Nhiều phi cơ không biết chủ nhân đi đâu đă đậu ở phi trường Mă Lai Á khá lâu. Chính v́ thế hăng này đă cho thời hạn nếu không trả phí và nhận máy bay th́ hăng sẽ "thanh lư". Cùng vietbf.com khám phá thêm.
Tin tức 3 chiếc Boeing 747 bị bỏ rơi ở sân bay Malaysia đang nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận cũng như giới truyền thông mới đây, giới chức phán đoán, chủ nhân hết tiền vận hành bay nên bỏ lại.
Ngày 7/12, tờ The Star của Malaysia có đăng tải một đoạn thông báo kỳ quặc của các nhà điều hành sân bay quốc tế Kuala Lumpur (KLIA) với nội dung t́m chủ nhân của 3 chiếc máy bay 747-200F bị bỏ lại.
Theo đó, mẩu tin này viết: “Trong ṿng 14 ngày kể từ thông báo, nếu không ai đến nhận lại, chúng tôi có quyền bán hoặc xử lư số máy bay theo quy định của Malaysia”.
Mẩu tin t́m chủ nhân của 3 chiếc máy bay bị bỏ rơi được đăng tải trên báo (Ảnh: CNN).
Tin tức trên tờ Người Lao Động cho biết thêm, ông Zainol Mohd Isa, tổng giám đốc Cơ quan quản lư các sân bay Malaysia (Sepang), cho biết KLIA đă cố gắng liên lạc với những người chủ gần đây nhất của chiếc máy bay.
Ông chỉ nói họ là người ngoại quốc và từ chối cho biết thêm các thông tin chi tiết: “Tôi không hiểu tại sao họ không đến lấy máy bay. Có thể có nhiều lư do, ví dụ họ không c̣n tiền để tiếp tục hoạt động” - ông Zainol trả lời.
Ngoài mục đích t́m chủ nhân, hăng hàng không này c̣n muốn thu phí hạ cánh, đậu và những chi phí khác. Nếu không có khoản thanh toán nào được gửi đến trước ngày 21/12 th́ ba chiếc máy bay trên sẽ được đem đi đấu giá hoặc tháo dỡ để bán nhằm bù lại chi phí.
Hai chiếc máy bay Boeing 747-200F đậu trên đường băng sân bay Quốc tế Kuala Lumpur International (Ảnh: AFP).
Số hiệu đăng kư của các máy bay trên là TF-ARM, TF-ARN và TF-ARH, gồm 2 máy bay chở khách và 1 máy bay chở hàng.
Theo danh sách một số cơ sở dữ liệu hàng không th́ 3 chiếc máy bay có số hiệu trên thuộc về công ty cho thuê Air Atlanta Icelandic. Tuy nhiên công ty này cho biết họ đă bán những chiếc máy bay này từ năm 2008.
The StraitsTimes ngày 9/12 đưa tin, cả MAS và Air Atlanta Icelandic đều phủ nhận: "Nếu máy bay là của chúng tôi, chúng tôi đă nhận rồi", một quan chức MAS nói.
Được biết, đây không phải là lần đầu tiên xảy ra chuyện này. Trong thập kỷ qua cũng có nhiều phi cơ khác bị bỏ lại. Một phần đă được mua lại và cải tạo thành một nhà hàng ở vùng ngoại ô Kuala Lumpur.
Lan Anh (T/h)