Tony Fernandes là người giàu thứ 28 tại Malaysia, là chủ tịch đội bóng đá Queens Park Rangers tại Giải Ngoại hạng Anh, và mơ ước sở hữu một hăng hàng không từ thuở bé…
Ông Fernandes cầu nguyện cho hành khách – Ảnh: Twitter của Fernandes
Trên Twitter, ông Tony Fernandes đă liên tục cầu nguyện, chúc phúc cho phi hành đoàn và hành khách trên chuyến bay của AirAsia vừa bị mất tích hôm 28.12. Ông cho biết sự cố của chuyến bay này là “cơn ác mộng tồi tệ nhất” của ḿnh, theo Business Insider.
Vị chủ tịch nổi tiếng
Không giống như MH370 hay MH17 – những vụ thảm họa hàng không trước đó của Malaysia, chuyến bay của AirAsia từ Indonesia sang Singapore lần này c̣n nhận được sự chú ư hơn, khi ông chủ của nó là một người có danh tiếng không chỉ ở lĩnh vực hàng không.
Ông Tony Fernandes – Ảnh: Reuters
Sinh ngày 30.4.1964 tại Kualar Lumpur, ông Tony Fernandes là đương kim chủ tịch của AirAsia, nhưng cũng là nhân vật rất quen thuộc của giới truyền thông.
Cũng như Roman Abramovich hay Sheik Mansour, ông Tony Fernandes là một tỉ phú mê thể thao. Ngoài kinh doanh, ông Tony Fernandes cũng là chủ sở hữu đội bóng Queens Park Rangers đang chơi ở Giải Ngoại hạng Anh, là chủ đội đua Công thức 1 Caterham trước lúc bán nó hồi tháng 6.
Tên tuổi của Tony Fernandes cũng lấn sang lĩnh vực âm nhạc khi ông từng là giám đốc điều hành của Warner Music, và là bạn của tỉ phú nổi tiếng Richard Branson.
Tạp chí tài chính Forbes ước tính tài sản của Fernandes vào khoảng 650 triệu USD, giàu thứ 28 tại Malaysia. Mặc dù vậy, doanh nhân được đào tạo tại Anh được mệnh danh là “Richard Branson của châu Á” v́ sự phóng khoáng và cá tính rất đặc trưng của ḿnh.
Trên tất cả, có thể nói Tony Fernandes thực sự nổi bật cùng AirAsia, v́ đă đưa giấc mơ hàng không đến với rất nhiều người bằng mô h́nh máy bay giá rẻ mang tính đột phá.
Mơ mộng và ác mộng
“Now Everyone Can Fly” (tạm dịch: Giờ th́ mọi người ai cũng có thể bay) là khẩu hiệu của AirAsia. Nó bắt nguồn từ câu chuyện của cậu bé Tony Fernandes.
The Washington Post ngày 28.12 dẫn lại câu chuyện khởi nghiệp của ông Tony Fernandes. Theo đó, từ lúc c̣n theo học tại Anh, Fernandes đă nuôi ư tưởng về các chuyến bay giá rẻ, v́ ông không có nhiều tiền để về Malaysia thăm nhà thường xuyên.
Thời cơ đến với Tony Fernandes vào năm 2001, khi ông mua lại AirAsia từ tay tập đoàn DRB-Hitcom của Malaysia, vào lúc công ty hàng không này rơi vào cảnh làm ăn thất bát, Reuters cho biết.
Ông bắt đầu biến AirAsia thành hăng hàng không giá rẻ hàng đầu thế giới, theo The Washington Post. Từ chỗ chỉ có 2 máy bay khi mới về tay ông Tony Fernandes, nay AirAsia đă phát triển lên đến 160 chiếc Airbus A320.
Ở thời điểm chuyến bay MH370 của hăng Malaysia Airlines mất tích hồi tháng 3 năm nay, The Washington Post nhắc lại câu chuyện Tony Fernandes nói rằng AirAsia của ông chẳng bao giờ lâm vào t́nh cảnh tương tự. Ông Tony Fernandes nói các phi công của AirAsia luôn “được đào tạo liên tục và kỹ lưỡng” và “hăy yên tâm rằng cơ trưởng luôn là người được chuẩn bị tốt nhất để đảm bảo máy bay không bao giờ mất tích”, theo AP.
Bài báo ấy bị chỉ trích dữ dội v́ lợi dụng cơ hội quảng cáo không phù hợp với t́nh h́nh lo lắng bao trùm thân nhân các hành khách chuyến bay MH370. Và bây giờ, đă đến lúc AirAsia đối mặt với cơn ác mộng tương tự.
Từ ước mơ máy bay giá rẻ được thực hiện đến “cơn ác mộng tồi tệ nhất”, xem ra đường đi của Tony Fernandes không hề bằng phẳng và cũng chẳng dễ dàng.
Nhật Đăng
Theo Thanhnien