Cần trao cho người dân quyền trực tiếp chọn người đứng đầu
Đề xuất mô h́nh xây dựng chính quyền đô thị, TS.Nguyễn Ngọc Hiếu cho rằng, cần mạnh dạn trao cho nhân dân quyền trực tiếp chọn lựa người đứng đầu qua h́nh thức tranh cử.
Chính quyền không theo kịp sự phát triển
Quá tŕnh đô thị hoá ở Việt Nam diễn ra đồng thời với quá tŕnh chuyển đổi nền kinh tế, thể chế kinh tế - chính trị và hiện đại hoá về nhiều mặt dẫn đến sự điều chỉnh không theo kịp yêu cầu thực tiễn, nhất là trong bối cảnh phát triển nhanh.
Theo Tiến sĩ (TS) Nguyễn Ngọc Hiếu, Phó Trưởng khoa Quản lư nhà nước về đô thị và nông thôn, Học viện Hành chính, tốc độ phát triển nhanh, đặc biệt là các đô thị lớn trong ṿng 20 năm qua là thách thức rất lớn cho quá tŕnh đổi mới hệ thống chính quyền đô thị. Theo đó, mức độ tập trung các hoạt động, tính chất phức tạp và yêu cầu quản lư cao ở đô thị lớn ngày càng khác biệt so với tính chất quản lư lănh thổ nói chung hay quản lư một số lĩnh vực nông thôn…
TS.Hiếu cũng chỉ ra rằng, những bất cập không chỉ ở trong khu vực quản lư đô thị mà c̣n có tính hệ thống. Theo ông, có thể quan sát được những dấu hiệu như đùn đẩy trách nhiệm giữa các cấp và tồn tại nhiều việc mà hai, ba cấp cùng có trách nhiệm ra quyết định nhưng không rơ ràng cấp nào giải quyết vấn đề ǵ.
“Bộ máy chính quyền cũng đă nhận thức được vấn đề tập trung trách nhiệm vào người đứng đầu và tính giải tŕnh, tuy nhiên, vấn đề không đơn giản bởi việc chịu trách nhiệm và giải tŕnh phải trở thành nền tảng cho cả bộ máy quản lư, với việc người đứng đầu đô thị chịu trách nhiệm cao nhất với toàn thể dân cư của họ. Mô h́nh tổ chức chính quyền đô thị trên thế giới thường đảm bảo điều này bằng cách để thị dân trực tiếp bầu ra người đứng đầu” - TS Hiếu nói.
Ảnh minh hoạ
Trao thực quyền cho người dân
Trước thực tế này, góp ư cho việc xây dựng chính quyền đô thị tại Việt Nam, TS.Nguyễn Ngọc Hiếu đề nghị, cần xây dựng chính quyền đô thị tự chủ, tự quản với bản chất trao quyền cho “thị dân” bằng cách mạnh dạn trao cho nhân dân quyền trực tiếp chọn lựa người đứng dầu qua h́nh thức tranh cử. Đồng thời, nâng cao vị thế Hội đồng nhân dân để trở thành đối trọng bằng các quyền giám sát và năng lực giám sát.
Theo ông Hiếu, toà án có thể trở thành một bên thứ ba để hỗ trợ và hướng dẫn các bên khi có tranh chấp. Việc bầu cử trực tiếp phổ thông đầu phiếu là mô h́nh đáng tham khảo và sử dụng trong điều kiện dân trí đă nâng cao. “Đây cũng là đề xuất của lănh đạo thành phố Đà Nẵng về bầu thị trưởng trực tiếp” - ông Hiếu cho biết.
Tuy nhiên, TS.Nguyễn Ngọc Hiếu cũng nhấn mạnh, “đă trao quyền th́ phải trao thực quyền”. Theo ông, việc tổ chức hội đồng nhân dân chỉ có ư nghĩa khi có ngân sách riêng và chính sách riêng. Các vị trí phải độc lập, hành pháp th́ không làm giám sát và ngược lại".
TS.Hiếu cũng đề xuất, ngay cả những đô thị có quy mô nhỏ cũng cần h́nh thành chính quyền đô thị riêng, dù phạm vi trao quyền về các lĩnh vực kỹ thuật phức tạp c̣n ít nhưng việc quản lư về mặt xă hội vẫn phải có đầy đủ, “và chỉ có một cấp thực thi các việc được trao. Cấp trên trao quyền nên ít can thiệp vào việc cấp dưới, tránh để một việc hai cấp cùng có trách nhiệm. Đây là cốt lơi của việc phân công tổ chức bộ máy” - TS.Nguyễn Ngọc Hiếu nhấn mạnh.
Đối với các đô thị có quy mô trung b́nh lớn, theo TS.Hiếu, cần trao quyền về quản lư kỹ thuật phức tạp như quản lư đất đai, xây dựng cơ sở hạ tầng và kiểm soát phát triển đô thị. Tuy nhiên, các nội dung quan trọng này khi trao quyền cần tiến tới mô h́nh một đầu mối để không c̣n trùng lắp các chức năng quản lư giữa Sở Xây dựng và Pḥng quản lư đô thị.
Liên quan đến việc tổ chức quản lư đô thị, TS.Nguyễn Ngọc Hiếu đề xuất đô thị loại I có thể có quyền tự chủ rộng răi gần với tỉnh nhưng không nhất thiết phải thuộc Trung ương. Đô thị loại này có thể học tập mô h́nh quản lư xây dựng chính quyền quản lư khu vực đô thị lơi và để các huyện ngoại vi quản lư tự chủ theo mô h́nh nông thôn, trong đó Đà Nẵng, Cần Thơ và Hải Pḥng, Huế có thể trao quyền rộng răi hơn cho huyện và tập trung quản lư khu vực đô thị với chỉ một cấp chính quyền.
TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội được đề xuất áp dụng mô h́nh chính quyền đô thị hai cấp: quận và Thành phố. Trong khi đó, vùng ngoại vi đô thị vùng cần được xây dựng mô h́nh riêng. “Hà Nội so với TP. Hồ Chí Minh cũng có cũng khác biệt do tỉ lệ diện tích và dân số nông nghiệp lớn. Có thể áp dụng mô h́nh đô thị lơi làm hai cấp, c̣n bên ngoài là tỉnh Hà Nội. Bên trong đô thị lơi có thể áp dụng mô h́nh này với hai cấp chính quyền là cơ sở và quận hiện tại. C̣n bên ngoài Hà Nội là cá huyện có cơ chế quản lư như huyện ngoại thành được trao quyền tự chủ cơ sở cao hơn" - TS Nguyễn Ngọc Hiếu đề xuất.
Quá tŕnh đô thị hoá ở Việt Nam diễn ra đồng thời với quá tŕnh chuyển đổi nền kinh tế, thể chế kinh tế - chính trị và hiện đại hoá về nhiều mặt dẫn đến sự điều chỉnh không theo kịp yêu cầu thực tiễn, nhất là trong bối cảnh phát triển nhanh.
Lủ súc vật VC chỉ biết t́m cách bóc lột tham nhũng ... có lo cho dân đâu mà nói ..
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.