Khởi đầu máy bay không người lái của VIỆT NAM với những h́nh ảnh đầu tiên - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 05-05-2013   #1
Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Romano's Avatar
 
Join Date: May 2007
Posts: 127,720
Thanks: 9
Thanked 6,415 Times in 5,377 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 36 Post(s)
Rep Power: 162
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Default Khởi đầu máy bay không người lái của VIỆT NAM với những h́nh ảnh đầu tiên

Những chiếc máy bay không người lái do Việt Nam vừa thử nghiệm thành công sẽ có những chuyến bay đầu tiên phục vụ cho chương tŕnh nghiên cứu Tây nguyên ngay trong tháng 5 này.


Một UAV chuẩn bị được cất cánh tại cuộc thử nghiệm ngày 3.5 - Ảnh: Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam
Sáng 3.5, tại băi thử nghiệm bay ở Ḥa Lạc (Hà Nội), Liên hiệp Khoa học - Sản xuất công nghệ cao viễn thông - tin học (HTI) thuộc Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam đă tổ chức bay thử nghiệm thành công 3 mẫu máy bay không người lái (UAV) trong số 5 mẫu đă được chế tạo. Đây là kết quả đề tài Nghiên cứu chế tạo tổ hợp máy bay không người lái phục vụ nghiên cứu khoa học của tập thể các nhà khoa học do TS Phạm Ngọc Lăng làm chủ nhiệm.

