Kỳ đă vạch mặt cho thấy Iran đă chuyển thông tin t́nh báo về những con tàu này, nhưng nếu người Houthi sử dụng tín hiệu radar của Mỹ thay vào đó th́ sao? Nhóm của Song Jie đă chứng minh rằng điều này về mặt kỹ thuật, điều này là khả thi.

Ở thành phố Yên Đài, các chuyên gia đă chọn một ṭa nhà dân cư làm vật chứng cho cuộc thí nghiệm của họ. Bên cửa sổ, một ăng ten thu sóng (không lớn hơn giá phơi quần áo là mấy) đă đuôc thiết kế sẵn sàng. Kết nối với ăng ten này là một máy phân tích sóng điện từ (có kích thước bằng ḷ vi sóng) để cho xử lư các tín hiệu nhận được. Những tín hiệu này sau đó được đưa vào một máy tính xách tay thông thường để được phân tích thêm.

Việc thiết lập này rất đơn giản: Tất cả thiết bị có thể được lấy dễ dàng và vận chuyển trong cốp xe hơi.

Việc phát hiện mục tiêu trên biển bằng radar thường là thách thức đáng kể do sóng điện từ phản xạ liên tục, thường làm át đi thông tin quan trọng giữa tiếng ồn. Tuy nhiên, nhóm chuyên gia của Song Jie vẫn có thể xác định vị trí và theo dơi tất cả tàu thương mại di chuyển trong phạm vi 20 km tính từ bờ biển, tương đương khoảng cách tuyến hàng hải giữa Biển Đỏ và bờ biển Yemen.

Hơn nữa, họ c̣n thu thập tin tức t́nh báo quan trọng về hướng và tốc độ của các tàu, rất có ích cho các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hoặc hỏa tiển tiềm tàng.

Dù cho nguồn tín hiệu trong thí nghiệm đến từ một radar quân sự TQ nhưng nhóm của Song Jie không sử dụng bất cứ thông số kỹ thuật nào có liên quan đến radar. Điều này đồng nghĩa là trong các t́nh huống thực tế, hệ thống của họ có thể khai thác tín hiệu từ bất kể nền tảng quân sự nào trên thế giới.

Trong bài báo, Song Jie và các đồng nghiệp đă chia sẻ thuật toán mạnh mẽ của họ, giải thích cách sử dụng nó để lấy ngược các thông số vận hành của radar quân sự từ quang phổ thu tập được.

Thế nhưng, các ứng dụng thực tế của hệ thống này sẽ gặp phải hàng loạt trở ngại. Ví dụ, tín hiệu trực tiếp từ radar tới ăng ten thu mạnh hơn đáng kể so với tín hiệu phản xạ từ thân tàu, thường che đi những đặc điểm khác biệt của nó. Cả hai tín hiệu đều rất quan trọng để định vị chính xác tàu. Hơn nữa, việc giải mă tín hiệu đ̣i hỏi một phương pháp xử lư độc đáo không thường thấy ở các trạm radar tiêu chuẩn.

Nhóm của Song Jie đă tŕnh bày chi tiết một cách tỉ mỉ các quy tŕnh và biện pháp pḥng ngừa này trong bài báo, cùng những hiểu biết sâu sắc về kỹ thuật nén và tích lũy dữ liệu giúp nâng cao tốc độ cũng như độ chính xác của phân tích máy tính.

Các chuyên gia này tin rằng công việc của họ cũng có thể hỗ trợ quân đội TQ trong chiến tranh điện tử, với những ứng dụng tiềm năng về hệ thống trinh sát điện tử, vũ khí chống bức xạ, nhiệm vụ xâm nhập ở độ cao siêu thấp và kỹ thuật tàng h́nh.

trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 2 Days Ago
Reputation: 26952


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 8,039
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	cong-nghe-dot-pha-dung-radar-qua.png
Views:	0
Size:	328.9 KB
ID:	2392107  
trungthuc_is_offline
Thanks: 329
Thanked 4,330 Times in 2,508 Posts
Mentioned: 13 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 294 Post(s)
Rep Power: 13 trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
Old 2 Days Ago   #2
trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 8,039
Thanks: 329
Thanked 4,330 Times in 2,508 Posts
Mentioned: 13 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 294 Post(s)
Rep Power: 13
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
Default

Đi chôm chỉa, ăn cắp phát minh của người khác, nay lại tự cho ḿnh là vô địch thiên hạ, đúng là đốn mạt và hèn hạ!!!
Từ lúc bọn Tàu công "được phép" cho gia nhập WTO hồi năm 2001 (tham khảo ở đây: https://en.wikipedia.org/wiki/China_...nese%20economy) th́ bọn chúng mới có cơ hội chính thức được phép trao đổi về khoa học kỹ thuật với Mỹ, nhưng thực chất là để tiến hành do thám, ăn cắp phát minh, sáng kiến để đem về chế tạo, trang bị cho bọn giải phóng quân TQ các loại vũ khí giết người đi gieo rắc tội ác khắp nơi.
Nhưng vẫn c̣n thua đám VC hồi chiến tranh VN khi bọn này rêu rao, chỉ cần có cây ná bắn đạn là đă bắn rơi hàng ngàn chiếc trực thăng của "đế quốc Mỹ"! Thật là kinh hoàng thay!!
trungthuc_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:58.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06523 seconds with 14 queries