Nhà tài phiệt với chiến dịch 10 năm đưa Big Mac đến Việt Nam - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 08-07-2013   #1
vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 144,427
Thanks: 11
Thanked 13,578 Times in 10,842 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 43 Post(s)
Rep Power: 180
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
Default Nhà tài phiệt với chiến dịch 10 năm đưa Big Mac đến Việt Nam

Nhà tài phiệt Nguyễn Bảo Hoàng từng lau sàn nhà, làm những công việc rẻ mạt, và thậm chí từng lau chùi toilet… trong một chiến dịch 10 năm ṛng ră ḥng thuyết phục McDonald’s Corp (MCD.N) cho phép ông đưa Big Mac (loại humberger nổi tiếng của McDonald’s – ND) và Happy Meal (sản phẩm của McDonald’s dành cho trẻ em – ND) tới đất nước Việt Nam cộng sản.

Nguyễn Bảo Hoàng trong cuộc phỏng vấn ngày 19.7.2013 tại văn pḥng làm việc của ông ở Tp HCM.

McDonald’s đang đặt bước chân muộn mằn vào thị trường Việt Nam, nơi mà Yum Brands (YUM.N) đă có hàng chục cửa hiệu Pizza Hut và KFC, c̣n Burger King Worldwide Inc (BKW.N) th́ đă có 15 nhà hàng. Thậm chí cả Starbucks Corp (SBUX.O) cũng đă ra mắt tại Tp Hồ Chí Minh hồi tháng Hai và khai trương chi nhánh thứ hai tuần vừa rồi.

Chủ nghĩa tư bản đă bén rễ trên một đất nước mà nhiều người Mỹ vẫn đánh đồng với một cuộc chiến tai tiếng hơn là một nền kinh tế đang cất cánh. Giới siêu giàu đă trở thành những cái tên mà nhà nhà đều biết đến ở Việt Nam, đất nước đă tŕnh làng nhà tỷ phú dollar đầu tiên vào tháng Sáu trên trang b́a phiên bản ra mắt của tạp chí Forbes ở đây.

Nguyễn Bảo Hoàng, một người Mỹ gốc Việt từng mở cửa hiệu Pizza Hut ở Việt Nam sáu năm trước, nói rằng ông vẫn sống và thở bằng McDonald’s. Ông từng nghiên cứu mô h́nh kinh doanh của nó như một phần trong văn bằng thạc sỹ của ḿnh, và theo đuổi cơ hội nhượng quyền thương hiệu ở Việt Nam suốt 10 năm – ngay cả khi ông làm việc cho đối thủ Yum. Khi ông thăm thành phố quê nhà Chicago, ông thường gặp các giám đốc điều hành của McDonald’s tại trụ sở công ty ở ngoại ô Oak Brook, tiểu bang Illinois.

Một gia đ́nh đi qua cửa hiệu Louis Vuitton ở khu mua sắm sang trọng Tràng Tiền Plaza, Hà Nội, ngày 19.7.2013. REUTERS/Kham

Chuỗi cửa hiệu Những Cánh Cung Vàng (Golden Arches – biểu tượng chữ M màu vàng cách điệu nổi tiếng của McDonald’s) sẽ ra mắt ở Tp Hồ Chí Minh vào đầu năm 2014 và sau đó là ở thủ đô Hà Nội, song quá tŕnh mở rộng sẽ diễn ra “từng bước một”, Bảo Hoàng nói. Ông từng làm việc cho McDonald’s ở Mỹ thời niên thiếu và quay lại vào năm nay tại một cửa hiệu ở Singapore.

Việc lựa chọn thời điểm của Bảo Hoàng xem ra đáng đặt dấu hỏi. Trong khi các đối thủ đă xác lập được vị trí vững chắc th́ McDonald’s lại khai trương ngay giữa lúc nền kinh tế đang lao đao và nhu cầu của người tiêu dùng đang đi xuống. Dù vậy, người đàn ông bốn mươi tuổi này vẫn tin chắc là thị trường Việt Nam đă chín muồi cho một vụ nhượng quyền thương hiệu ở đây.

