Ông Nguyễn Phú Trọng quả là một nhân vật quan trọng. Một câu nói của ông được các công dân trên mạng đem ra bàn tán xôn xao, đâu đâu cũng ào ào phản đối. Có mấy ai trong xóm Ba Đ́nh được đồng bào chiếu cố như vậy?
Ông Nguyễn Phú Trọng nói thế này: “Vừa rồi đă có các luồng ư kiến cũng có thể quy vào được là suy thoái chính trị, tư tưởng, đạo đức...” Và ông mô tả t́nh trạng “suy thoái chính trị, tư tưởng, đạo đức” gồm bốn triệu chứng: (1) muốn bỏ điều 4 Hiến Pháp; (2) phủ nhận vai tṛ lănh đạo của đảng Cộng sản, muốn đa nguyên đa đảng; (3) muốn thực hiện tam quyền phân lập; (4) muốn quân đội chỉ phục vụ đất nước, không lệ thuộc đảng Cộng sản.
Trưng ra bằng chứng rồi, ông Nguyễn Phú Trọng nói: “Người ta đang có những quan điểm như thế, đưa cả lên phương tiện thông tin đại chúng đấy.” Và ông kết luận: “Th́ như thế là suy thoái chứ c̣n ǵ nữa?” Chứ c̣n ǵ nữa? Nghe ai cũng phải bật cười. Chứ c̣n ǵ nữa? Thảo nào dân Hà Nội vẫn gọi ông là Trọng Lú.
Ngoài những bằng chứng suy thoái tư tưởng, đạo đức trên, ông Trọng c̣n thấy đạo đức chính trị suy thoái cả trong hành động của dân nữa: “Tham gia khiếu kiện, biểu t́nh, kư đơn tập thể... th́ đó là cái ǵ (nếu không phải là suy thoái)?” Ông Nguyễn Phú Trọng bảo vệ bốn không: Không bỏ điều 4 độc quyền; không đa nguyên đa đảng; không phân quyền; và không cho quân đội thoát ra ngoài bàn tay kiểm soát của đảng Cộng sản.
Người lên tiếng phản đối đầu tiên là nhà báo Nguyễn Đắc Kiên. Phát pháo đầu của Nguyễn Đắc Kiên vừa nổ đă vang động bốn phương. Nhờ bài của ông Kiên mà nhiều người mới biết chủ nghĩa bốn không của ông Trọng. B́nh thường th́ những người ngồi nghe đều đang mơ màng ngủ gật, hoặc đang nghĩ đến những quả sắp đánh ra tiền; có ai nghe ông Trọng nói ǵ đâu? Nếu người nào vô t́nh để mấy lời ông nói lọt vào tai th́ chắc họ cũng chỉ chép miệng, lắc đầu: “Lại lú rồi!”
Ông Nguyễn Đắc Kiên nói thẳng vào mặt: “Ông là tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, nếu muốn dùng hai chữ ‘suy thoái’ th́ cùng lắm là ông chỉ có thể nói về (với) những người đang là đảng viên cộng sản, ông không đủ tư cách để nói lời đó với nhân dân cả nước.” Ông Kiên nói rơ “đang là đảng viên,” v́ biết bây giờ nhiều đảng viên cộng sản trong ḷng đă bỏ đảng từ lâu rồi.
Trong số các đảng viên đang nhờ đảng mà trục lợi, ai quên chủ nghĩa bốn không tất nhiên là “suy thoái” - chứ c̣n ǵ nữa? Bởi v́ lập trường bốn không bảo đảm họ bám chặt quyền hành mà chia sẻ lợi lộc. C̣n đảng c̣n ḿnh. Mất đảng đi về đâu?
Nhưng c̣n người dân Việt b́nh thường, có ai muốn kéo dài chế độ tham nhũng, bất công, kinh tế tŕ trệ và nô lệ ngoại bang như hiện nay hay không? Chắc chắn không ai muốn!
