Đáng lẽ chỉ được dùng để chở hành khách, nhưng để tận dụng không gian, xen giữa những hàng ghế dành cho khách là cơ hồ những bao tải lớn với nhiều loại mặt hàng dân dụng, nông sản...
Đặt chân lên chiếc xe mang biển kiểm soát 88H – 4926, chúng tôi mới giật ḿnh v́ sức tải của xe khách này chẳng thua ǵ những chiếc xe tải chuyên dụng.
Yếu ḅ cũng bằng… khỏe trâu
Chuyến xe bắc nam mang biển kiểm soát 88H – 4926, khởi hành từ bến xe Ngă tư Ga (TP.HCM) với hàng trăm bao ngô (bắp) xếp chồng lên nhau, nằm ngổn ngang trong lồng xe.
Đến địa phận tỉnh Đồng Nai tài xế thông báo xe dừng bốc hàng. Hai phụ xe của nhà xe và thanh niên làm nghề bốc vác ở bến xe Long Khánh bắt đầu bắt đầu nhồi nhét những trái mít vào cốp xe. Sau gần 30 phút, chiếc xe lại tiếc tục khởi hành.
Mít được đưa vào cốp xe khách
Chiếc xe bắt đầu ́ ạch chạy qua vài con dốc của đoạn ranh giới giữa Đồng Nai và B́nh Thuận. Mùi xăng dầu, tiếng rồ của máy móc cùng hơi nóng của những bao bắp này bắt đầu bốc lên ngùn ngụt. 20 hành khách trên xe mất hút trong đống bắp ngô cao ngất ngưởng. Trên đầu xe, ông chủ và tài xế đang rỉ rả với nhau về chuyện hàng hóa: “Chuyến này ít hơn chuyến trước 8 tạ, ra đầu ngoài phải bỏ thêm vài ngàn chổi nữa về mới có ăn”. Nói xong, chủ xe bốc điện thoại gọi cho chủ hàng ở đầu ngoài B́nh Thuận. Cuộc thương lượng trên điện thoại vừa kết thúc, th́ tài xế được lệnh “đạp ga” chạy cho kịp giờ bốc hàng. Chiếc xe bắt đầu tăng tốc, kêu cành cạch như xe tăng, để lại đằng sau những luồng khói đen.
Gần 6 giờ chiều, chiếc xe dừng chân ở một ngôi làng nhỏ nằm trên quốc lộ 1A, hành khách trên xe lại có dịp đi vệ sinh để chờ nhà xe bốc hàng tiếp. Với những thao tác chuyên nghiệp, chỉ trong ṿng 10 phút, đống chổi chất đầy trước sân nhà chủ hàng đă được bốc và xếp gọn trên nóc xe. Đứng dưới đường, nếu không quan sát kĩ, nhiều người vẫn nhầm tưởng nóc xe vẫn c̣n trống.
Hàng hóa xếp trên xe
Chiếc xe lại lăn bánh. Những cuộc điện thoại từ chủ hàng liên tiếp đến tai chủ xe, và cứ 100km, nhà xe lại dừng lại bốc hàng. Khi th́ mắm ruốc, khi th́ trái cây... Tính ra, đoạn đường từ Sài G̣n về Vĩnh Phúc của chiếc xe này phải có đến hàng trăm lần dừng xe bốc xếp và trả hàng hóa.
Lách luật!
Khi chúng tôi đặt câu hỏi “tại sao không bị xử phạt?”. Ông chủ xe cười đắc ư: “Chú xem, hàng dưới cốp th́ không thấy, hàng trong lồng th́ đă có dàn ghế đầu và hành khách che, c̣n trên nóc th́ được xếp rất gọn. Làm sao mà bắt bọn anh được?” Quả thật, nếu đứng dưới đường th́ mọi thứ đều rất ngăn nắp. Nếu không quan sát thật kĩ, có lẽ chẳng mấy ai có thể nhận ra việc những chiếc xe “khách tải” kiểu như vậy có vi phạm hay không.
Nh́n từ dưới, sẽ không thể biết được phía trên nóc xe đang chất hàng ngàn cái chổi và rất nhiều trái cây
Đêm khuya vắng vẻ trên đoạn đường dài, anh Nguyễn Viết Hải, lái xe cao hứng kể về những thủ thuật độ xe. Sau khi mua xe về, việc đầu tiên là độn cốp lên cao, be nóc và sửa lại dàn ghế. Thấy tôi chưa hiểu chuyện độn cốp, sửa ghế và be nóc là làm những ǵ. Anh Hải giải thích: Mỗi chiếc xe khách 52 chỗ mới mua về, cốp chỉ cao chưa đầy 1 mét, nếu chất hàng th́ lỡ cỡ lắm, nên phải nâng cốp lên khoảng 30 đến 40cm nữa. C̣n về phần dàn ghế, sau khi mua về sẽ phải tháo ra, sắp xếp lại.
