Việt Cộng ra một quyết định đánh thuế có lợi cho Tàu, không có lợi cho Mỹ? - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Việt Cộng ra một quyết định đánh thuế có lợi cho Tàu, không có lợi cho Mỹ?
Mỗi một quyết định thuế ra đời làm hệ lụy rất nhiều đến sản xuất, kinh doanh. Tăng thuế nhập khẩu xe đầu kéo Mỹ: Chỉ “béo” xe Trung Quốc. Quyết định đó cần được xem xét lại?
Ngày 26/5, Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Pḥng gửi công văn tới một loạt bộ ngành chức năng, “xin” không tăng thuế nhập khẩu đối với ôtô đầu kéo đă qua sử dụng. Trước đó, Bộ tài chính đă đồng ư với đề xuất của VAMI về tăng thuế nhập khẩu ḍng xe này, từ mức 5% hiện nay lên…30%



Tăng thuế nhập khẩu xe đầu kéo Mỹ: Chỉ “béo” xe Trung Quốc
Mục tiêu là tạo b́nh đẳng

Đề xuất của Bộ Tài chính thể hiện tại công văn số 6776/BTC-CST ngày 19/2/2016 về thuế nhập khẩu xe ô tô đầu kéo, rơ-moóc, sơ mi rơ-moóc, linh kiện của xe ô tô đầu kéo, rơ-moóc, sơ mi rơ-moóc.

Theo đó, Bộ Tài chính nhận được công văn số 20/VAMI ngày 13/3/2016 của Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) kiến nghị về thuế nhập khẩu đối với xe đầu kéo nhập khẩu nguyên chiếc mới, xe đầu kéo đă qua sử dụng nhập nguyên chiếc và xe sơ mi rơ-moóc so với thuế nhập khẩu linh kiện rời lắp ráp trong nước.

Nội dung chủ yếu là VAMI đề nghị tăng thuế nhập khẩu với xe nhập khẩu mới và đă qua sử dụng, giảm thuế nhập khẩu đối với linh kiện rời lắp ráp trong nước. Mục tiêu là nhằm khuyến khích ngành sản xuất xe đầu kéo sản xuất trong nước.

Theo trả lời của Bộ Tài chính, Bộ này chấp thuận một phần kiến nghị tăng thuế, đồng thời xin ư kiến các bộ ngành, hiệp hội doanh nghiệp liên quan, việc điều chỉnh thuế là để tránh thất thu nguồn thuế cho nhà nước, tạo được sự cạnh tranh b́nh đẳng giữa các doanh nghiệp kinh doanh ô tô trong nước, đáp ứng được mục tiêu chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô tải tại Việt Nam, thực hiện nghiêm túc quy hoạch phát triển ngành Công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025 tầm nh́n 2035 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, kiến nghị của VAMI về tăng thuế nhập khẩu xe đầu kéo nguyên chiếc từ 5% lên 20% và xe sơ mi rơ-moóc từ 20% lên 50% là không phù hợp với cam kết WTO.

Về kiến nghị tăng thuế nhập khẩu đối với xe ô tô đầu kéo đă qua sử dụng lên 50%, Bộ Tài chính cho biết, theo cam kết WTO th́ không cam kết cắt giảm thuế nhập khẩu đối với xe ô tô đầu kéo đă qua sử dụng. V́ vậy việc điều chỉnh tăng thuế suất lên mức 50% là không vi phạm cam kết, tuy nhiên mức tăng phải phù hợp với khung thuế suất của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) quy định.

Căn cứ quy định khung thuế suất do UBTVQH quy định đối với nhóm 8701 là 0-30%, có thể tăng mức thuế suất của mặt hàng xe ô tô đầu kéo đă qua sử dụng từ 5% lên 30%, bằng với mức trần của khung thuế suất nhằm hạn chế nhập khẩu xe đă qua sử dụng, kém chất lượng, gây ô nhiễm môi trường.

Do mặt hàng ô tô đầu kéo nguyên chiếc thuộc các mă hàng 8701.20.90, 8701.90.90 (không chỉ riêng mă hàng 8701.90.90 như VAMI kiến nghị) nên Bộ Tài chính dự kiến tăng thuế đối với cả 2 mă hàng này nhằm đảm bảo điều chỉnh chính sách đồng bộ.

Kết quả là tạo bất b́nh đẳng ?

Theo văn bản kiến nghị của Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Pḥng, xe đầu kéo Mỹ đă qua sử dụng vào nhập khẩu vào Việt Nam chiếm tỷ lệ lớn trong số lượng xe đang vận hành. Lư do v́ xe Mỹ mới giá thành cao, không phù hợp với điều kiện kinh tế và kinh doanh vận tải ở Việt Nam.