“Sự xuất hiện của McDonald’s ở đây cho thấy Việt Nam là một thương vụ lớn với nhiều người. Điều này có nghĩa là ở Việt Nam đang diễn ra nhiều chuyện”, Bảo Hoàng nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn tại văn pḥng làm việc thời thượng của ông ở toà nhà mang tính biểu tượng nhất Việt Nam. Ông là con rể của Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Việt Nam từ năm 2006 đến nay; song ông nhấn mạnh đấy không phải là lư do khiến ông giành được thương vụ nhượng quyền thương hiệu với McDonald’s.

Nữ phát ngôn viên Becca Hary của McDonald’s xác nhận rằng Bảo Hoàng từng bàn thảo về cơ hội nhượng quyền thương hiệu trong nhiều năm, và cho biết ông lọt vào danh sách ngắn từ một nhóm rất đông.

“Cuộc hôn nhân của ông không loại ông ra khỏi việc tham gia vào một quy tŕnh tuyển chọn đầy cạnh tranh để lựa chọn đối tác của chúng tôi ở Việt Nam”, bà nói, đồng thời cho biết thêm là việc nghiên cứu một thị trường mới của McDonald’s có thể kéo dài nhiều năm và công ty cũng đă nhận thấy “những cơ hội lớn phía trước” ở Việt Nam.

SỰ XA XỈ TRONG TẦM TAY

Nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng 4,9% và 5% trong quư I và quư II của năm 2013; đây là tốc độ ảm đạm trong một thị trường ASEAN đang phát triển, và với đà này th́ Việt Nam đang hướng tới mức tăng trưởng hàng năm chậm nhất trong 14 năm.

Dữ liệu chính thức cho thấy, các ngân hàng ngập trong nợ đang nỗ lực cho vay và ít nhất 120.000 doanh nghiệp đă phải đóng cửa kể từ năm 2011. Tốc độ tăng trưởng tổng mức bán lẻ là 11,8% trong quư đầu tiên, mức thấp nhất kể từ năm 2005, và mức tăng hàng năm 15,7% của năm 2012 chỉ bằng một nửa so với tốc độ của hai năm trước đó.

Trong các nền kinh tế phát triển, McDonald’s có xu hướng ăn nên làm ra khi nền kinh tế suy yếu v́ những người tiêu dùng chật vật sẽ t́m đến những thực phẩm rẻ tiền hơn. Tuy nhiên, ở các nền kinh tế đang phát triển, thức ăn nhanh của phương Tây lại là sự khác biệt và thường được bán với mức giá nằm ngoài khả năng của quảng đại quần chúng.

Ở Việt Nam, một miếng gà KFC có mức giá tương đương với một tô phở, bữa ăn quen thuộc của Việt Nam, là 32.000VNĐ (1,51USD), và một suất KFC th́ hơn gấp đôi chừng ấy. Bánh humburger có mức giá lên đến 85.000VNĐ.

McDonald’s chưa khai trương nên chưa có thông tin ǵ về giá bán, nhưng Bảo Hoàng nói ông không muốn định vị nó như một thứ nhăn hiệu xa xỉ.

Mặc dù nền kinh tế từng một thời được ví là “con hổ” này đang đánh mất sức mạnh của nó song Bảo Hoàng vẫn tỏ ra kiên định rằng McDonald’s chưa lỡ chuyến tàu.

“McDonald’s không nh́n vào t́nh h́nh hiện nay, họ nh́n vào tiềm năng dài hạn của thị trường”, ông nói. “Đây là một thị trường lớn, một phần lớn là nhờ vào dân số.”

Các thương hiệu lớn khác cũng đă h́nh dung ra điều đó. Hai phần ba trong tổng số 90 triệu dân Việt Nam ở dưới độ tuổi 30, các đô thị đang phát triển nhanh, và 34% dân số ở đây là những người sử dụng internet mà các nhà tiếp thị phương Tây dễ dàng tiếp cận.

Vấn đề không chỉ là về quảng đại quần chúng. Mặc dù thu nhập b́nh quân đầu người hàng năm chỉ là 1.400USD – bằng 1/4 của Thái Lan và 1/7 của Malaysia, theo số liệu của World Bank – song Việt Nam lại có một tầng lớp trung lưu đô thị khá giả với ư thức cao về đẳng cấp và thích vung tiền vào các thương hiệu lớn, những chiếc điện thoại thông minh đắt giá và những chiếc Vespa thượng thặng.

