Giới chức Anh và Mỹ cho rằng chiếc máy bay của Nga bị rơi tại Ai Cập cuối tuần trước có thể đă bị đánh bom. Tuy nhiên, cả Moscow và Cairo đều đă lên tiếng bác bỏ giả thuyết này.
Cho đến nay, các bên liên quan vẫn đang tích cực t́m hiểu nguyên nhân chiếc máy bay Airbus A-321 của Nga bị rơi tại bán đảo Sinai của Ai Cập, sau khi cất cánh khỏi sân bay ở khu nghỉ dưỡng Sharm el-Sheikh nằm ở bờ Biển Đỏ hôm 31/10 vừa qua, khiến toàn bộ 224 người có mặt trên máy bay thiệt mạng. Theo AFP, giới chức Ai Cập thông báo các điều tra viên điều tra các hộp đen trên chiếc máy bay gặp nạn đă lấy được dữ liệu từ 1 hộp đen để phân tích nhưng hộp đen c̣n lại đă bị hư hại nên cần phải có thời gian mới khôi phục được dữ liệu.
Trong lúc đó, một số giả thuyết đă được đưa ra. Trong đó, ngay sau khi máy bay rơi, một nhóm phiến quân có liên kết với nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tuyên bố là thủ phạm đă gây ra vụ việc. Ngày 4/11, IS tiếp tục khẳng định đă khiến máy bay rơi đồng thời thách thức các điều tra viên chứng minh điều ngược lại. “Chúng tôi sẽ cung cấp thông tin chi tiết về cách thức máy bay rơi vào đúng thời điểm mà chúng tôi đă chọn” – IS trong một tuyên bố được đăng tải trực tuyến nhấn mạnh.
Đáng nói là, ngay sau các tuyên bố của IS, Văn pḥng Thủ tướng Anh David Cameron trong một tuyên bố cũng bày tỏ nghi ngờ một thiết bị nổ trên máy bay đă gây ra vụ việc. Một quan chức Mỹ giấu tên cũng cho rằng một quả bom được đặt trên máy bay là kịch bản có khả năng cao đă xảy ra. “Đó có thể là việc mà IS muốn thực hiện” – vị quan chức giấu tên của Mỹ cho hay.
Tuy nhiên, cả Moscow và Cairo đều đă liên tiếng bác bỏ tuyên bố của IS cũng như các thông tin từ giới chức Anh, Mỹ. Ngày 5/11, ông Dmitry Peskov - người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin - nhấn mạnh Moscow không thể bác bỏ bất cứ giả thuyết nào về vụ rơi máy bay nhưng khẳng định việc chỉ ra 1 giả thuyết nào đó chỉ đơn giản là suy đoán. Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Hàng không dân dụng Ai Cập Hossam Kamal khẳng định chưa có bằng chứng hay dữ liệu nào cho thấy máy bay của Nga bị tấn công bằng bom như suy đoán của Anh và Mỹ.
Các chuyên gia cho rằng việc những mảnh vỡ và các thi thể được t́m thấy trên một khu vực rộng lớn cho thấy máy bay đă vỡ tan trên không trung, đồng nghĩa với việc vụ tai nạn có thể là do lỗi kỹ thuật hoặc do có bom trên máy bay. Hăng hàng không Nga Kogalymavia – đơn vị vận hành máy bay – đă bác bỏ nguyên nhân lỗi kỹ thuật hay lỗi con người trong vụ việc. Mặc dù vậy nhưng hăng này ngày 5/11 cũng thông báo sẽ dừng vận hành toàn bộ các máy bay Airbus A321 để tiến hành các kiểm tra bổ sung.
Cũng trong ngày 5/11, hàng trăm họ hàng và bạn bè của bà Nina Lushchenko đă có mặt tại thành phố Veliky Novgorod, ở phía Nam Saint Petersburg để đưa tiễn bà này về nơi an nghỉ. Đây là nạn nhân đầu tiên trong vụ việc được nhận dạng và tiến hành chôn cất.
Trong một diễn biến khác, Anh và Ireland đă tạm thời dừng các chuyến bay đến và đi từ Sharm el-Sheikh. Chính phủ Anh ngày 5/11 đă triệu tập cuộc họp nội các khẩn để bàn về các biện pháp đưa hàng ngh́n người Anh đang nghỉ dưỡng ở Sharm el-Sheikh về nước. Cùng ngày, ông Cameron cũng có cuộc gặp với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi đang có chuyến thăm London. Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cho biết nước này cùng các hăng hàng không và giới chức Ai Cập đang xem xét các biện pháp khẩn cấp ngắn hạn cho phép tiến hành rà soát tất cả những vật dụng được mang lên các máy bay đồng thời kiểm tra kép trên máy bay để đảm bảo những máy bay này tới Anh an toàn.
VietBF© Sưu tập