Trung Quốc đă định "nẫng" hợp đồng bàn giao tàu ngầm của Đức cho Ai Cập bằng một giá rẻ hơn.
Hợp đồng bàn giao của Đức bắt đầu từ năm 2011 và giao hai chiếc tàu ngầm vào năm 2017. Tuy nhiên, Trung Quốc xen ngang với giá rẻ nhưng lại chưa rơ về chất lượng.
Các chuyên gia tin rằng, Trung Quốc sẽ đề nghị bán một phiên bản của tàu ngầm lớp Song, vốn có động cơ chạy bằng nhiên liệu điện – diesel và có khả năng sử dụng các trang thiết bị của nhiều nước phương Tây.
Một nguồn tin từ chính phủ Ai Cập cho biết, họ đang cân nhắc các lựa chọn, trong khi, Bộ Quốc pḥng Trung Quốc không đưa ra thông tin ǵ.
Bắc Kinh muốn đưa ra những điều kiện bán hàng ưu đăi mới dành cho các khách hàng ở châu Á nhằm mở rộng phạm vi bán hàng. Hiện Bắc Kinh đă đạt được các thoả thuận cung cấp 8 tàu ngầm cho Pakistan và 2 cho Bangladesh.
Hiện cả Đức và Trung Quốc đều có quan hệ gần gũi với Ai Cập. Tập đoàn Siemens của Đức đă hợp tác với Ai Cập trong dự án xây dựng nhà máy điện gió và cung cấp khí đốt trị giá khoảng 8 tỉ euro. Trong khi đó, Ai Cập cũng từng mua của Trung Quốc các tàu ngầm diesel-điện lớp Ming vào những năm 1980 và lănh đạo 2 nước đă hứa hẹn thực hiện nhiều dự án hợp tác quốc pḥng khác trong thời gian tới.
Trung Quốc đă thế chỗ của Đức để trở thành nhà xuất khẩu quốc pḥng đứng thứ 3 trên thế giới trong năm 2014, mặc dù, gần 70% doanh số được xuất khẩu sang Pakistan, Bangladesh và Myanmar.
VietBF© Sưu tập