R10 Vô Địch Thiên Hạ
Join Date: Dec 2006
Posts: 54,629
Thanks: 1,521
Thanked 4,892 Times in 1,268 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 73
|
'Trà chanh, chém gió' không phải kinh doanh 'ăn xổi'
Không có chuyện vốn 1.000-2.000 đồng/ly, đó là chưa tính đến tiền thuê mặt bằng và thuê người phục vụ, giữ xe, đổi menu mới để khách hàng không nhàm chán... mỗi tháng hết mấy chục triệu đồng.
Tôi thuộc thế hệ cuối của 8X, là một trong những người tham gia buôn bán trà chanh. Ban đầu là để thử xem ḿnh có khiếu buôn bán không và cũng muốn thử sức làm một việc ǵ đó v́ thấy ḿnh không c̣n trẻ nữa.
Quán của tôi mở ra ở góc ngă tư thuộc Quận 11. Lúc đầu đúng là không cần nhiều vốn, chỉ dưới 10 triệu là đă có thể kinh doanh. Nhưng thật sự có nhiều điều các bạn không hiểu.
Nếu nói rằng bán trà chanh là làm theo kiểu “ăn xổi” th́ xin lỗi bạn đă sai. V́ khi nói như vậy, bạn đă vô t́nh đánh đồng mọi người kinh doanh với nhau. Bởi dù chỉ là quán làm ăn vỉa hè, nhưng tôi đă tạo việc làm cho 10 người. Như vậy chẳng lẽ cũng được gọi là tiêu tốn mất tỷ USD hay sao?
Vốn tôi bỏ ra cho một ly trà chanh ít nhất là 3.000 đồng, đó là chưa kể đến tiền thuê mặt bằng, nhân viên phục vụ, nhân viên coi xe... Vậy ở đâu ra một ly trà chanh vốn 1.000 - 2.000 đồng mà bán với giá 8.000 đồng vậy?
Tôi nấu trà bằng lá trà xanh ở chợ, chanh, tắc, tương ớt, mayonaise, ḅ viên, chanh dây, soda ... đều được mua từ siêu thị. Các công đoạn chế biến một ly trà chanh đều được làm trước mặt khách, vậy có lư ǵ mà lại không đảm bảo vệ sinh?
Trà chanh là kinh doanh theo kiểu sinh viên. Một sinh viên lấy đâu ra mấy chục hay mấy trăm triệu để mà kinh doanh lớn? V́ vậy không thể so sánh h́nh thức kinh doanh của những sinh viên ít tiền với cái vĩ mô, to lớn như chứng khoán, vàng, bất động sản…
Lúc mở ra kinh doanh tôi chỉ là làm chơi cho biết, nhưng mà thấy kinh doanh cũng tạm được dù lời không cao. Quan trọng là kinh doanh ngoài có đầu óc, kiếm được tiền phải có cái tâm và cái đức. Kinh doanh món ăn đồ uống sạch sẽ giá rẻ cho sinh viên, học sinh, đồng thời có nơi để tuổi trẻ ngồi giải trí, vui vẻ, "chém gió" lành mạnh.
Đúng kinh doanh trà chanh là theo phong trào, nhưng nếu mở quán ra mà không có tính toán, không có đầu óc th́ cũng không thể cạnh tranh được? Vậy tại sao lại nói là họ bốc đồng, "ăn xổi". Thế làm sinh viên th́ phải bỏ vốn hàng trăm triệu, hàng tỉ đồng ra để kinh doanh cái ǵ đó lâu bền hay sao? Mà có chắc là không có người có tâm huyết kinh doanh trà chanh lâu dài không?
Cho đến bây giờ, tôi vẫn luôn tự hào ḿnh là một người kinh doanh chân chính, tạo việc làm cho nhiều người và là chỗ vui chơi, ăn uống lành mạnh cho học sinh, sinh viên. Và tôi muốn sẽ tiếp tục mở thêm nhiều quán trà chanh khác có thể phát triển h́nh thức kinh doanh này.
nguyenphuctienpt
VnExpress
|