“Công việc làm ăn của gia đ́nh tôi đang diễn ra tốt, thế nên tôi không nhận thấy sự suy thoái nào cả”, Đoàn Ngọc Như (33 tuổi) cho biết chỉ mấy phút sau khi trả 200 triệu VNĐ (9.400USD) cho một cái túi Hermes (HRMS.PA) tại một khu mua sắm thời thượng ở Tp Hồ Chí Minh.

Khoác trên ḿnh chiếc áo do một nhà thiết kế thời trang cắt may kỹ lưỡng, Như nói thêm: “Tôi chọn chiếc túi nó v́ nó đắt. Điều đó có nghĩa là chất lượng; nó giúp tôi xây dựng một h́nh ảnh và tôi rất quan tâm đến h́nh ảnh của ḿnh.”

Gucci (PRTP.PA) và Louis Vuitton (LVMH.PA) đă sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của những cư dân thành thị rủng rỉnh. Starbucks, chuỗi cửa hiệu café lớn nhất thế giới, đă nhận thấy “cơ hội rất lớn” ở Việt Nam, một phát ngôn viên của công ty cho hay.

Như Starbucks đă nhận ra, ở một đất nước sản xuất ra 15% sản lượng cà phê của thế giới và có số lượng quán cà phê nhiều khác thường, vấn đề là người ta uống ở đâu, chứ không phải là uống cái ǵ.

“Nó khiến tôi có cảm giác phương Tây hơn, năng động hơn”, sinh viên Trần Thiện Thành (20 tuổi) cho biết khi ngồi trên chiếc ghế sofa tại một cửa hiệu Starbucks nêm đầy khách hàng đang lướt web trên những iPhone và iPad ở thành phố mà trước đây gọi là Sài G̣n.

‘NHỮNG CHIẾC Ô TÔ SIÊU SANG’

Nhà sản xuất ô tô hạng sang Rolls Royce đă có kế hoạch mở showroom đầu tiên của nó ở Việt Nam vào năm tới, nhằm vào lớp doanh nhân không bị ảnh hưởng từ cuộc suy thoái và giàu lên trong giai đoạn bùng nổ 2003-2008, khi nền kinh tế tăng trưởng ở mức b́nh quân 7,8%/năm.

“Khách hàng điển h́nh của Rolls Royce sở hữu ít nhất 30 triệu USD và 5 xe siêu sang”, Đoàn Minh, giám đốc Đại lư Rolls Royce Motor Cars ở Hà Nội, cho biết. “Những nhân tố cơ bản là vững chắc, đảm bảo cho tăng trưởng dài hạn cũng như cho các doanh nghiệp Việt Nam tạo ra của cải vật chất.”

Dù vậy, vẫn c̣n rất nhiều chuỗi thương hiệu và nhăn hiệu chưa có mặt ở đây, và nhiều công ty đă bị xoá sổ. Hạ tầng th́ thường là bất cập, các chuỗi cung ứng th́ hạn chế, thuế nhập khẩu th́ cao. Tham nhũng, chủ nghĩa thân hữu (cronyism), chủ nghĩa bảo hộ (protectionism) và t́nh trạng quan liêu thái quá là những vấn đề cố hữu, thể hiện qua việc Việt Nam được xếp hạng 99 trên tổng số 185 quốc gia năm ngoái trong khảo sát của Ngân hàng Thế giới về mức độ kinh doanh thuận lợi.

Một rào cản khác nữa là đ̣i hỏi theo đó các chuỗi thương hiệu nước ngoài phải được thành lập dưới h́nh thức nhượng quyền kinh doanh tại Việt Nam.

Fred Burke, luật sư chuyên về luật doanh nghiệp, một đối tác điều hành tại chi nhánh hăng luật Baker & McKenzie ở Việt Nam, nhận xét: “T́nh h́nh đang thay đổi; Việt Nam có tiềm năng tốt, song trở ngại lớn nhất là việc thiếu các đối tác nhượng quyền thương hiệu đủ điều kiện và năng lực, với các kỹ năng và kiến thức kinh doanh.”

