R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Join Date: Mar 2008
Posts: 43,284
Thanks: 1
Thanked 1,014 Times in 489 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 60
|
Game và vấn đề gây tranh căi muôn thuở: Bạo lực
Vụ nổ súng kinh hoàng của 2 học sinh Dylan Klebold và Eric Harris vào năm 1999 dường như vẫn để lại dư âm đến tận bây giờ. Sự việc thương tâm này đă cướp đi sinh mạng của 13 người - cả giáo viên lẫn học sinh, và ngay sau đó, vấn đề bạo lực và games trở nên nóng hơn bao giờ hết. Các phương tiện truyền thông tiết lộ rằng, Harris và Klebold là fan hâm mộ cuồng nhiệt của rất nhiều game bạo lực, trong số đó có thể kể đến Wolfenstein 3D, Doom hay Mortal Kombat.
Nhiều hăng sản xuất game nổi tiếng sau đó cũng gặp không ít rắc rối với những vụ kiện có dính lưu đến án mạng kể trên - Sony, Nintendo đều có mặt. Time Warner và Palm Pictures cũng không tránh khỏi tai bay vạ gió, khi nhiều nạn nhân cho rằng, tṛ chơi Basketball Diaries đă gây ảnh hưởng rất mạnh đến những tay sát thủ trẻ tuổi. Được biết, tṛ chơi có nội dung xoay quanh việc nhân vật chính dùng 1 khẩu shotgun để hạ gục tất cả các bạn học của ḿnh.
Bạo lực trong games giờ đă đạt đến một tầm cao mới, cùng với đó là việc các bậc phụ huynh có thể dễ dàng t́m được thứ để đổ lỗi, khi tính t́nh con cái họ trở nên ngày càng hung bạo hơn. Và liệu điều đó có làm cho games trở nên hợp pháp?
Tính đến năm 2001, đến 79% thanh thiếu niên Mỹ chơi games, và nhiều người trong số họ bỏ ra ít nhất 8h/ tuần. Tạm thời gác sang một bên việc giới trẻ ngày càng ít quan tâm đến thế giới bên ngoài, một câu hỏi khác cần được đặt ra: sự gia tăng đáng kể của các vụ bạo lực, hay tệ hại hơn nữa là các vụ xả súng hàng loạt - tất cả đều ở độ tuổi vị thành nhiên, games liệu có chịu trách nhiệm cho điều này?
Games chỉ mới ra đời khoảng vài chục năm trở lại đây, nhưng những ảnh hưởng của nó, đặc biệt là đến thanh thiếu niên ngày càng rơ ràng. Vậy, chính xác th́ khoa học có thể nói ǵ về mối liên hệ giữa bạo lực và games? Liệu có mối quan hệ nào giữa việc bắn 1 phát đạn trong games với việc hạ sát một người ngoài đời thực?
Bạo lực và games dưới góc nh́n khoa học
Năm 2006, một thanh niên 18 tuổi tên Devin Moore đă bị bắt giữ v́ nghi ngờ có hành vi ăn trộm xe. Những nhân viên cảnh sát dễ dàng tóm cổ cậu bé mà không gặp bất kỳ sự phản kháng nào. Nhưng chỉ vài phút sau đó, Moore đă tấn công một sỹ quan cảnh sát, lấy đi khẩu súng của ông và bắn hạ một viên cảnh sát khác - một pha headshot thực thụ. Ngay lập tức, Moore đă bỏ chạy cùng với một chiếc xe cảnh sát.
Moore có một bản lư lịch hoàn toàn sạch sẽ - cậu bé không hề có bất cứ tiền án tiền sự nào. Những vụ kiện liên miên xảy ra sau sự việc đ́nh đám trên đă chỉ ra rằng, Moore là một con nghiện của game Grand Theft Auto, và đây là logic của bên nguyên đơn, "Trong game Grand Theft Auto, người chơi thường xuyên cướp xe và bắn hạ cảnh sát."
Lập luận trên đă trở nên lỗi thời - mặc dù cho đến bây giờ bạn vẫn nghe thấy những điều này nhan nhản trên tivi hay báo đài. Có một sự thực không thể chối căi rằng, tại sao những h́nh ảnh bạo lực trên phim ảnh đă ra đời trước games rất lâu, nhưng nó chưa bao giờ, và có thể sẽ không bao giờ trở thành cái bị bông để báo chí có nơi "tẩm quất"?
Nhưng người em sinh sau đẻ muộn của nó - games, lại không được may mắn như vậy. Hiệu ứng bạo lực của games đă được nghiên cứu từ rất lâu. Cũng có những tranh căi nổ ra xung quanh vấn đề này, nhưng tựu chung lại, các nhà khoa học đều đi một số kết luận chung, đó là:
1. Trẻ vị thành niên có sự tiếp xúc thái quá với games đều nảy sinh xu hướng trở nên hung hăn hơn. Theo nhiều nhà khoa học, nguyên nhân chủ yếu đến từ việc sản sinh ra một số lượng bất thường các hormones kích thích hệ thống giao cảm của cơ thể. Các hormones này được biết đến như một thứ vũ khí giúp con người chiến đấu và chạy trốn. Huyết áp tăng, nhịp tim tăng, và cơ thể bạn lúc này đă sẵn sàng cho một cuộc giao chiến thực thụ. Nghiên cứu thậm chí c̣n cho thấy, có sự khác biệt rơ rệt giữa việc chơi 2 version Mortal Kombat khác nhau - một bản đầy đủ máu me và một bị cắt bớt.
2. Không chỉ trong suy nghĩ, họ c̣n có xu hướng gia tăng những hành vi bạo lực. Một nghiên cứu được tiến hành vào năm 2000 đă mang đến kết quả thú vị. Nhóm nghiên cứu được chia làm 2 nửa: một nửa sẽ chơi những games bạo lực, c̣n một nửa chơi những games mang tính "ḥa b́nh" hơn. Sau một thời gian, hai nhóm này sẽ tham gia một tṛ chơi nào đó, 1 đối 1, và người thắng sẽ có cơ hội được trừng phạt kẻ thua bằng cách hét vào mặt họ. Kết quả cho thấy, đội "bạo lực" có xu hướng gào to hơn và lâu hơn.
Một trong những nghiên cứu gần đây nhất tại đại học Y khoa Indiana có thể cho thấy rơ hơn điều này. Đối tượng tham gia là trẻ vị thành niên, và các nhà khoa học đă chia các đối tượng thành 2 nhóm, 1 nhóm chơi Need for Speed: Underground, và 1 nhóm sẽ được chơi Medal of Honor: Frontline.
Những đứa trẻ này được tiến hành chụp năo ngay sau khi chơi xong, và kết quả cho thấy sự khác biệt rơ rệt. H́nh ảnh chụp của nhóm chơi Medal of Honor cho thấy sự tăng hoạt động trong hạch hạnh nhân - nơi kích thích cảm xúc, và giảm hoạt động của thùy trước trán - nơi ức chế, kiểm soát cảm xúc và tăng sự tập trung. Trong khi đó, những thay đổi này không hề được thấy trên phim chụp của nhóm chơi Need for Speed.
Rất nhiều bằng chứng cho thấy mối quan hệ giữa games và bạo lực, nhưng tại sao chúng ta, những gamers, phần lớn vẫn là những công dân hiền lành lương thiện?
(C̣n tiếp)
|