Việc công ty bắt nhân viên ăn lửa đă gây tranh căi trên mạng xă hội.
Một người dùng mạng xă hội ở Trung Quốc đại lục tên là Rongrong gần đây đă vạch trần “hoạt động xây dựng nhóm phi lư” trên một nền tảng mạng xă hội lớn. Thực hành này yêu cầu nhân viên phải nhét tăm bông đang cháy vào miệng.
Rongrong tiết lộ rằng cô không muốn tham gia hoạt động nuốt lửa nhưng cảm thấy bị ép buộc phải tuân thủ v́ sợ mất việc.
Theo hăng truyền thông đại lục Xiaoxiang Morning News, công ty có trụ sở tại tỉnh Liêu Ninh ở đông bắc Trung Quốc này là một tổ chức giáo dục nơi Rongrong làm việc chưa đầy một năm.
Rongrong cho biết sự kiện xây dựng nhóm kéo dài hai ngày này có sự tham gia của 60 người được chia thành sáu nhóm. “Mục đích là để cho ban lănh đạo công ty thấy được quyết tâm của nhân viên chúng tôi. Để cho thấy rằng chúng tôi muốn chiến thắng và chúng tôi muốn kiếm tiền”, cô nói.
Nhiều công ty Trung Quốc được cho là sử dụng tṛ nuốt lửa trong hoạt động xây dựng nhóm, cho rằng nó giúp tăng cường sự tự tin, vượt qua nỗi sợ hăi và phát huy tiềm năng.
Renzhong, một công ty xây dựng nhóm ở miền đông Trung Quốc, tuyên bố trên trang web của ḿnh rằng các giảng viên sẽ đào tạo nhân viên các kỹ thuật dập lửa và cung cấp thiết bị an toàn pḥng cháy chữa cháy tại chỗ.
Tuy nhiên, Rongrong cho biết cô cảm thấy sợ hăi: “Tôi thấy điều đó thật hạ thấp phẩm giá”, cô viết. Cô cho biết việc này đă vi phạm luật lao động và có kế hoạch nộp đơn khiếu nại công ty lên chính quyền.
Một cư dân mạng cho biết thử thách này hoạt động bằng cách dập tắt ngọn lửa khi miệng đóng lại nhanh chóng, cắt đứt nguồn oxy. "Người biểu diễn phải kiểm soát hơi thở, giữ ẩm miệng và thời gian ngậm miệng chính xác. Chỉ những người chuyên nghiệp được đào tạo mới có thể thực hiện điều này một cách an toàn", người này viết.
Theo luật pháp Trung Quốc, các công ty áp dụng các biện pháp phi lư xâm phạm quyền của nhân viên có thể bị cảnh cáo và bị yêu cầu bồi thường thiệt hại. Chen Pingfan, luật sư của Công ty luật Hunan Furong, kêu gọi nhân viên sử dụng hành động pháp lư và đưa tin trên phương tiện truyền thông để lên án những hành vi thiếu tôn trọng tại nơi làm việc.
Sự việc nhanh chóng trở thành tiêu đề trên các phương tiện truyền thông xă hội Trung Quốc, với các chủ đề liên quan đạt tới 7,2 triệu lượt xem.
VietBF@ Sưu tập