Kinh doanh chuỗi nhà hàng trên thực tế là đầu cơ BĐS. Khi BĐS bị bán hết, thương hiệu nhà hàng thực tế chỉ c̣n là cái vỏ rỗng.
"Ngành nhà hàng là một kênh đầu tư khó khăn, hơn một nửa trong số đó phá sản chỉ trong 6 tháng" là những ǵ mà nhân vật Charles Grodin trong bộ phim "Midnight Run" năm 1988 phải thốt lên.
Trên thực tế, đây chính là những ǵ đang diễn ra với ngành nhà hàng tại Mỹ khi nhà đầu tư rót tiền vào mảng ẩm thực với kỳ vọng người dân sẽ chi tiêu trở lại hậu đại dịch Covid-19, thế nhưng thực tế lại khó khăn hơn vậy.
Hàng loạt những cái tên nổi tiếng tại Mỹ như Red Lobster của Golden Gate Capital, TGI Fridays và Smokey Bones phải nộp đơn phá sản hay đóng cửa đă cho thấy một thực tại khắc nghiệt khi bong bóng nhà hàng bắt đầu x́ hơi.
3.000%
Dữ liệu từ PitchBook cho thấy các khoản đầu tư vốn tư nhân vào các nhà hàng b́nh dân đă tăng từ 7,7 triệu USD năm 2013 lên 231 triệu USD năm 2023, tương đương mức tăng gần 3.000%.
Chỉ tính riêng năm 2024, Blackstone đă mua 1.400 quán Tropical Smoothie Cafes và nắm giữ phần lớn cổ phần tại Jersey Mike's, nhờ đó giúp chuỗi cửa hàng này được định giá lên tới hàng tỷ USD.
Trong khi đó Sycamore Partners cũng đă mua 250 địa điểm của Playa Bowls, c̣n nhà hàng Địa Trung Hải Cava đă huy động được gần 750 triệu USD từ các nhà đầu tư tư nhân trước khi IPO vào năm 2023.
Tương tự, SoftBank Vision Fund đă bơm hàng trăm triệu USD vào các startup phát triển công nghệ ứng dụng cho nhà hàng trong thập kỷ qua.
Tất cả số tiền mặt đó đă dẫn đến sự bùng nổ của những cái tên như Chipotle, Shake Shake và Sweetgreen.
Từ năm 2009 đến năm 2018, số lượng nhà hàng b́nh dân ở Mỹ đă tăng gấp đôi trong khi doanh số tăng gần gấp ba. Số tiền mà người Mỹ chi cho việc ăn uống bên ngoài đă tăng gần 60% kể từ năm 2009 và điều này khiến việc đổ tiền vào các chuỗi nhà hàng có vẻ không phải là một khoản đầu tư tồi.
Thế nhưng câu chuyện lại chẳng như là mơ. Chuỗi nhà hàng nổi tiếng Red Lobster đă tuyên bố phá sản vào đầu năm nay sau 10 năm dưới sự quản lư của vốn tư nhân.
Thay v́ mô h́nh kinh doanh bất động sản nhà hàng hiệu quả như của McDonald’s, những chuỗi nhà hàng b́nh dân này lại hướng đến dịch vụ ăn uống là chính, bán hết bất động sản (BĐS) đi và cuối cùng chỉ c̣n lại cái vỏ rỗng.
Ngay cả trong mảng kinh doanh ẩm thực, những chuỗi nhà hàng b́nh dân tại Mỹ cũng chẳng cạnh tranh được với các chuỗi đồ ăn nhanh nổi tiếng. Ví dụ ở Manhattan, một chiếc burger phô mai Burger King có giá 3,40 USD, rẻ một nửa so với một chiếc burger Shake Shack có giá 7,79 USD dù chúng chẳng có nhiều sự khác biệt.
"Các chuỗi đồ ăn nhanh đang mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm bữa ăn tốt hơn, ngang bằng hoặc trong một số trường hợp tốt hơn nhà hàng b́nh dân, với thời gian nhanh gọn và rẻ hơn", giáo sư Alex M. Susskind tại Đại học Cornell thừa nhận.
Thế rồi khả năng mở rộng chi nhánh theo chiến lược kinh doanh BĐS như kiểu McDonald’s cũng đang khiến nhiều chuỗi nhà hàng b́nh dân không theo đuổi kịp. Tờ Business Insider (BI) cho hay những chuỗi nhà hàng như Chipotle mất 18 tháng để hoàn vốn chi phí xây dựng so với 5 năm như của Cheesecake Factory.
Đồng quan điểm, CEO Chris Macksey của Prix Fixe Accounting cho hay biên lợi nhuận chuỗi nhà hàng đồ ăn nhanh dao động từ 10% đến 15%, trong khi các cửa hàng b́nh dân chỉ là 5% đến 8% khiến nhà đầu tư dần nản ḷng sau quăng thời gian kỳ vọng người dân Mỹ sẽ chi tiêu lại hậu đại dịch.
Nếu cuối thập niên 1990, hàng loạt những thương hiệu nhà hàng b́nh dân như Applebee's, TGI Fridays và Olive Garden cất cánh th́ giờ đây chính những chuỗi này đang phải vật lộn để sống sót.
Làm giàu từ đất
Theo BI, ngành nhà hàng chủ yếu kiếm tiền từ BĐS. Hoạt động kinh doanh của họ không phải là làm giàu cho cộng đồng mà là t́m kiếm những người thuê đáng tin cậy nhất có thể trả nhiều tiền thuê nhất.
