Đó là một trong những giả thuyết mà các nhà quan sát, các nhà phân tích và điều tra về an ninh hàng không đưa ra về vụ tai nạn thảm khốc này.
Cựu phi công thuộc lực lượng không quân Mỹ đồng thời là cố vấn cho hăng ABC News John Nance cho rằng, có thể có một quả bom đă phát nổ bên trong máy bay. Điều này lư giải tại sao máy bay đột nhiên biến mất khỏi màn h́nh radar, không có một tín hiệu cấp cứu nào được đưa ra trước khi nó lao xuống biển Java với 162 hành khách và thành viên phi hành đoàn. John Nance cho rằng, quả bom này không quả to để nổ tung máy bay mà nó có thể khiến máy bay bị vỡ làm đôi.
Trong khi đó, tờ Wall Street Journal th́ cho hay, h́nh ảnh thu được từ thiết bị sóng ấm cho thấy thân của máy bay QZ8501 đang nằm ngửa ở dưới độ sau khoảng 24-30m.
Một giả thuyết khác được đưa ra là những ǵ xảy ra với chiếc Airbus 320-200 của hăng hàng không AirAsia là lặp lại thảm họa của chiếc máy bay thuộc hăng hàng không Air France năm 2009. Chiếc máy bay này đă đâm xuống Đại Tây Dương khi đang hành tŕnh từ Rio de Janeiro tới Paris.
Trong khi đó, một cựu phi công Mỹ Steve Ganyard lại cho rằng máy bay có thể đă từ từ hạ cánh xuống mặt biển những không thành công do thời tiết quá xấu, sóng to, gió lớn. Trước đó, lịch sử thế giới từng ghi nhận vụ hạ cánh thành công xuống sông Hudson (Mỹ) của chiếc Airbus A320 sau khi cả hai động cơ bị hỏng v́ va phải đàn ngỗng lúc cất cánh.
Jacques Astre, Chủ tịch Công ty tư vấn giải pháp an toàn hàng không quốc tế th́ nhận rằng, khu vực t́m thấy mảnh vỡ của máy bay tương đối nhỏ nên có thể máy bay vỡ khi rơi xuống biển chứ không bị vỡ từ trước đó. Nhận định này trùng khớp với giả thuyết của cựu phi công Mỹ John Cox rằng “Nếu phần cánh, mũi và đuôi máy bay được t́m thấy ở cùng một nơi th́ có nghĩa là máy bay c̣n nguyên vẹn khi chạm mặt nước”.
Một điểm đáng chú ư là các số liệu từ trung tâm điều khiển bay cho thấy máy bay QZ8501 có thể bay qua núi mây tích mưa, mây này có thể gây ra sét và các điều kiện thời tiết nguy hiểm, như gió mạnh, mưa đá và lốc xoáy. Mà nếu máy bay bay vào khu vực có mây tích mưa ở độ cao khoảng từ 9 đến hơn 11km, thường có độ tṛng trành lớn, khiến phi công không thể thao tác, và do đó có thể dẫn đến khả năng máy bay vượt khỏi tầm kiểm soát và lao xuống với tốc độ 1,5km/phút.
Hiện hộp đen của chiếc máy bay này chưa t́m thấy nên chưa có thể biết nguyên nhân nào là đúng nhất!
dv
|