UAV được phóng đi từ ô tô tại cuộc thử nghiệm ngày 3.5 ở Ḥa Lạc
Làm chủ công nghệ cao
Sản phẩm của đề tài đă tạo ra được 5 loại UAV có các thông số kỹ thuật và tính năng khác nhau, trong đó loại lớn nhất có bán kính hoạt động 100 km, trần bay là 3.000 m, tốc độ tối đa là 180 km/giờ, thời gian hoạt động trên không 6 giờ và có thể bay cả ban ngày lẫn ban đêm. Loại nhỏ nhất có bán kính hoạt động 2 km, trần bay 200 m; tốc độ lớn nhất 70 km/giờ; thời gian hoạt động trên không 1 giờ, được trang bị camera chuyên dụng, cự ly truyền 2 km. Cả 5 loại UAV trên đều được thiết kế chế độ điều khiển bay tự động theo chương tŕnh lập sẵn trên nền bản đồ số. Máy bay được trang bị camera máy ảnh tác nghiệp cả ban ngày và ban đêm cùng các trang thiết bị nghiên cứu khoa học chuyên dụng khác. Trong đó có những UAV có thể mở rộng tầm bay xa hơn khi sử dụng liên lạc vệ tinh dẫn đường hoặc các trạm chuyển tiếp mặt đất.
UAV đỉnh của thế giới
Từ lâu, các UAV do thám và dùng cho mục đích dân sự đă được nhiều nước sử dụng rộng răi. Đến nay, UAV do thám đă phát triển vượt trội. Nổi bật nhất phải kể đến loại RQ-4 Global Hawk (dài 14,5 m, sải cánh 39,8 m) của Mỹ có tầm bay lên đến 14.000 km, tốc độ hành tŕnh 575 km/giờ, trần bay 18.000 m, hoạt động liên tục 28 giờ và có thể mang theo thiết bị nặng 1.360 kg. Tuy nhiên, mức giá thành tổng cộng của nó lên đến 104 triệu USD, đắt hơn cả nhiều loại chiến đấu cơ tối tân.
Nếu như UAV do thám và dân sự khá phổ biến th́ UAV vũ trang lại chỉ có Mỹ và Israel chính thức chế tạo thành công. Trong đó, Mỹ có 2 loại UAV vũ trang nổi bật là MQ-1 Predator (tốc độ tối đa 217 km/giờ, tầm bay 1.100 km, mang được nhiều loại tên lửa) và MQ-9 Reaper (tốc độ tối đa 900 km/giờ, tầm hoạt động 1.850 km, có thể mang đến 14 tên lửa).
Hoàng Đ́nh
Theo GS-TSKH Đỗ Trung Tá, Chủ tịch Hội đồng Chính sách khoa học và công nghệ quốc gia, đây là sự kiện rất quan trọng, đánh dấu sự phát triển của khoa học kỹ thuật Việt Nam. Theo GS Tá, trong lĩnh vực khoa học công nghệ, Việt Nam có thể tận dụng lợi thế là người đi sau để đi thẳng vào công nghệ hiện đại nhất.
Trao đổi với Thanh Niên, TS Phạm Ngọc Lăng cho biết ư nghĩa quan trọng nhất của việc thử nghiệm thành công dự án này đó là việc Việt Nam đă hoàn toàn làm chủ công nghệ cao trong việc phát triển UAV. Theo ông Lăng, việc mua UAV từ nước ngoài hiện nay hoàn toàn chỉ thuần túy là giao dịch thương mại mà không có chuyển giao công nghệ. Chính v́ vậy, khi có bất kỳ sự cố nào trong quá tŕnh vận hành th́ đều phải nhập thiết bị, linh kiện thay thế từ nước ngoài và cùng với đó là chi phí cho chuyên gia của họ sang Việt Nam. Không chỉ phải lệ thuộc vào các đối tác mà chi phí sau bán hàng cũng sẽ rất lớn. Đây là chuyện mà một số đơn vị của Việt Nam đă vướng phải khi mua UAV từ nước ngoài. Tại cuộc thử nghiệm tại Ḥa Lạc, một sự cố nhỏ trước khi thử nghiệm đă làm một UAV bị mẻ cánh nhưng chỉ sau 7 phút đă được thay mới. Những sự cố kỹ thuật khó lường xảy ra rất ngẫu nhiên, nếu ḿnh không làm chủ th́ vận hành sẽ rất phức tạp, ông Lăng chia sẻ.
Cũng theo TS Lăng, các UAV nói trên Việt Nam đă hoàn toàn tự thực hiện các khâu từ nghiên cứu, thiết kế cơ bản, thiết kế chế tạo, vật liệu composite... Các chi tiết cho bộ điều khiển bay tự động từ tụ điện, chipset... được nhập rời rạc, không sử dụng chung với những loại phổ thông sẵn có để pḥng ngừa yếu tố can thiệp từ bên ngoài. Hai chi tiết duy nhất và cũng là quan trọng nhất mà Việt Nam chưa thể sản xuất được và phải nhập hiện nay là động cơ (từ Nhật) và cánh quạt (từ Pháp).
Đề tài phát triển UAV Việt Nam đă được đặt nền móng từ năm 2008 sau những thành công ban đầu đă được triển khai thành đề tài cấp nhà nước từ cuối năm 2010 với tổng số vốn đầu tư trên 12 tỉ đồng, trong đó gần 10 tỉ từ vốn ngân sách. Sau hơn 4 năm nghiên cứu, chế tạo, kết quả bay thử nghiệm và kết quả đo kiểm tra kỹ thuật diễn ra từ ngày 27.4 theo giấy phép do Bộ Quốc pḥng cấp, đến nay, các tính năng thiết kế đều đạt tiêu chuẩn.
Phục vụ dân sự và quân sự
Cũng theo TS Phạm Ngọc Lăng, các UAV có thể phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau như làm máy bay trinh sát chiến lược tầm xa, phát triển kỹ thuật phân tích và xử lư không ảnh phục vụ trinh sát mục tiêu, vẽ bản đồ chi tiết cho ảnh vệ tinh, quan sát rừng, cháy rừng, phục vụ nghiên cứu biến đổi khí hậu... Ngay trong tháng 5.2013, một số UAV này sẽ được triển khai thực hiện các chuyến bay phục vụ chương tŕnh nghiên cứu Tây nguyên 3, một trong những chương tŕnh nghiên cứu trọng điểm cấp nhà nước. Bên cạnh đó nhóm nghiên cứu cũng đă nhận được một số đề nghị về việc sử dụng UAV bay lấy mẫu khí quyển phục vụ nghiên cứu khoa học, bay khảo sát tại một số vườn quốc gia...
Ông Lăng cho rằng, nếu được sự ủng hộ của nhà nước, HTI sẽ tiếp tục hoàn thiện kỹ thuật và đưa vào sản xuất hàng loạt sản phẩm này nhằm phục vụ mục đích nghiên cứu khoa học và đáp ứng nhu cầu chuyên dụng trong nước. "Chúng tôi đă có 20 UAV, trong đó 12 chiếc đă hoàn thiện. Dây chuyền hiện tại có khả năng sản xuất khoảng 36 UAV/năm. Với nhu cầu hiện tại trong nước cũng như vấn đề quản lư đă có nhiều cởi mở, tôi tin cơ hội phát triển là rất tốt", ông Lăng nói.