Một ngày sau khi đưa bài lên mạng, ông Nguyễn Đắc Kiên đă bị báo Gia Đ́nh & Xă Hội thi hành “kỷ luật, buộc thôi việc.” Nhà thơ Nguyễn Đắc Kiên thật can đảm. Trước khi lên tiếng, chắc ông phải biết sẽ mất việc. Nước Việt Nam sẽ không bao giờ mất vào tay “Tàu lạ” là v́ có những người dân Việt can đảm như vậy. Từ thời Hai Bà Trưng đă như thế: Nhưng hào kiệt đời nào cũng có! (Nguyễn Trăi)
Một người khác nhắc đến chủ trương bốn không của ông Nguyễn Phú Trọng là Nguyễn Hữu Vinh. Ông thẳng thắn bác bỏ “Xin thưa, đó không phải là suy thoái về đạo đức” của người dân Việt Nam, “mà đó là sự suy thoái uy tín, vị trí của (chế độ) độc tài, tham nhũng.”
Nhưng Nguyễn Hữu Vinh c̣n nh́n thấy đảng Cộng sản gần đây đă giăng một cái bẫy khi cho dân góp ư kiến về sửa đổi Hiến Pháp, nhấn mạnh: “Không có cấm kỵ khi góp ư sửa Hiến Pháp.” Đây là một thủ thuật, như Mao Trạch Đông đă dùng khi phát động phong trào “Trăm hoa đua nở, trăm nhà đua tiếng nói.” Để ai nói ư kiến thật đều bị nhận diện rồi bị đày đọa từ đời cha tới đời con.
Nhưng Nguyễn Hữu Vinh thấy cái bẫy đó gây phản ứng ngược. Bao nhiêu người lên tiếng đ̣i trong Hiến Pháp phải bỏ điều số 4 về độc quyền lănh đạo của đảng, đ̣i tam quyền phân lập. Đảng Cộng sản trông thấy nguy cơ; biết cứ đà này th́ phong trào đ̣i sửa Hiến Pháp sẽ ngày càng mạnh, vận mệnh đảng lâm nguy! Cho nên, ông Nguyễn Phú Trọng phải đứng ra ngăn chặn bằng “bốn điều cấm kỵ,” 4 cái không! Nguyễn Hữu Vinh khen: “Cái ông tổng bí thư này quả là thâm hậu, thế mà dân gian cứ tặng cho ông xú danh là Lú th́ quả không hẳn đúng.”
Nhưng khi dân Hà Nội đặt bài ca dao có câu “Lú như Trọng,” chắc họ không nhầm. Nếu ông Trọng không lú th́ chẳng lẽ đất Thăng Long ngàn năm văn vật toàn dân lú cả hay sao? Bởi v́ trong câu chuyện này, nếu ông Trọng không lú trong chuyện nhỏ, th́ vẫn lú trong những chuyện lớn hơn.
Chuyện nhỏ là địa vị ngon lành của đảng, bỏ mất th́ rất uổng! Cho nên phải bám chặt, phải đóng chốt, phải bảo vệ đến cùng! Cái này, quả thật ông Nguyễn Phú Trọng không lú.
Ông Trọng lú lẫn trong những chuyện lớn hơn. Cái Lú Lớn thứ nhất là không biết thế nào là tiến bộ, thế nào là suy thoái. Có những tiến bộ loài người mới chỉ đạt được trong vài thế kỷ vừa qua, trong đó có những quy tắc như “Tam quyền phân lập,” hay là quân đội thuộc về toàn dân, phải độc lập với các đảng chính trị. Nhiều dân tộc đă thực hiện được các quy tắc đó, họ đều hănh diện. Nhũng thứ đó mà ông Nguyễn Phú Trọng lại gọi là suy thoái! Lú đến như thế th́ xứng danh là Lú Lớn, dịch sang tiếng Trung Quốc là Đại Lú!
Cái Lú Lớn thứ nh́ là không biết chính cái đảng Cộng sản của ông nên chọn con đường nào để hạ cánh an toàn, cứ bám víu lấy một chủ trương tuyệt vọng sẽ đưa nhau vào chỗ chết. Hiện nay đảng Cộng sản có ba đường để chọn, theo ba mô h́nh: Đài Loan, Liên Xô, hay Rumani.
Làm theo lối Quốc Dân Đảng ở Đài Loan tức là thi hành ngay các quyền tự do lập hội, lập đảng, quyền tự do phát biểu; khuyến khích tư doanh; chấp nhận có các công đoàn tự do, các đảng chính trị đối lập; tự dưng xă hội công dân sẽ phát triển, họ sẽ giúp chấn dân khí, khai dân trí và vụ dân sinh. Theo mô h́nh Đài Loan th́ chắc chắn phải đoạn tuyệt với chủ nghĩa bốn không của Nguyễn Phú Trọng!
