Việt Nam - Chiều 27 tháng 9, sau nhiều ngày tŕ hoăn cơ quan công an đă công bố quyết định khởi tố 4 người gồm: Ông Trần Xuân Giá, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB, ông Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang, PCT HĐQT Ngân hàng ACB về tội "Cố ư làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng".
Các ông Trần Xuân Giá, ông Trịnh Kim Quang, ông Phạm Trung Cang, và ông Lê Vũ Kỳ (từ trái sang phải-trên xuống)
Mặc Lâm phỏng vấn bà Phạm Chi Lan nguyên tư vấn kinh tế tài chánh cho Văn pḥng Thủ tướng để t́m hiểu thêm nội dung câu chuyện.
Mặc Lâm: Ngày hôm qua chính phủ đă công khai cho biết đă khởi tố 4 người trong Hội Đồng Quản Trị của Ngân Hàng ACB, dưới cái nh́n của bà th́ những diễn biến này có đáng khích lệ không trong lúc t́nh h́nh tài chánh ngân hàng đang yếu kém hiện nay ở trong nước?
Bà Phạm Chi Lan: Tôi nghĩ trong t́nh h́nh tài chính ngân hàng đang có biểu hiện yếu kém th́ có lẽ việc t́m ra một số cá nhân gây ra những chuyện như vậy cũng cần thiết, bởi v́ nếu chỉ nói yếu kém chung chung mà không t́m ra được chỗ nào, hay ai là người gây ra chuyện th́ cũng sẽ không thể nào giải quyết được. Cho nên bắt đầu bằng việc truy t́m một số vi phạm pháp luật đối với việc sử dụng tiền của ngân hàng, ví dụ vụ ACB, th́ tôi nghĩ rằng đây là việc cần thiết.
Sở hữu chồng chéo
Chi nhánh ngân hàng Á Châu - ACB tại Hà Nội. RFA photo.
Mặc Lâm: Sau khi người ta phát hiện ra cái lỗ hổng của các quy phạm pháp luật bị lạm dụng như chỉ một vài nhân viên ngân hàng bậc trung như bà Huỳnh Thị Huyền Như của Vietinbank lại có thể thu gom một lúc hơn 790 tỷ bạc với sự trợ lực của Ngân Hàng ACB, điều này xem ra rất nguy hiểm và nó đưa ra một câu hỏi là liệu vấn đề “sở hữu chéo” nhà nước có nên coi lại để trước khi nó trở thành một vấn nạn không thể giải quyết. Theo bà, ư kiến này như thế nào?
Bà Phạm Chi Lan: Sở hữu chéo là một trong những vấn đề lớn nhất trong hệ thống ngân hàng Việt Nam hiện nay, do nó có thể dẫn đến t́nh trạng họ có thể móc ngoặc với nhau giữa một số cá nhân, thậm chí giữa một số tổ chức để tạo nên những giao dịch ảo mà chỉ mang lợi cho một số ít người lạm dụng, nhưng nó gây hại chung cho cả hệ thống ngân hàng, nó làm cho sự tin tưởng hệ thống ngân hàng giảm đi rất mạnh trong công chúng.
Quản lư lỏng lẻo
Mặc Lâm: Về vấn đề quản lư th́ các ngân hàng cổ phần thương mại thuộc trách nhiệm của Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam, thế nhưng Thống đốc Ngân hàng đă từng trả lời là không biết nợ xấu của ngân hàng hiện nay là bao nhiêu phần trăm. Sự quản lư lỏng lẻo như vậy bà có nghĩ rằng nó bắt nguồn từ chỗ thiếu vắng sự quản lư của hệ thống hay nó c̣n có một việc ǵ đó không trong sáng của cán bộ quản lư khi điều hành ngân hàng?
Tôi cho là phải xem lại hai mặt, ở đâu th́ nó cũng vẫn có những vấn đề về hệ thống.
Bà Phạm Chi Lan
Bà Phạm Chi Lan: Tôi cho là phải xem lại hai mặt, ở đâu th́ nó cũng vẫn có những vấn đề về hệ thống. Nếu hệ thống quản lư đă được đưa vào luật mà không được thực hiện th́ nó có thể chưa ổn ở ngay bản thân hệ thống, những quy định chưa đầy đủ, không đủ công cụ để phát hiện những t́nh trạng nghiêm trọng xảy ra. Một mặt khác th́ bao giờ thực hiện hệ thống cũng phụ thuộc vào con người thành ra các vấn đề con người ở đây nó có thể là về năng lực, về hiểu biết, về tŕnh độ, và cũng không loại trừ có những động cơ cá nhân không đúng và gây hại cho công việc chung.
Thiếu nghiêm minh
Ông Nguyễn Đức Kiên, một nhà tài phiệt trong giới ngân hàng Việt Nam. AFP
Mặc Lâm: Việc đem đồng tiền của ACB để cho những ngân hàng khác vay với lăi suất trái với quy định của Ngân Hàng Nhà Nước, việc này chính bản thân ông Trần Xuân Giá cũng như 3 vị phó chủ tịch HĐQT của ACB đă phê duyệt, nhưng nh́n kỹ th́ người ta thấy rơ ràng là nhà nước đă có một cách đối xử với 4 vị này không được hợp lư như việc bắt Bầu Kiên.
