Lợi ích nhóm và doanh nghiệp nhà nước - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 08-02-2013   #1
vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 144,408
Thanks: 11
Thanked 13,573 Times in 10,839 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 43 Post(s)
Rep Power: 180
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
Default Lợi ích nhóm và doanh nghiệp nhà nước

Sự việc tổng giám đốc ngân hàng Vietcombank được bổ nhiệm làm phó thống đốc ngân hàng nhà nước cho thấy sự gần gũi tương đồng về tŕnh độ, năng lực và nhận thức giữa cán bộ chính phủ và lănh đạo các doanh nghiệp nhà nước.

Khi lănh đạo doanh nghiệp trở thành cán bộ chính phủ tham gia vào hoạt động chính trị, bằng cách đó những người này có điều kiện ngăn chặn việc phát hiện xử lư các sai phạm trong quá tŕnh điều hành doanh nghiệp.

Đặc biệt khi các chủ thể nắm quyền về kinh tế và chính trị tương hợp cả về trách nhiệm lẫn quyền lợi th́ xu hướng sẽ là liên kết tạo thành lợi ích nhóm.

Thẩm quyền Quốc hội

Nhiều người mặc định điều hiển nhiên chính phủ có chức năng quản lư điều hành nền kinh tế và thực tế chính phủ đă nắm giữ các tập đoàn, tổng công ty nhà nước như một công cụ hùng mạnh để thực hiện các chính sách kinh tế xă hội.

Nhưng các doanh nghiệp nhà nước hoạt động dưới quyền chính phủ lại xảy ra nhiều sai phạm và hiệu quả kinh doanh thấp, theo số liệu của Bộ kế hoạch và đầu tư các doanh nghiệp nhà nước chiếm 79% vốn đầu tư toàn xă hội, 50% vốn đầu tư nhà nước, 70% nguồn vốn ODA, nhưng chỉ đóng góp 37,38% GDP.

Tại sao các đơn vị này chiếm phần lớn nguồn vốn đầu tư của toàn xă hội mà hiệu quả đem lại ít? Điều này có liên đới ǵ tới việc chính phủ chứ không phải cơ quan nào khác có quyền nắm giữ các đơn vị này? Xét rộng hơn, nền kinh tế Việt Nam thuộc loại yếu kém hàng thấp nhất thế giới, điều này có liên đới ǵ tới việc chính phủ có thẩm quyền quản lư điều hành nền kinh tế?

Khác với nhiều nước, ở Việt Nam có đặc thù mảng phần kinh tế nhà nước trong tổng nền kinh tế quốc dân rất lớn, đây là tham số đặc biệt quan trọng khi lập phương tŕnh giải các bài toán kinh tế xă hội.

Mặt khác, Hiến pháp Việt Nam năm 1992 quy định thẩm quyền của Quốc hội là quyết định kế hoạch phát triển kinh tế xă hội của đất nước, quyết định chính sách tài chính tiền tệ quốc gia, quyết định dự toán ngân sách và phân bổ ngân sách nhà nước.

Vậy lâu nay Quốc hội có nắm được t́nh h́nh tài chính của các doanh nghiệp nhà nước không? Quốc hội có khả năng tác động tới quỹ đạo tăng giảm tài sản của nó không?

Nếu Quốc hội không có khả năng quyết định đối với tài chính doanh nghiệp nhà nước th́ làm sao quốc hội có thể quyết định chính sách về tài chính tiền tệ quốc gia, quyết định về sử dụng và phân bổ ngân sách nhà nước?

Rối mù và thua lỗ

Lâu nay kế hoạch sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước do lănh đạo đơn vị và cơ quan quản lư trực tiếp là chính phủ quyết định. Các đơn vị này kinh doanh dàn trải, đầu tư chéo lẫn nhau, mở rộng thành phần sở hữu, lập ra nhiều công ty con dẫn đến có rất nhiều kế hoạch sản xuất kinh doanh trong một đơn vị, tạo ra sự rối rắm bùng nhùng rất khó kiểm soát quản lư, tạo môi trường tốt cho tham nhũng thất thoát.

