Dường như chuyến bay QZ8501 của hăng hàng không AirAsia đă thực hiện cú tăng độ cao quá nhanh đến mức “không thể tin được”
Biển động hôm 1-1-2015 khiến đội thợ lặn Indonesia chưa thể nối lại hoạt động để kiểm tra vùng tối - nghi là chiếc máy bay QZ8501 của hăng AirAsia - dưới đáy biển Java ngoài khơi đảo Borneo.
Thời tiết không thuận lợi
Ông Toos Sanitiyoso, điều tra viên an toàn hàng không thuộc Ủy ban An toàn giao thông Indonesia, nhận định có thể phải mất 1 tuần mới t́m thấy hộp đen. Quan chức này nói: “Điều quan trọng là phải t́m được nơi máy bay rơi và sau đó là hộp đen”. Lời tuyên bố cho thấy vẫn c̣n nghi vấn về vị trí chính xác của chiếc máy bay xấu số.
Cùng ngày 1-1, có thêm 4 thi thể được đưa từ thị trấn Pangkalan Bun, thuộc tỉnh Trung Kalimantan, đến TP Surabaya - Indonesia. Tính đến nay, tổng cộng 9 thi thể được t́m thấy và vẫn chưa phát hiện dấu hiệu sống sót nào. Theo báo cáo pháp y sơ bộ của 2 thi thể đầu tiên được đưa đến TP Surabaya hôm 31-12-2014, tuy vẫn c̣n nguyên vẹn nhưng mức độ phân hủy cho thấy họ đă chết 3 ngày trước đó.
Người thân một nạn nhân nữ đau ḷng khi nh́n thấy thi thể
cô gái tại bệnh viện ở TP Surabaya hôm 1-1-2015. Ảnh: Reuters
Cũng tại TP Surabaya, vài gia đ́nh thân nhân đă bị đuổi khỏi một khách sạn nằm gần sân bay quốc tế Juanda vào đêm giao thừa v́ tất cả các pḥng đều được đặt kín. Một gia đ́nh cho biết hăng AirAsia nói họ có thể ở lại đây đến ngày 1-1 nhưng đă bị sốc khi nh́n thấy hành lư bị đem ra khỏi pḥng mà không được báo trước. Tuy nhiên, một tiếp tân khách sạn nói việc dọn hành lư đă được hăng AirAsia thông qua.
Tăng độ cao quá nhanh?
Theo Reuters, các nhà điều tra đang xem xét giả thuyết máy bay bị “chết máy” do tăng độ cao quá nhanh. Trước khi QZ8501 biến mất khỏi màn h́nh radar, dữ liệu cuối cùng của chuyến bay được truyền về bộ phận điều khiển không lưu ở Jakarta - Indonesia. Một nguồn tin tiếp xúc với cuộc điều tra vụ QZ8501 tiết lộ dữ liệu này dường như cho thấy chiếc Airbus A320-200 đă thực hiện cú tăng độ cao quá nhanh đến mức “không thể tin được” và có thể vượt giới hạn cho phép của loại máy bay này.
Sau 36 phút cất cánh từ sân bay Juanda ở TP Surabaya, phi công yêu cầu tăng độ cao máy bay từ 32.000 feet (9,75 km) lên 38.000 feet (11,58 km) và bay chệch sang trái để tránh thời tiết xấu. Hai phút sau, Jakarta trả lời, cho phép máy bay lệch qua trái 2 m và tăng độ cao lên 34.000 feet (10,36 km) nhưng không thấy phi công hồi âm. Nguồn tin này cảnh báo dữ liệu trên chưa đầy đủ và cần thêm nhiều thông tin nữa, đặc biệt là 2 hộp đen, trước khi đi đến kết luận vững chắc.
Trong khi đó, tờ Independent (Anh) cho hay một bức ảnh được cho là ṛ rỉ từ AirNav Indonesia, cơ quan kiểm soát không phận nước này, cho thấy thời điểm QZ8501 đang bay ở độ cao 36.300 feet (11,06 km) với vận tốc 654 km/giờ. Các quan chức AirNav Indonesia từ chối phản hồi về thông tin trên.
Reuters dẫn lời 2 phi công nhiều kinh nghiệm cho biết nếu h́nh ảnh và những thông tin ṛ rỉ là đúng, QZ8501 có thể đă tăng độ cao đột ngột và “mất tốc độ” khiến máy bay khựng lại giữa không trung trước khi lao xuống biển. Một phi công giải thích QZ8501 cần bay với vận tốc khoảng 955 km/giờ ở độ cao 32.000 feet (9,75 km). “Nếu lên cao đột ngột, tốc độ máy bay sẽ bị giảm và khiến máy bay chết máy” - người này nói.
Trước đó, một dữ liệu radar chưa được xác nhận từ Malaysia làm bùng nổ tranh luận trên mạng về khả năng QZ8501 đă bay quá chậm khi tăng độ cao và cũng dẫn đến chết máy.
(TH)