Nguồn: Lê Anh Hùng chuyển ngữ/ vietnamhumanrightsde fenders
vuitoichat_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	500_thumb.jpg
Views:	9
Size:	20.0 KB
ID:	500685
Old 08-07-2013   #2
FireDragon99
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
Join Date: Jun 2013
Posts: 930
Thanks: 0
Thanked 137 Times in 85 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 9 Post(s)
Rep Power: 12
FireDragon99 Reputation Uy Tín Level 1FireDragon99 Reputation Uy Tín Level 1FireDragon99 Reputation Uy Tín Level 1FireDragon99 Reputation Uy Tín Level 1
Default

TEN NAY BO NO LA " KE TUNG THAO CHAY SAU NAM 1975 TRON KHOI VIETNAM TORN KHOI BON CONG SAN BAC VEIT HANOI TAN AC GIET HAI HANG TRIEU NGUOI DAN MIEN NAM . BO TEN NAY LA : DAN BIEU CUA CHE DO VIETNAM CONG HOA SAU NAM 1975 GIA DINH TEN NGUY QUAN NGUY QUYEN NAY THAO CHAY SONG LUU VONG NHU NHUNG " KE VO TO QUOC TI NAN CONG SAN O HOA KY DUOC CHINH PHU HOA KY CAP " THE XANH HOP THUC HOA O HOA KY DIEN " TI NAN CONG SAN " ROI TEN NAY CON GAI CUA TEN THU TUONG CONG SAN VIETNAM : NGUYEN THI BICH PHUONG -GIO DAY HIA GIA DINH LAM THONG GIA MOT BEN LA : BON CHIEN THANG CONG SAN-THU TUONG NUOC CONG HOA XA HOI CHU NGHIA VIETNAM -NGUYEN TAN DUNG.MOT BEN LA CON TEN CUA CHE DO NGUY QUAN NGUY QUYEN MIEN NAM VIETNAM ( MA BON CONG SAN THUOGN HAY GOI QUAN CAN CHINH MIEN NAM SAU NAM 1975) GIO DAY TEN CON CAU NGUY QUAN NGUY QUYEN NAY NHO THE LUC CAU BO VO LA TEN THU TUONG CONG SAN VIETNAM KHUYNH DAO THI TRUONG VIETNAM AI CUNG BEIT CA THE GIOI CUNG BIET TEN NAY NEU KHOGN CO TEN THU TUOGN THAM NHUNG THOI NAT AN BAN HANG TRAM TRIEU DOLLAR QUA VU VINASHIEN VINALINE . THI TEN CON RE CUA BONC ONG SAN NAY CO THE THAO TUNG DOC QUYEN NHA BAN TRUYEN THONG DAU TU VA BAY GIO LAM DAI DIEN CHO MC DONALD O VIETNAM HAY KHOGN . DUNG LA MOT LU BAN NUOC HAI DAN TAY SAI CUA CHO BON TRUNG CONG . TEN NAY LA CON CUA TEN DAN BIEU" CHAY TORNG CONG SAN SAU NAM 1975 " TI NAN CONG SAN O HOA KY" GIO DAY LAM CON RE CUA TEN THU TUOGN CONG SAN VIETNAM -GIA DINHC CONG SAN VOI GIA DINH NGUY QUAN NGUY QUYEN LAM " THONG GIA BAN NUOC HIA DAN" THAT DE HEN NHUC NHA CHO NHUNG KE TUNG BO NUCO VIETNAM TRON CHAY CONG SAN VIETNAM SAU NAM 1975 GIO DAY LAM TAY SAI CHO SAN CHO BON CONG SAN VIETNAM. DUNG LA BON " NAY SUC SANH LAM NGUOI VO LIEM SY DE HEN DON MAT THUA LOAI CHO HEO" NHUGN KE CAU NO TAI CHO BAN NUCO HAI DAN NAY" LICH SU CAU DAN TOC VIETNAM MOT NGYA KHOGN XA XE PHAN XET NHUGN TEN BAN NUCO HAI DAN NAY.
FireDragon99_is_offline  
 
User Tag List

Thread Tools

Phim Bộ Videos PC10

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:45.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06750 seconds with 12 queries