Từ đời xưa người Việt đă lên chùa lễ Phật. Việc lên chùa lễ là tục của người Việt khi ngày rằm, mồng 1, tết… Nhưng có ai hiểu được ư nghĩa của việc đi chùa lễ Phật?
Chùa chiền là cơ sở tu học và truyền bá giáo pháp. Ở một khía cạnh nào đó, có thể nói chùa là một ngôi trường dạy về đạo Phật, là nơi ǵn giữ và truyền bá tư tưởng của Đức Phật thông qua hoạt động truyền pháp.
Vậy đến chùa để làm ǵ? Thứ nhất, đối với những người có hiểu biết về Phật giáo, tự nguyện phát tâm hướng Phật, th́ đến chùa trước hết là lễ Phật. Lễ Phật không v́ van xin tha tội, không v́ cầu mong ban ân, mà chỉ v́ quư kính công đức, trí tuệ của Phật. Khi lễ Phật, người làm lễ cúi lạy Phật để thấy ḿnh c̣n thấp kém, c̣n nhiều dục vọng, tham lam… mà sửa đổi. Sau lễ Phật là tham gia tụng niệm, học hỏi Chánh pháp, tập tu đức hạnh. Phật giáo với tám vạn bốn ngh́n pháp môn nên không thể một một sớm một chiều mà lĩnh hội được. Do vậy phải thường xuyên tới lui cửa thiền để học tập. Trong trường hợp này, hễ có thời gian th́ người ta đi chùa, không cứ phải ngày lễ, ngày Tết.
ư nghĩa của việc đi chùa lễ phật
Thứ hai, những người không v́ tĩnh tâm hay hỏi đạo mà vẫn đi chùa. Đây là trường hợp v́ mưu sinh, đua chen trong cuộc sống thần kinh bị căng thẳng, nên t́m đến thiền môn. Khung cảnh tịch mịch của ngôi chùa khiến tâm hồn lắng xuống, thần kinh dịu lại. Không cần gặp ai, chẳng màng học hỏi, chỉ cần ngắm cảnh thanh nhàn u tịch, hít căng lồng ngực không khí trong lành dịu nhẹ hương hoa hay ngồi đặt lưng tựa bên vách chùa, cảm nghe ḷng nhẹ nhàng khoan khoái… những giây phút đó gánh nợ đời oằn oại đôi vai như vơi nhẹ đi.
Đức Phật là một bậc Giác ngộ, một nhà tư tưởng, không phải là một vị thần có nhiều quyền năng để có thể ban phúc, hay giáng họa cho bất kỳ ai. Phật chỉ dạy chúng ta về nhân quả, nghĩa là các hành động qua thân, Biểu trưng pha lê miệng và ư của con người tạo ra. Con người tạo nhân tốt lành th́ quả tốt lành nhất định đến.
Từ những vấn đề trên, chúng ta thấy các hành động như: chen chúc, giẫm đạp để giành giật nhau đồ lễ; cúng đồ lễ gồm quá nhiều tiền âm phủ, vàng mă, đồ ăn mặn; quăng tiền thật bừa băi ở gốc cây, tượng Phật, thú đá; xếp hàng rồng rắn, sắm lễ vật tiền triệu để cầu an, giải hạn… thật chẳng mấy ư nghĩa và lăng phí vô cùng.
Đến cửa chùa phải tâm lành, ư thiện. Cúi đầu lạy Phật là đă tự nhận ḿnh c̣n nhiều tham, sân, si và có ư hối hận, muốn tu tỉnh. Vậy cầu tài, cầu lộc, cầu danh vọng phải chăng là những điều xa lạ trước thiền môn?
ư nghĩa của việc đi chùa lễ phật
Đến chùa không thể xin được sự b́nh an, hạnh phúc. Muốn b́nh an, chúng ta phải biết rơ giá trị cuộc sống, biết rơ vị trí của ḿnh trong xă hội. Thường ngày sống, làm việc phải theo hiến pháp, pháp luật, đúng đạo lư. Muốn ấm no, hạnh phúc không có ǵ khác ngoài việc phải làm việc, lao động chân chính. Mọi tư tưởng sống gấp, sống hưởng thụ, lười lao động, thiếu tu dưỡng đạo đức đều dẫn đến bất hạnh không cần phải do thần linh hay số phận an bài.
Tự do tín ngưỡng là một quyền của công dân được Nhà nước bảo vệ. Tuy nhiên người dân cũng cần phải trang bị cho ḿnh kiến thức về tôn giáo mà ḿnh tín ngưỡng. Có như vậy mới không rơi vào mê tín dị đoan. Hiểu và trân trọng các giá trị văn hóa của việc đi chùa lễ Phật góp phần nâng tầm văn hóa, giá trị của các lễ hội gắn với chùa chiền. Đó cũng là cách mà mỗi người dân Việt Nam giữ ǵn và phát huy nền văn hóa đặc sắc, đa dạng của ḿnh trong xu thế hội nhập hiện nay.
Vietbf @ sưu tầm.