Theo bà th́ nếu nh́n vấn đề này ở một góc nào đó th́ chính phủ có thể đă nhẹ tay đối với ông Trần Xuân Giá, v́ ông ấy là người đă từng là một bộ trưởng của Việt Nam, và điều này có thể làm cho dư luận đặt ra những câu hỏi về tính nghiêm minh của pháp luật. Bà nhận xét như thế nào?
Bà Phạm Chi Lan: Cá nhân tôi thấy nếu như những vụ việc xảy ra mà người ta thấy là trách nhiệm của những người liên quan chưa đến mức phải bắt giam th́ cũng có thể khởi tố điều tra đă. Nếu như qua quá tŕnh điều tra thấy có tội th́ cần bắt giam, nếu như chưa đến mức điều tra được người ta có tội th́ việc bắt giam có thể là chưa cần thiết.
Cá nhân tôi nghĩ, thí dụ như đối với ông Lư Xuân Hải chẳng hạn, nếu như chỉ cần yêu cầu ổng không đi ra khỏi nơi cư trú để tiếp tục cộng tác với các cơ quan pháp luật nghiên cứu t́m hiểu cho ra vấn đề th́ có lẽ cũng là tốt hơn, chưa nhất thiết phải bắt giam ngay. C̣n đối với những người kia th́ việc yêu cầu họ không ra khỏi nơi cư trú và cộng tác với các cơ quan pháp luật trong cuộc điều tra th́ cũng là bước đầu tiên cần thiết. Nếu như họ có tội th́ rơ ràng là bước tiếp theo phải là những ǵ nặng nề hơn rồi.
Mặc Lâm: Mới đây Thủ Tướng đă chỉ đạo một cách rơ ràng là phải làm rơ và trừng trị những người mà ông gọi là "thâu tóm ngân hàng". Nhưng theo nhiều chuyên gia tài chánh th́ cụm từ “thâu tóm ngân hàng” không chính xác. Bà có nhận xét thế nào về nhận định này?
Đối với hệ thống của nhà nước th́ bản thân Ngân Hàng Nhà Nước cũng như các cơ quan liên quan cũng sẽ phải xem lại các quy định của ḿnh, thí dụ nó chưa đủ hoặc là chưa minh bạch, chưa đủ rơ để cho người ta thực hiện th́ phải điều chỉnh tiếp.
Bà Phạm Chi Lan
Bà Phạm Chi Lan: Thực ra th́ trong quá tŕnh phát triển của Việt Nam thời gian sau này có những hoạt động mà so với thời gian trước đây th́ chưa từng có. Cũng có những khái nhiệm ở bên ngoài mà áp vào Việt Nam th́ nó có thay đổi đi, nó không hoàn toàn khác như vậy, thí dụ như MNA của các nước, nó diễn ra rất nhiều và trong các công ty khác th́ người ta thấy là b́nh thường. Nhưng trong lănh vực ngân hàng kể cả nhiều nước nó đă xảy ra mấy cuộc khủng hoảng tài chính. Ở Việt Nam có lẽ mới lần đầu cho nên quan niệm có thể khác về các chi tiết, và khi họ gọi là “thâu tóm” th́ coi nó như là một cái ǵ đó phạm pháp và không đúng.
Trong khi “thâu tóm” ở các nước nếu như hiểu theo cái nghĩa của các dự án người ta làm MNA th́ rất là b́nh thương, là đúng pháp luật. Tôi cho ở đây có vấn đề về quy định pháp lư của Việt Nam cần phải xem lại, so sánh nó khác với các nước như thế nào, từ đấy mới có thể làm cho từ “thâu tóm” ở Việt Nam và các nước có ư nghĩa khác nhau. Về ư kiến của các chuyên gia tôi cho cũng đúng thôi khi họ nh́n trong điều kiện các nước khác th́ “thâu tóm” cũng là chuyện b́nh thường.
Mặc Lâm: Thưa bà, có nghĩ rằng sau khi nhà nước mạnh tay đối với Ngân Hàng ACB th́ chính bản thân ngân hàng này sẽ trở thành cứng cáp hơn và hoạt động hiệu quả hơn với một dàn nhân sự mới hoàn toàn đối với ngân hàng này?
Bà Phạm Chi Lan: Tôi nghĩ là không những đối với ACB mà các ngân hàng khác cũng phải lấy đó làm gương, tránh ỷ lại, và hoạt động đúng theo pháp luật. Đối với hệ thống của nhà nước th́ bản thân Ngân Hàng Nhà Nước cũng như các cơ quan liên quan cũng sẽ phải xem lại các quy định của ḿnh, thí dụ nó chưa đủ hoặc là chưa minh bạch, chưa đủ rơ để cho người ta thực hiện th́ phải điều chỉnh tiếp. Phải sớm đưa ra những quy định nào chưa có để từ đó có cơ sở cho các ngân hàng chấn chỉnh hoạt động tốt hơn.
Mặc Lâm: Một lần nữa xin cảm ơn bà Phạm Chi Lan đă dành cho chúng tôi thời gian trả lời cuộc phỏng vấn này.
Nguồn: Mặc Lâm/ RFA