Việc công bố tới 3 model mới thuộc họ Galaxy S cùng lúc khiến cho giới phân tích lo ngại Samsung đang sa đà vào các thị trường quá hẹp, cũng như buộc người dùng phải chấp nhận hy sinh một số cấu h́nh phần cứng. Liệu chiến lược này của Samsung có hiệu quả, hay nguy cơ thất bại là khá cao?
Có thể nhận thấy, Samsung đang tận dụng triệt để khoảng thời gian trống sản phẩm của đối thủ Apple để dội bom thị trường, với mong muốn làm người dùng phân tâm hoặc dao động khỏi tâm lư chuộng iPhone quen thuộc. Việc hăng mở rộng liên tục họ máy Galaxy S cũng nằm trong kế hoạch đó. Tuy nhiên, liệu con số 3 tân binh vừa gia nhập đại gia đ́nh Galaxy S4 có là quá nhiều?
Cụ thể, Galaxy S4 Zoom đă đẩy chức năng camera lên trên smartphone. Công năng chụp h́nh của máy rất mạnh với bộ cảm biến CMOS lớn và zoom quang 10x, thế nhưng khi xét đến khía cạnh điện thoại th́ ngoài tên gọi, hiển nhiên con dế này không phải là Galaxy S4. Màn h́nh 4.3 inch với độ phân giải quá thường là 960x540p, cộng thêm vi xử lư lơi kép 1.5 GHz kém ấn tượng hơn nhiều so với phiên bản S4 chuẩn, khiến cho người ta không hiểu, Samsung cố gộp con dế này vào họ S4 là có nhầm hay không.
Tương tự, Galaxy S4 Active được thiết kế như một phiên bản nồi đồng cối đá của Galaxy S4 với khả năng chịu được nước ở độ sâu 1m, chống được cát và bụi. Quả thực, nó là một trong những smartphone cao cấp, tối tân nhất ở phân khúc điện thoại siêu bền hiện nay. Nhưng nó có phải Galaxy S4 thực thụ? Một số tính năng cao cấp đích thực của Galaxy S4 đă vắng bóng đáng tiếc ở Active như màn h́nh AMOLED siêu nét (Active chỉ trang bị màn h́nh LCD rẻ tiền hơn, hiển nhiên là không sống động và đẹp mắt bằng). Camera cũng bị hạ cấp từ 13MP xuống c̣n 8MP.
Phiên bản c̣n lại - Galaxy S4 Mini được gọi là người anh em bé nhỏ của Galaxy S4. So với đàn anh th́ nó không chỉ nhỏ gọn hơn mà c̣n rẻ hơn, và rơ ràng nó không nhắm đến thị trường Mỹ. Thay vào đó, S4 Mini có sứ mệnh mở rộng tầm với của thương hiệu Galaxy S4 đến những thị trường không có chính sách trợ giá điện thoại từ nhà mạng. Chính v́ áp lực phải giảm giá bán nên gần như tất cả các cấu h́nh của Galaxy S4 Mini đều bị đánh tụt so với Galaxy S4 là chuyện không quá khó hiểu. Dù vẫn c̣n đấy màn h́nh Super AMOLED nhưng máy chỉ trang bị vi xử lư lơi kép 1.7 GHz, bộ nhớ trong 8GB và camera 8MP.
Tất nhiên, không phải là những cấu h́nh này không đủ tốt và thậm chí nhiều người dùng b́nh thường c̣n chẳng nhận ra được sự khác biệt nào. Nhưng vấn đề là tất cả 3 sản phẩm nói trên đều mang tên Galaxy S4, trong khi cấu h́nh của chúng không hề tương đồng với phiên bản chuẩn. Điều đó hiển nhiên sẽ gây bối rối, nếu không muốn nói là thất vọng cho nhiều người dùng.
Đến đây, câu hỏi đặt ra là liệu t́nh trạng này có trở thành một vấn đề cho Samsung trong tương lai hay không? Tệ hơn, nó có thể phá hoại thương hiệu cao cấp mà Samsung đă phải mất ṛng ră nhiều năm cùng hàng chục triệu USD truyền thông để gây dựng?
"Samsung cần phải duy tŕ được một số yếu tố cốt lơi của họ Galaxy S trong từng sản phẩm bán ra", chuyên gia Avi Greengart của Current Analysis b́nh luận. "Và họ vẫn phải tiếp tục đầu tư quảng cáo cho ḍng Galaxy S đầu bảng". Theo vị chuyên gia này th́ miễn là Samsung vẫn chi mạnh tay cho khâu marketing S4 như một sản phẩm đầu bảng th́ hăng tạm thời chưa phải lo đến việc thương hiệu bị bào ṃn.
Thay đổi chính sách
Trước đây, cách tiếp cận thị trường của Samsung luôn là phát triển cả loạt sản phẩm cùng lúc ở đủ mọi tầm giá khác nhau, sau đó quẳng hết ra thị trường để xem sản phẩm nào bắt trúng tâm lư người dùng nhất. Nhưng dường như với Galaxy S, hăng lại chuyển sang học chiêu tṛ của Apple.
Khác với Samsung và nhiều hăng điện thoại khác, Apple luôn tỏ ra rất tập trung và chỉ bán một smartphone duy nhất mỗi năm. Smartphone này được thiết kế để đáp ứng, hài ḥa nhu cầu của nhiều người dùng nhất có thể. Những ai t́m kiếm điện thoại giá rẻ có thể nghiên cứu phiên bản iPhone ra các năm trước, vốn luôn được giảm giá mỗi khi phiên bản mới nhất lên kệ.
Vài năm trở lại đây, Samsung đă xây dựng họ Galaxy S theo phong cách khá giống Apple khi mỗi năm chỉ có một phiên bản Galaxy S đầu bảng ra mắt. 2010 là Galaxy S đời đầu, 2011 đến lượt Galaxy S3 và 2012 là Galaxy S3. Nhưng như thể vẫn tiếc nuối phong cách đánh tổng lực của ḿnh, hăng vẫn song song giới thiệu nhiều họ sản phẩm cao cấp khác như Galaxy Note chẳng hạn.
Cho tới thời điểm này, Samsung đă gặt hái được thành công lớn với chiến lược này. Các smartphone của hăng cũng đang được đánh giá là đối thủ ngang sức ngang tài nhất với Apple iPhone.
Nhưng giờ đây, Samsung lại quay trở lại đường xưa lối cũ khi mở rộng họ máy Galaxy S và theo đuổi các thị trường hẹp. Có thể là v́ sức cạnh tranh trong phân khúc cao cấp ngày càng lớn, nhưng nó lại tiềm ẩn nguy cơ phân mảng và khiến cho thương hiệu này bị vỡ vụn.
Trên thực tế, nhiều chuyên gia tiết lộ Samsung có thể sẽ phải giảm mức dự báo doanh số của Galaxy S4 ngay trong quư này. Hồi đầu tháng, JPMorgan khẳng định doanh số Galaxy S4 thấp hơn từ 20-30% so với dự kiến trước đó của Samsung. Giờ lại có thêm tin đồn về việc Samsung sẽ cắt giảm sản lượng S4 xuất xưởng mới và cho S3 nghỉ hưu non để không ảnh hưởng đến lượng tiêu thụ của hậu duệ S4.
Hiện rất khó dự đoán các sản phẩm hẹp sẽ giúp Samsung hay hại hăng nhiều hơn trong cuộc chiến chống lại iPhone và Windows Phone. Thị trường hiện rất khác so với 1 năm trước, với sự xuất hiện của nhiều đối thủ nặng kư như HTC One, smartphone BlackBerry 10 và Nokia Lumia.