Tại sao chính phủ lại buông lỏng quản lư để xảy ra t́nh trạng trên, có hay không động cơ vụ lợi trong việc buông lỏng này, có hay không sự cấu kết của lợi ích nhóm?

Sự rối rắm được tạo ra làm nản ḷng những ai mong muốn có sự rơ ràng minh bạch trong quản lư sử dụng tài sản nhà nước. Nó cũng là lư do tốt để chậm trễ trong kiểm đếm báo cáo và tách rời kế hoạch sử dụng tài sản nhà nước của các đơn vị này với chính sách tài chính tiền tệ chung của đất nước.

Trách nhiệm của Quốc hội trước nhân dân như thế nào trong các vấn đề đó?

Không biết hoàn thành từ bao giờ nhưng tháng 7 năm 2013 cơ quan kiểm toán nhà nước mới công bố kết quả hoạt động kiểm toán năm 2012 cho năm kinh doanh 2011, như thế độ trễ của việc nắm bắt thông tin xác thực từ 1 đến 2 năm. Phải mất ngần ấy thời gian Quốc hội mới nắm được thực chất t́nh h́nh tài chính của các doanh nghiệp, vậy khi chưa có số liệu rơ ràng th́ quốc hội làm như thế nào trong việc ban hành các chính sách phát triển kinh tế xă hội, chính sách tài chính tiền tệ quốc gia?

Phải chăng chính sách ban hành vẫn đảm bảo chất lượng khi sử dụng số liệu không đủ độ tin cậy? Hoặc có thể ban hành các chính sách tài chính mà không cần tính đến số tài sản do các doanh nghiệp nhà nước nắm giữ?

Vô t́nh hay cố ư?

Khi sai phạm xảy ra nhiều người đổ lỗi cho việc chưa hoàn thiện về thể chế quản lư kinh tế, thiếu quy định pháp lư điều chỉnh, nhưng phải chăng là có sự cố t́nh chậm trễ trong việc ban hành ra các văn bản pháp lư điều chỉnh vấn đề này?

Hàng loạt tập đoàn kinh tế được thành lập từ các năm 2005, 2006 nhưng đến tháng 11 năm 2009 chính phủ mới ban hành nghị định về thí điểm thành lập, tổ chức, hoạt động và quản lư tập đoàn kinh tế nhà nước. Tại sao lại chậm trễ như vậy trong khi trong cùng thời gian đó chính phủ ban hành ra hàng trăm nghị định khác?

Trong việc quản lư tài sản nhà nước do các doanh nghiệp nhà nước nắm giữ, sau cả chục năm thực hiện, đến tháng 7 năm 2013 chính phủ mới ban hành nghị định về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lư tài chính đối với doanh nghiệp do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

Sau khi để xảy ra quá nhiều hệ quả xấu, bây giờ chính phủ mới cho ra hàng loạt quy định cấm: Cấm doanh nghiệp góp vốn hoặc đầu tư vào lĩnh vực bất động sản (trừ những trường hợp doanh nghiệp có ngành nghề kinh doanh chính là bất động sản), không được góp vốn mua cổ phần tại ngân hàng, công ty bảo hiểm, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư mạo hiểm…

Khi doanh nghiệp bắt đầu làm những việc mà bây giờ chính phủ cấm th́ quan điểm của chính phủ như thế nào? Tầm nh́n viễn kiến và khả năng dự liệu ra làm sao mà để trong có vài năm đă cho thấy chính sách sai trái dẫn đến thua lỗ thất thoát tài sản quốc gia không biết bao nhiêu mà kể? Các cán bộ chính phủ không có năng lực lănh đạo hay do vấn đề lợi ích nhóm trong vấn đề này?

Quốc hội cần nắm tập đoàn

Sau quá nhiều sai phạm thất thoát, hiện tại chính phủ cũng đang lấy ư kiến và đệ tŕnh quốc hội dự thảo Luật quản lư, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp. Dự thảo này cơ bản chỉ là ghi nhận những thực tế nhiều năm qua về cung cách và thẩm quyền quản lư, nội dung quy định nhiều quyền hạn cho chính phủ, vai tṛ của quốc hội mờ nhạt không rơ ràng.