Hiện giá xe đầu kéo Mỹ qua sử dụng nhập khẩu thấp hơn nhiều so với giá xe mới nhập khẩu từ Trung Quốc. Đồng thời chất lượng xe đầu kéo Mỹ qua sử dụng tốt hơn hẳn xe Trung Quốc mới, hoạt động ổn định, bền bỉ hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn, thời gian khấu hao nhanh hơn... Có lợi hơn cho doanh nghiệp và xă hội do tổng chi phí đầu tư, khai thác, vận hành thấp hơn.

Do vậy, việc tăng thuế nhập khẩu với ḍng xe này từ 5% hiện nay lên 30% sẽ phá vỡ mặt bằng đang ổn định này, đẩy giá cước cao hơn. Từ đây, văn bản đề nghị không tăng thuế nhập khẩu mặt hàng xe đầu kéo Mỹ đă qua sử dụng để ổn định và giảm giá cước vận tải.

Theo một doanh nghiệp kinh doanh vận tải tại Hải Pḥng, hiện chỉ riêng thành phố đă có khoảng 10.000 xe đầu kéo, trong đó lượng xe đầu kéo đă qua sử dụng nhập khẩu từ Mỹ chiếm khoảng 60%. Tuy nhiên, xe Trung Quốc "chen chân" được vào 40% thị trường xe đầu kéo c̣n lại không phải do chất lượng tốt, mà là do được ngân hàng...giúp sức.

Cụ thể, quy chế cho vay hiện nay không khuyến khích cho vay mua phương tiện đă qua sử dụng. Do vậy vay mua xe đầu kéo Mỹ đă qua sử dụng thường đ̣i hỏi nhiều tài sản thế chấp nhiều hơn so với mua xe Trung Quốc mới, đây là điều không phải doanh nghiệp hay người mua xe nào đáp ứng được

Trong khi đó các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu xe Trung Quốc thường tiếp cận trực tiếp và có chiết khấu cao cho cán bộ ngân hàng nếu "đàm phán" được với người vay mua chuyển sang mua xe Trung Quốc.

Về giá, hiện giá xe đầu kéo Mỹ đă qua sử dụng tùy theo đời xe và hăng xe xê dịch trong khoảng từ 850 triệu - 1,2 tỷ đồng/chiếc (không kèm sơ mi rơ-moóc), xe đầu kéo Hàn Quốc nhập khẩu mới giá trên dưới 2 tỷ đồng/chiếc (không kèm sơ mi rơ-moóc), xe đầu kéo Trung Quốc nhập khẩu hay lắp ráp trong nước giá trên 900 triệu đồng/chiếc (không kèm sơ mi rơ-moóc).

Như vậy, giá xe đầu kéo Mỹ đă qua sử dụng không chênh lệch nhiều với xe đầu kéo Trung Quốc nhập khẩu hay sản xuất trong nước. Nhưng giá bán xe Trung Quốc không phản ánh đúng chất lượng loại xe này do phải "gánh" thêm các chi phí không chính thức liên quan tới vay vốn đầu tư. Đă thế, lợi thế khai thác của 2 ḍng xe này th́ khác nhau "một trời, một vực"

Cụ thể, xe đầu kéo mới của Trung Quốc chỉ khai thác được 3 - 4 năm là xuống cấp rất nhanh, chi phí sửa chữa lớn, hay hỏng vặt. Ngược lại, xe đầu kéo Mỹ đă qua sử dụng bền gấp đôi xe Trung Quốc mới, ít hỏng vặt và sửa chữa dễ dàng hơn, chi phí cũng thấp hơn.

Do vậy, nếu tăng thuế nhập khẩu xe đầu kéo Mỹ đă qua sử dụng lên 30% chắc chắn sẽ đẩy giá xe loại này cao hơn xe Trung Quốc và từ đó kích thích tăng cước vận tải. Đồng thời cũng không khuyến khích giảm được giá xe đầu kéo, v́ doanh nghiệp kinh doanh xe Trung Quốc sẽ lại "liên thủ" với ngân hàng và tăng giá xe Trung Quốc lên tương ứng để trục lợi.

Trong trường hợp này, nhà nước không được thêm bao nhiêu thuế nhập khẩu xe, mà chắc chắn mặt bằng cước vận tải sẽ tăng v́ các loại xe đều tăng giá. Trong khi đó lại chỉ khuyên khích các doanh nghiệp lắp ráp trong nước lựa chọn công nghệ sản xuất và chất lượng xe kém, không tăng được chất lượng vận hành. Đồng thời, khuyến khích sự bất b́nh đẳng trong kinh doanh xe đầu kéo.

vietbf @ sưu tầm.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-08-2016
Reputation: 236545


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 95,228
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	31.jpg
Views:	0
Size:	93.9 KB
ID:	895175
pizza_is_offline
Thanks: 7
Thanked 7,811 Times in 6,941 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 32 Post(s)
Rep Power: 117 pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10
pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List

Thread Tools

Những Video hay hiện nay
Best Videos around the world today
Phim Bộ Videos PC1

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:38.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08655 seconds with 12 queries