Người nào có tiền th́ thay luôn dàn ghế mới, như vậy vừa chở được nhiều khách lại vừa có thêm nhiều chỗ trống để chất hàng. Tất nhiên không thể thiếu công đoạn be nóc (làm máy lạnh giả). Thường th́, khi be nóc xong, có thể chất hàng cao lên thêm gần… 1 mét mà không lo bị túm gáy. Anh Hải cho biết: “B́nh thường, mỗi chiếc xe khách 52 chỗ chỉ tải cao lắm được 4 tấn hàng, nhưng khi “lên đời” rồi th́ ít nhất cũng tải được… 7 tấn”.
Cửa của tất cả các cốp đều được mở rộng để chất hàng vào
Gần 3 giờ sáng, chiếc xe khách chất hàng đưa chúng tôi qua một trạm cảnh sát giao thông ở miền Trung. Lái xe đành mang nhật tŕnh xuống trạm. Vừa bước chân lên xe, anh Hải cầm ngay cái điếu thuốc lào lên rít một hơi, rồi nói với chủ xe: “Xuống 2 xị (200 ngh́n đồng), anh ạ”. Tôi băn khoăn về chiêu bài né luật, anh Hải gượng gạo: “Nói là vậy, nhưng nếu gặp phải những trạm làm gắt th́ cũng phải xuống “làm luật” vài xị để chạy tiếp”.
Lâu nay, bí quyết để trở thành xe chất hàng kiểu này vẫn luôn được các ông chủ và lái xe Bắc Nam quan tâm. Tranh thủ lúc ăn cơm chung tại quán cơm Hùng Hiếu, nằm trên quốc lộ 1A, đoạn đi qua thị xă Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh, nhà xe Hải Nam và nhà xe Thu Minh đă chia sẻ với nhau những bí quyết chất hàng và cách luồn lách luật. Ngoài hàng ghế đầu (che mắt lực lượng cảnh sát giao thông), các nhà xe này tận dụng mọi không gian trong xe để chất hàng.
Hành khách đi xe phải chen ḿnh giữa đống hỗn độn hàng hóa
Nhân lúc hai nhà xe cùng nâng ly, chủ xe Thu Minh khoe với xe bạn: “Chuyến này xe tớ được 3 tấn mít, 200 bao bắp và 7000 chổi. Coi như có tiền về anh em nhậu rồi!” Phía bên kia, chủ xe Hải Nam cũng cho biết: “Chuyến này anh em cũng được 4 tấn thanh long, 50 thùng mắm ruốc và một ít hàng lặt vặt”. Nói đoạn, cả hai nhà xe nh́n nhau cười rồi bắt đầu dùng cơm.
Chúng tôi đang ngẩn ngơ với những con số, anh Hải thúc tay tôi: “Thằng em ăn đi rồi lát phụ anh trả hàng kiếm ít đồng vui xuân nhé”.
Nghị định 34/2010 quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy đinh: phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: kinh doanh vận tải bằng xe ô tô mà không có đăng kư kinh doanh, giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định; không bảo đảm các điều kiện về kinh doanh vận tải theo h́nh thức kinh doanh đă đăng kư.
Điểm e, khoản 2, điều 19, mục 3 của nghị định này cũng quy định xử phạt 300 – 500 ngh́n đồng với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự ô tô tự ư thay đổi kích thước thành thùng xe; tự ư lắp thêm ghế trên xe vận chuyển khách.
Ngoài ra, theo khoản 4, điều 26, mục 5 cũng quy định xử phạt 300-500 ngh́n đồng đối với hành vi sắp xếp chằng buộc hành lư, hàng hóa không bảo đảm an toàn, chở hành lư, hàng hóa vượt quá trọng tải theo thiết kế của xe hoặc quá kích thước bao ngoài của xe; để hàng hóa trong khoang chở hành khách th́ bị phạt từ 300-500 ngh́n đồng.
Tất cả các hành vi trên đều bị tạm giữ giấy phép lái xe và một số chế tài kèm theo.
Đ̀NH NGUYỄN – ĐẶNG SINH
Theo Infonet