Thực tiễn hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước đ̣i hỏi một phương cách quản lư mới mang tính đột phá, theo đó Quốc hội cần thu hồi và nắm giữ thẩm quyền đối với doanh nghiệp nhà nước.

Các ủy ban như Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội hoàn toàn có khả năng nắm các tập đoàn thông qua việc thẩm định và phê duyệt mục tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm và quyết định bổ nhiệm nhân sự chủ chốt của doanh nghiệp.

Như thế sẽ giải quyết được mối mâu thuẫn tồn tại nhiều năm qua là trong khi Hiến pháp quy định Quốc hội có quyền quyết định về chính sách phát triển kinh tế xă hội, chính sách tài chính tiền tệ quốc gia, quyết định sử dụng và phân bổ ngân sách nhà nước, nhưng thực tế chính phủ lại có ảnh hưởng quá lớn đến các hoạt động đó thông qua việc nắm giữ các doanh nghiệp nhà nước.

Thổi phồng vai tṛ chính phủ

Lâu nay nhiều người quá coi trọng vai tṛ của chính phủ trong quản lư, điều hành kinh tế nên không thấy ai đặt ra câu hỏi nếu chính phủ không quản lư điều hành th́ sao, liệu nền kinh tế và đời sống xă hội có sụp đổ không? Vấn đề này cũng cần được gợi mở xem xét một cách nghiêm túc.

Qua t́m hiểu th́ thấy Hiến pháp nước Mỹ không quy định chính phủ được quản lư điều hành nền kinh tế (thực ra trong toàn bộ bản hiến pháp được dịch sang tiếng Việt không có hai từ “quản lư” và “điều hành”) nhưng nền kinh tế Mỹ vẫn đứng đầu thế giới. Có thể nguyên nhân do khác biệt ngôn ngữ nhưng hiến pháp Việt Nam năm 1946 cũng không có hai từ “quản lư”, “điều hành” tức cũng không quy định chính phủ có thẩm quyền quản lư điều hành kinh tế.

Hiến pháp nước Nhật Bản không có nội dung quy định chính phủ được quản lư điều hành kinh tế nhưng nền kinh tế Nhật đứng thứ 3 thế giới.

Trong các nền kinh tế thị trường, các quốc gia thường để cho thị trường tự vận hành điều chỉnh theo các nguyên lư thị trường tự do, chính phủ rất hạn chế can thiệp vào đó. Nhiều phân tích nghiên cứu đă chỉ ra khi chính phủ càng quản lư chặt, điều tiết càng nhiều, càng thiếu tôn trọng thị trường tự do th́ nền kinh tế càng yếu kém.

Ở Việt Nam do hệ quả từ nền kinh tế bao cấp nên hiện nay tâm lư vẫn quá coi trọng vai tṛ quản lư kinh tế của chính phủ, pháp luật trao cho chính phủ toàn quyền quản lư điều hành nền kinh tế. Do tâm lư đó nên khi kinh tế phát triển không như ư muốn, nhiều người vẫn không nh́n ra nguyên nhân chính ở chính phủ.

Nền kinh tế Việt Nam muốn phát triển hơn th́ cần tiệm cận với lề luật quốc tế trong điều hành kinh tế, tiết giảm bớt vai tṛ của chính phủ trong quản lư điều hành kinh tế. Việc Quốc hội thay chính phủ nắm các tập đoàn, tổng công ty nhà nước cũng phù hợp với xu hướng đó.

LS Ngô Ngọc Trai

Gửi đến BBC từ Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm và văn phong của tác giả, Trưởng văn pḥng luật sư Ngô Ngọc Trai và Cộng sự.

(BBC)
vuitoichat_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	130611065819_nguyentandung_quochoi_464x261_reuters.jpg
Views:	7
Size:	41.3 KB
ID:	499223
 
User Tag List

Thread Tools

Phim Bộ Videos PC3

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:34.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05347 seconds with 12 queries