Trong số 5 hăng được cấp phép từ 2007, hiện chỉ c̣n VietjetAir trụ lại, Indochina Airlines phá sản, Trăi Thiên khai tử, Blue Sky không được nhắc tới, giờ đến lượt Air Mekong khó khăn.
Indochina Airlines
Đây là hăng hàng không tư nhân đầu tiên đi vào hoạt động tại Việt Nam, nếu không tính tới Jetstar Pacific (có phần vốn góp của Nhà nước do Vietnam Airlines đại diện).
Indochina Airlines được thành lập vào tháng 5/2008 với tên gọi ban đầu là Công ty Cổ phần Hàng không Tăng Tốc, tên giao dịch quốc tế AirSpeedUp JSC, vốn điều lệ là 200 tỷ đồng. Thời gian ngắn sau đó, ngày 17/10/2008, hăng đă được đổi tên thành Công ty Cổ phần Hàng không Đông Dương Indochina Airlines.
Bay chuyến đầu tiên vào ngày 25/11/2008, nhưng chỉ một năm sau, Indochina Airlines lún sâu vào khủng hoảng chủ yếu do suy thoái kinh tế. Đến tháng 9/2009, hăng hàng không của nhạc sĩ Hà Dũng chỉ c̣n một chặng bay TP HCM - Hà Nội. Năm 2011, hăng dần teo tóp, nợ tiền xăng đối tác, nợ lương nhân viên và xin ngừng cất cánh. Đến cuối năm 2011, Indochina Airlines biến mất khỏi bản đồ bay Việt Nam.
Cục Hàng không Việt Nam lúc đó giải thích nguyên nhân rút giấy phép bay của Indochina Airlines là hăng này đă ngừng khai thác quá lâu và cũng không có một động thái nào cho thấy hoạt động trở lại.
 |
Indochina Airlines biến mất khỏi bản đồ bay Việt Nam |
Trăi Thiên
Trai Thien Air Cargo là hăng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam được cấp phép chuyên vận chuyển hàng hóa, bưu phẩm, bưu kiện, nhưng cũng đành phải khép lại giấc mơ bay. Thành lập vào tháng 6/2008, Trăi Thiên được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không trong nước từ tháng 10/2009 với vốn pháp định là 500 tỷ đồng.
Nhưng sau một năm, hăng vẫn chưa công bố kế hoạch sắm tàu bay, lên lịch bay, trong khi nhân viên liên tục gửi đơn tố cáo về chuyện nợ lơng, cán bộ chủ chốt tản mạn t́m chỗ làm mới.
Đến tháng 12/2011, hăng bị rút giấy phép kinh doanh mà lư do Cục Hàng không đưa ra cũng là Trăi Thiên không có bất cứ dấu hiệu ǵ về khả năng cất cánh.
Blue Sky Air
Tháng 8/2010, Cục Hàng không đă cấp giấy phép hoạt động cho Hăng hàng không Bầu Trời Xanh, Hăng sẽ khai thác các loại máy bay như trực thăng, thủy phi cơ và tất cả các loại máy bay cánh bằng khác.
Ban đầu hăng đăng kư khai thác hơn 20 tuyến du lịch trong nước. Tuy nhiên, từ đó đến nay vẫn không có thêm thông tin nào về hoạt động của hăng này.
Air Mekong
Chỉ tạm ngừng bay nhưng Air Mekong là cái tên mới nhất góp mặt vào danh sách các hăng hàng không tư nhân đối diện với khó khăn. Với số vốn điều lệ 200 tỷ đồng, hăng được thành lập bởi nhiều nhà đầu tư Việt Nam mà đại diện là Công ty Đầu tư phát triển sản xuất Hạ Long (BIM Group).
Chính thức bay vào tháng 10/2010, sau gần 2 năm hoạt động, Air Mekong có 4 tàu bay thương mại Bombardier CRJ 900 có thể bay trên độ cao 12.000 m với 13 đường bay đến 9 điểm nội địa.
Tháng 6/2012, Air Mekong bàn với Eximbank về thỏa thuận mời nhà băng này tham gia góp 11% vốn điều lệ. Lănh đạo Air Mekong thừa nhận t́nh h́nh kinh tế èo uột nên kinh doanh khó khăn. Doanh thu năm 2012 của hăng cao hơn 7% so với 2011, mức này tốt hơn năm trước nhưng cũng không phải là sáng sủa.
Cuối năm 2012, CEO Lương Hoài Nam xin nghỉ việc sau bốn tháng nhậm chức với lư do gia đ́nh. Ít ngày sau đó, Air Mekong bị đối tác cung ứng nhiên liệu tố chuyện nợ nần.
Đến nay, Air Mekong đưa ra lư do đổi tàu bay để giải thích cho việc tạm ngừng bay từ đầu tháng 3, nhưng vẫn khiến giới kinh doanh hàng không bận tâm. Nhân viên của hăng được thông báo t́nh h́nh nội bộ từ 4 tháng trước, không ít người đă rời đi t́m bến đậu mới cho ḿnh.
Theo VNE