Mô h́nh Liên Xô là tạo ra một Boris Yeltsin. Có lẽ Yeltsin hiểu rơ bản chất của đảng Cộng sản hơn chúng ta nhiều, thấy không theo nổi con đường Đài Loan, nên đă thú nhận: Đảng Cộng sản chỉ có thể thay thế, không thể thay đổi. Theo lối Yeltsin th́ xóa đi làm lại hết; giải tán ngay đảng cộng sản; những đảng viên nào c̣n quyến luyến cứ đi lập lại đảng với nhau.
Nếu không theo hai đường Đài Loan và Liên Xô th́ chỉ c̣n Mô h́nh Rumani, tức là bảo vệ độc quyền lănh đạo đến cùng, quyết tâm sẽ “về với Marx, Engels, Lenin và Nicolae Ceauescu.” Cái Lú Lớn của ông Nguyễn Phú Trọng là đang dẫn đảng ông theo mô h́nh Rumani bằng chủ trương bốn không.
Chúng ta có thể hiểu tại sao ông Trọng chọn con đường bốn không. Cả đời ông chỉ được học bấy nhiêu thôi. Giống như một con ngựa đă được hai miếng da che kín hai bên mắt, chỉ c̣n nh́n thấy địa vị và quyền lợi bày ra trước mặt, khó nh́n thấy đường nào khác.
Điều đáng tiếc là ông c̣n mắc vào một cái Lú Lớn hơn nữa, mà cái này có thể tránh được. Cái Lú Lớn nhất của ông Nguyễn Phú Trọng và những người theo chủ trương bốn không bây giờ, là họ khinh thường dân tộc Việt Nam.
Có lẽ nào người Việt cứ để cho một đám sâu mọt gậm nhấm tài nguyên quốc gia măi như thế này được? Lẽ nào người Việt cứ chịu măi cảnh thua kém các nước khác, từ Mă Lai tới Miến Điện? Lẽ nào người Việt cứ chịu măi nỗi nhục bị Tàu lạ tấn công, người lạ đến cướp rừng, cướp biển? Lẽ nào người Việt khi muốn làm lễ tưởng niệm những người lính chết năm 1979 v́ chống quân xâm lăng lại bị cấm đoán? Cấm đoán họ tưởng niệm không những là khinh rẻ người đang sống mà c̣n khinh cả những người đă chết; người dân nước nào chịu măi như thế được?
Nhiều người Trung Hoa biết kính trọng dân Việt Nam hơn. Trong bài trước, mục này nhắc đến Tiết độ sứ Tăng Cổn cuối đời Đường, với hai câu thơ “Việt điện sơn xuyên” đối với “Đường gia nhân vật.” Trong bài thơ đó ông c̣n so sánh Nước Nam với xứ Thục (Tứ Xuyên bên Tàu) với hai câu: “Hiệu Nam quốc chi giang san - Thắng thần long vu Thục địa” (nghĩa là: Giang sơn nước Nam này hơn hẳn rồng thần đất Thục.)
Nếu như ông Nguyễn Phú Trọng biết đọc thơ th́ chắc ông lú đến nỗi không khinh rẻ người Việt như vậy. Nếu đọc thơ, ông sẽ biết thi sĩ Nguyễn Đắc Kiên viết mấy câu thơ như vầy:
“lũ quỷ ám thừa cơ toàn trị,
khủng bố dă man, gieo rắc những kinh hoàng,
biến lẽ sống thành châm ngôn ‘mày phải sợ’”
Nhà thơ không biết sợ cho nên bật lên lời nói thẳng. Ông bị mất việc làm ngay. Nhưng sau đó viết thư cho mọi người ông lại yêu cầu đừng ai đả kích tờ báo đă cho ông thôi việc, họ không có cách nào khác, tội nghiệp. Đó là cách cư xử cao thượng theo đạo lư người Việt Nam. Không lẽ một dân tộc sống như vậy mà lại chịu làm tôi mọi cho một đảng bất lực và tham nhũng măi?
Người Việt Nam sẽ lắng nghe những lời tâm huyết trong thơ Nguyễn Đắc Kiên:
“c̣n chần chừ ǵ mà không tỉnh dậy mau,
sống cho xứng danh xưng con người trên mặt đất!”
Ngô Nhân Dụng
(Người Việt)