Tính năng của 5 loại UAV
AV.UAV.MS1: Chiều dài 1,0 m; sải cánh 1,2 m; khối lượng tối đa 4 kg; tải có ích 1 kg, bán kính hoạt động 2 km, trần bay 200 m; tốc độ lớn nhất 70 km/giờ; thời gian hoạt động trên không: 1 giờ, có gắn camera chuyên dụng, cự ly truyền ảnh từ camera: 2 km.
AV.UAV.S1: Chiều dài 1,80 m; sải cánh 2,70 m; khối lượng tối đa 12 kg; khối lượng tải có ích 1,5 kg; bán kính hoạt động 15 km, trần bay 3.000 m; động cơ 45 cm3; tốc độ lớn nhất 120 km/giờ; thời gian hoạt động trên không 2 giờ; đường cất hạ cánh 50 m; có thể cất cánh bằng bệ phóng, hạ cánh bằng dù; truyền ảnh trực tuyến từ camera : 15 km.
AV.UAV.S2: Chiều dài 2,60 m; sải cánh 3,20 m; khối lượng tối đa 45 kg; tải có ích 15 kg, động cơ 80 cm3; tốc độ lớn nhất 150 km/giờ; trần bay 3.000 m; đường cất, hạ cánh 200 m; có thể cất cánh bằng bệ phóng, hạ cánh bằng dù; thời gian hoạt động trên không 3 giờ.
AV.UAV.S3: Chiều dài 3 m; sải cánh 3,4 m; khối lượng tối đa 115 kg; khối lượng tải có ích 35 kg; bán kính hoạt động 70 km; trần bay 3.000 m; động cơ 350 cm3; tốc độ lớn nhất 180 km/giờ; thời gian hoạt động trên không tối đa 5 giờ.
AV.UAV.S4: Chiều dài 4,20 m; sải cánh 5,0 m; khối lượng tối đa 170 kg; khối lượng tải có ích 50 kg; bán kính hoạt động 100 km; trần bay 3.000 m; động cơ 400 cm3; tốc độ lớn nhất 180 km/giờ; thời gian hoạt động trên không 6 giờ; có thể bay cả ban ngày và ban đêm.
TM
Romano_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	may-bay-khong-nguoilai2.jpg
Views:	5
Size:	84.6 KB
ID:	467179
Old 05-05-2013   #2
hellousa
R3 Hảo Kiếm Khách
 
Join Date: Aug 2007
Location: saigon, vietnam
Posts: 272
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 18
hellousa Reputation Uy Tín Level 1
Default

BON CONG SAN VIETNAM XUAT THAN TU NHUGN TEN VO HOC VO LOAI DE HEN DON MAT "CAU NO TAI CHO CHO BON TRUNG CONG BAN NUOC HAI DAN " NGAY CHIEC XE DAP CON DEO CHE XONG MA DOI CHE MAY BAY KHOGN NGUOI LAI THAT LA TRO TREN KHOGN BIET NHUC NHA !! NHUGN BO PHAN TU MOTOR CIRCUIT BOARD DEU LA DO CUA NUOC NGOAI CUA NHAT HAY NAM TRIEU TIEN CHU DAU CHE DUOC TAI VIETNAM DAU NHUGN MACH DIEN CON CHE DEO SONG CHU GI NOI DEN CAI REMOTE CONTROL TAT CA NHUGN LINH KIEN DEU LA CUA NUOC NGOAI KHOGN CUA NHAT THI CUA NAM HAN CHI MAU VE RAP VAO ROI NOI LA DO VIETNAM CHE TAO THIET LA " DIEU NHUC NHA TRO TREN DEO BIET XAU HO' XE DAP CHE DEO SONG HUONG CHI CHE MAY BAY THIET TAO LAO
hellousa_is_offline  
 
User Tag List

Thread Tools

Phim Bộ Videos PC4

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:23.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09923 seconds with 12 queries