Trao đổi với VnMedia, luật sư Nguyễn Văn Kiệm cho biết, việc nổ súng, sử dụng vũ lực để tấn công th́ không chỉ trong việc quản lư trật tự xă hội… mà ngay cả trong chiến tranh, xung đột quốc gia hay khu vực th́ quan niệm chung đều coi đây là biện pháp rất tiêu cực, bất đắc dĩ. Là biện pháp cuối cùng khi mà các biện pháp, phương án tích cực như trao đổi, đàm phán, thuyết phục, thương lượng, ḥa giải…. không có kết quả, do vậy hành động nổ súng, tấn công là hành động cực kỳ nhạy cảm, nếu không có các nghiên cứu cân nhắc cẩn thận sẽ gây các hậu quả xă hội vô cùng nghiêm trọng.
Nếu đề xuất cho sử dụng súng khi có đối tượng chống người thi hành công vụ được cho vào Nghị định riêng được thông qua sẽ rất dễ nảy sinh tiêu cực. Ảnh: Internet
Mặt khác, việc nổ súng cũng c̣n được quy định gián tiếp trong Điều 15 Bộ Luật H́nh sự về phạm vi và mức độ được phép sử dụng trong trường hợp pḥng vệ chính đáng. Theo quy định, Pḥng vệ chính đáng là hành vi của người v́ bảo vệ lợi ích của Nhà nước, của tổ chức, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của ḿnh hoặc của người khác, mà chống trả lại một cách cần thiết người đang có hành vi xâm phạm các lợi ích nói trên. Pḥng vệ chính đáng không phải là tội phạm;
Vượt quá giới hạn pḥng vệ chính đáng là hành vi chống trả rơ ràng quá mức cần thiết, không phù hợp với tính chất và mức độ nguy hiểm cho xă hội của hành vi xâm hại. Người có hành vi vượt quá giới hạn pḥng vệ chính đáng phải chịu trách nhiệm h́nh sự.Như vậy, tính đến thời điểm này, trong hệ thống pháp luật đă có các văn bản pháp lư liên quan trực tiếp, gián tiếp đến việc quản lư, sử dụng vũ khí và nổ súng là Pháp lệnh số 16/2011/UBTVQH11; Nghị Định: 25/2012/NĐ-CP hướng dẫn PL 16; và Thông tư: 30/2012/TT-BCA.
Từ phân tích trên, luật sư Nguyễn Văn Kiệm cho rằng, với các quy định và hiện trạng như vậy, việc ban hành riêng một Nghị định như Bộ Công an đang công bố lấy ư kiến người dân về đề xuất cho phép nổ súng trực tiếp vào người và phương tiện vi phạm "thực sự là không cần thiết và nếu không nghiên cứu một cách thận trọng, xem xét tổng thể, gốc rễ đến các căn cứ pháp lư th́ dể dẫn đến ban hành văn bản trái luật và nảy sinh nhiều hệ lụy xă hội và lạm dụng trong quá tŕnh thi hành công vụ", luật sư Kiệm nhấn mạnh.
Vị luật sư này cũng cho rằng, việc ban hành các chính sách pháp luật để quản lư và điều chỉnh các quan hệ xă hội là nhằm mục đích đem lại cho người dân và xă hội những điều tốt đẹp, hướng tới một xă hội ngày càng hoàn thiện, công băng, văn ḿnh. Mỗi văn bản chính sách được ban hành ra nó chỉ được xă hội chấp thuận khi nó mang tính khả thi cao, muốn vậy các cơ quan có thẩm quyền khi xây dựng chính sách phải thực sự hướng đến người dân, hướng đến xă hội, thực sự v́ lợi ích của người dân.
Thời gian qua có nhiều văn bản chính sách ban hành ra đă bị xă hội phản ứng gay gắt, thậm chí phẫn lộ như: quy định việc bán thịt trong 8 tiếng, thu phí đường bộ, phạt xe không chính chủ, phạt đội mũ bảo hiểm “rởm”… là do xuất phát từ các nguyên nhân như yếu kém về chuyên môn, nghiệp vụ của các cơ quan tham mưu, yếu kém về công tác quản lư của ngành lĩnh vực ḿnh dẫn đến bất lực sinh ra cấm đoán, hạn chế quyền của người dân và một vấn đề thực sự mấu chốt là các cơ quan quản lư chưa thực sự v́ người dân mà chủ yếu để bảo vệ, phục vụ cho ngành lĩnh vực ḿnh quản lư, phụ trách.
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.