Sau 3 ngày t́m kiếm cuối cùng Indonesia cũng đă t́m thấy máy bay QZ8501 bị rơi trên biển. Dù vậy công việc lẽ ra đă có thể nhanh hơn nếu máy bay được theo dơi theo thời gian thực và dữ liệu “hộp đen” được tải trực tuyến lên vệ tinh.
Chiến dịch t́m kiến máy bay mất tích có thể được rút ngắn nếu các máy bay được định vị bằng vệ tinh
Ngay từ sau khi chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines mất tích hôm 8/3 mang theo 239 người trên khoang, việc ứng dụng công nghệ theo dơi máy bay bằng vệ tinh và tải dữ liệu hộp đen trực tuyến đă được xem như ưu tiên hàng đầu của ngành hàng không.
Cho đến nay số phận chuyến bay này vẫn c̣n là bí ẩn, sau một chiến dịch t́m kiếm kéo dài và rầm rộ trên vùng biển Ấn Độ Dương ngoài khơi phía Tây Úc.
Các thành viên của Tổ chức hàng không dân dụng thế giới (ICAO) - cơ quan hàng không của Liên Hợp Quốc - đă đồng ư sau khi xảy ra tai nạn sẽ bắt buộc theo dơi máy bay theo dơi máy bay theo thời gian thực. Dù vậy, không có thời gian biểu cụ thể nào buộc các hăng hàng không, những người chỉ muốn tiết giảm chi phí, phải triển khai.
Nay, với việc chuyến bay QZ8501 cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự ngoài khơi Indonesia, những yêu cầu phải thay đổi ngay cách thức theo dấu các máy bay lại bùng lên.
Chiếc Airbus A320 mang theo 162 người đă mất liên lạc khi đang trên hành tŕnh từ thành phố Surabaya lớn thứ hai Indonesia tới Singapore. Phải đến hôm nay (30/12), các mảnh vỡ và thi thể mới được t́m thấy sau một chiến dịch t́m kiếm trên không và trên biển lớn.
Các chuyên gia hàng không cho biết, công nghệ định vị máy bay theo thời gian thực không giúp giảm con số thương vong trong 2 vụ mất tích nêu trên, nhưng lẽ ra có thể giảm đáng kể các nỗ lực t́m kiếm.
Theo dơi theo thời gian thực “sẽ không cứu sống được ai, nhưng việc thu gom các mảnh vỡ và hộp đen một cách nhanh chóng có thể giúp đem đến những thay đổi về an toàn và vận hành kịp thời, giúp cứu sống nhiều sinh mạng trong tương lai”, Scott Hamilton, giám đốc điều hành công ty tư vấn hàng không Leeham Co. tại Mỹ nói.
Trong một b́nh luận mang tính chỉ trích, Hamilton cáo buộc ICAO đă “phớt lờ kể từ sau vụ MH370” việc yêu cầu theo dơi theo thời gian thực. “Giới chức hàng không nổi tiếng về tâm lư “chưa thấy quan tài chưa đổ lệ” - không yêu cầu thay đổi quy định về an toàn cho đến khi có người chết”, Hamilton b́nh luận.
Một số hăng hàng không cho rằng chi phí triển khai công nghệ theo dơi qua vệ tinh c̣n cao, nhưng các nhà phê b́nh chỉ ra rằng các hăng hàng không cùng lúc đó vẫn đầu tư hàng triệu USD để cung cấp dịch vụ internet băng thông rộng kết nối vệ tinh cho hành khách.
Robert Mann, một nhà tư vấn hàng không khác tại Mỹ cho rằng các hăng hàng không đang “né tránh hành động” với hy vọng “các giải pháp dựa trên vệ tinh trong tương lai sẽ nhanh hơn, tốt hơn và rẻ hơn vào cuối những năm 2020”.
“Tôi không tin ngành hàng không sẽ ứng dụng theo dơi theo thời gian thực trừ khi bị bắt buộc phải làm vậy”, Mann nói, và cho biết trong ngành hàng hải, công nghệ theo dơi qua vệ tinh đă bị bắt buộc từ năm 1988.
ICAO cho biết các giải pháp theo dơi máy bay theo thời gian thực hiện có giá chưa tới 100.000 USD/máy bay. Trong khi đó hăng vệ tinh Inmarsat của Anh cung cấp dịch vụ theo dơi cơ bản các máy bay chở khách khắp thế giới hoàn toàn miễn phí.
Thanh Tùng
Theo AFP