Liên quan đến Dự án nhà ở Dương Nội, cuộc gặp mặt mới nhất giữa khách hàng và chủ đầu tư là Tập đoàn Nam Cường đă không đi đến được thống nhất. Khách hàng bức xúc tố Nam Cường “nuốt” cam kết, c̣n Nam Cường th́ “thách thức”: “Thích th́ cứ kiện tôi đi”.
Nói chuyện măi vẫn chưa xong
Tại buổi đối thoại ngày hôm qua (30/5), các khách hàng dự án chung cư Dương Nội tỏ ra bức xúc trước việc Nam Cường vẫn giữ vững quan điểm của ḿnh, không tỏ ư hợp tác.

Một phần nội dung cuộc họp |
Về vấn đề an toàn phóng cháy, chữa cháy (PCCC) phía Nam Cường cho biết sẽ đảm bảo đầy đủ các trang thiêt bị khi bàn giao căn hộ cho khách hàng. Tuy nhiên, đại diện phía khách hàng cho rằng việc đảm bảo an toàn PCCC phải có chứng chỉ đạt tiêu chuẩn, giấy chứng nhận phù hợp chất lượng trước khi bàn giao nhà cho khách hàng, nhưng phía Nam Cường hoàn toàn không làm được điều này.
Bên cạnh đó, vấn đề diện tích và cách tính diện tích cho căn hộ cũng được đem ra bàn bạc sôi nổi. Ông Nguyễn Thái Học- đại diện Tập đoàn
Nam Cường cho biết họ vẫn tính theo tim tường. Cách tính này tất nhiên không nhận được sự đồng thuận của khách hàng.
Liên quan đến việc “lăi suất phạt bàn giao nhà chậm” và “tham chiếu tỷ giá áp dụng”, chị Phương – đại diện phía khách hàng - bày tỏ: “Tại biên bản cuộc họp giữa Nam Cường và khách hàng vào ngày 8/1/2013, ông Học, ông B́nh và ông Thăng (các lănh đạo của Nam Cường – PV)) đă xác nhận về thời điểm bắt đầu tính lăi phạt bàn giao chậm từ ngày 1/2/2013 (đối với những hợp đồng có ngày bàn giao vào cuối Qúy IV năm 2012). Cũng tại biên bản cuộc họp ngày 20/5/2013, hai bên đă thống nhất tiền phạt bàn giao chậm tính từ thời điểm lẽ ra bên bán phải
bàn giao nhà theo hợp đồng và tính tới thời điểm kư biên bản bàn giao. Tuy nhiên, trên thực tế Nam Cường đă tiến hành trả lăi muộn cho một số khách hàng (có cùng điều khoản trong hơp đồng về thời hạn phạt bàn giao chậm) kể từ thời điểm phát sinh việc chậm bàn giao (chứ không phải thêm một khoảng thời gian kể từ khi bắt đầu chậm bàn giao như Công ty vừa phát biểu )”.
CĐT Nam Cường: “Khách hàng có thể khiếu nại lên cơ quan chức năng”
Về vấn đề thực hiện nghĩa vụ tài chính trước khi xem nhà để nhận bàn giao, ông Học cho biết: “Trong hợp đồng không có quy định phải cho xem nhà trước cho nên về nguyên tắc khách hàng phải nộp đủ tiền mới được xem nhà. Tuy nhiên, căn cứ vào t́nh h́nh thực tế để khách hàng yên tâm (có cơ sở thực hiện các khoản khấu trừ, phạt chậm, thay thế bù đắp thiếu hụt…) Tập đoàn đồng ư để khách hàng đă nộp đủ từ 90% giá trị hợp đồng được xem nhà trước khi làm thủ tuc nhận nhà và khách hàng chỉ được nhận nhà khi đă hoàn thành 100% nghĩa vụ tài chính. Và việc khách hàng yêu cầu cử đại diện tham gia nghiệm thu công tŕnh không có trong hợp đồng và các thỏa thuận v́ vậy không đặt ra (nếu Tập đoàn không làm theo đúng hợp đồng th́ khách hàng có thể kiện lên các cơ quan chức năng)”.
Không đồng t́nh trong cách giải quyết của Nam Cường, một đại diện khách hàng bày tỏ: “Chủ đầu tư chưa giao nhà mà đ̣i trả 90% mới được xem nhà th́ thật là vô lư và khách hàng không đồng ư với cách giải quyết này của Nam Cường.
Như vậy, mặc dù đă có rất nhiều cuộc đối thoai đă diễn ra giữa khách hàng và Tập đoàn Nam Cường về vấn đề nhận bàn giao nhà ở tại khu đô thị Dương Nội, nhưng đến thời điểm hiện tại, các vấn đề mà phía khách hàng kiến nghị lên phía cơ quan chức năng của Tập đoàn Nam Cường vẫn chưa được giải quyết. Và ở đây, nếu giải quyết th́ cũng chưa đáp ứng được yêu cầu cũng như sự đồng thuận cho cả hai bên. Phía Nam Cường cho rằng cách giải quyết của họ sẽ là như vậy và giữ ư kiến ngày hôm nay, không thay đổi, phía khách hàng nếu có thắc mắc th́ có thể nhờ đến các cơ quan chức năng giải quyết.
Trong khi đó, khách hàng bức xúc cho rằng hành động này của Nam Cường giống như thách thức họ đi kiện. Họ cũng cam đoan rằng nếu Nam Cường vẫn kiến quyết giữ quan điểm này của riêng ḿnh th́ họ sẽ “kiện thật”, nhờ đến cơ quan chức năng giải quyết. Trong trường hợp xấu nhất, có thể là họ sẽ không nhận việc bàn giao nhà ở từ phía Nam Cường.
TM