Trong lĩnh vực bất động sản nhà hàng, điều đó thường có nghĩa là các thương hiệu thức ăn nhanh và b́nh dân cần được các đầu tư vốn lớn để mua BĐS. Những chuỗi thương hiệu này chỉ cần quảng bá h́nh ảnh để có thể cho thuê đất giá cao hơn.
"Các chuỗi nhà hàng cố gắng đánh bại đối thủ cạnh tranh trong khi không quan tâm đến số tiền kiếm được trong lĩnh vực ẩm thực, đó là bởi nó họ nhắm đến cuộc chiến lớn hơn trong ngành BĐS nhà hàng chứ không phải doanh số bán món ăn từng chi nhánh", chuyên gia Talia Berman tại công ty tư vấn dịch vụ khách sạn Friend of Chef cho biết.
Đây chính là cốt lơi khiến những thương hiệu như Red Lobster phải nộp đơn xin phá sản khi không hiểu được giá trị thực sự từ chuỗi buffet có 719 chi nhánh khắp thế giới này nằm ở đâu.
Năm 2014, trong bối cảnh doanh thu sụt giảm và áp lực từ các nhà đầu tư, Darden đă phải bán Red Lobster với giá 2,1 tỷ USD cho Golden Gate Capital, một công ty cổ phần tư nhân ở San Francisco.
Tuy nhiên điều trớ trêu hơn là Golden Gate không có đủ tiền mặt để thực hiện thương vụ và đă phải thế chấp và sau này là bán các bất động sản của Red Lobster nhằm hoàn tất hợp đồng.
Tập đoàn này ngay lập tức gặp khó khăn khi Red Lobster phải mua lại các địa điểm nhà hàng để kinh doanh nhưng giá BĐS đă đi lên, khiến chi phí thuê mặt bằng tăng cao.
Theo BI, chính BĐS mới là thứ giá trị nhất của Red Lobster chứ không phải thương hiệu hay chiến dịch ăn tôm hùm thả ga nổi tiếng của họ. Bởi vậy việc dỡ BĐS ra bán để lấy tiền được cho là một hành vi kém thông minh do khi kinh doanh ẩm thực sa sút, doanh số sụt giảm th́ chi phí đi thuê lại mặt bằng đắt đỏ trở thành cái gai trong mắt các cổ đông.
Giám đốc Eileen Appelbaum của Trung tâm Nghiên cứu Chính sách và Kinh tế (CEPR) cho biết một khi nhà đầu tư bán hết BĐS th́ họ đă thu hồi vốn, thậm chí kiếm lăi lớn từ thương vụ mua Red Lobster.
"Ngày tận thế của một thương hiệu nhà hàng sẽ đến khi bạn bán hết BĐS dưới quyền để đi thuê mặt bằng trong bối cảnh lăi suất cao và nền kinh tế khó khăn như hiện nay", giám đốc Appelbaum đánh giá.
Đúng như dự đoán, Golden Gates đă bán 25% cổ phần của Red Lobster năm 2016 cho Thai Union-Thái Lan với giá 575 triệu USD và chuyển phần c̣n lại của công ty cho một nhóm nhà đầu tư có tên là Seafood Alliance cũng của Thái Lan.
Năm 2021, Red Lobster phải đảo nợ với người cho vay mới là Fortress Investment Group, qua đó cho thấy t́nh h́nh vẫn chẳng khá hơn khi đă bán hết BĐS nắm giữ.
Cuối năm 2023, các nhà đầu tư Thái Lan đă nản ḷng và đang t́m cách thoái vốn của Red Lobster, khiến thương hiệu này đi đến bờ vực phá sản.
Mất chất
Chuyên gia Talia Berman của Friend of Chef nhận định một yếu tố nữa khiến nhiều nhà hàng phá sản hiện nay đến từ việc nhà đầu tư chỉ quan tâm đến việc mở rộng mà nới lỏng việc kiểm soát chất lượng, dẫn đến mất h́nh ảnh thương hiệu.
Để chứng minh cho các nhà đầu tư thấy, nhiều thương hiệu chấp nhận thuê mặt bằng giá cao để có doanh thu cao dù biên lợi nhuận giảm. Cái các nhà hàng nhắm đến là nguồn vốn tư nhân để mua BĐS mới, để mở rộng quy mô hào nhoáng mà bỏ qua chất lượng dịch vụ, vốn là một phần làm nên tên tuổi thương hiệu.
Thêm vào đó, các dự án trung tâm thương mại cũng cần lấp đầy các nhà hàng với hợp đồng vài năm. Hậu quả là thực khách sẽ thấy hàng loạt nhà hàng ngày càng giống nhau về h́nh thức, hương vị.
"Khi bạn lái xe trên đường và nh́n thấy những biển quảng cáo nhà hàng, chúng chẳng có ǵ khác biệt khi đă mất chất. Liệu các nhà hàng vội vă mở rộng quy mô có thể đảm bảo nhân viên phải làm một miếng khoai tây chiên hoàn hảo dài 3,7 inch hay không?", CEO Thomas Crosby của chuỗi Pal's Sudden Service có 31 cửa hàng tại Tennessee nhận định.
Việc cố gắng sao chép thành công của McDonald’s không sai nhưng để làm hài ḷng nhà đầu tư, các chuỗi nhà hàng sẽ dần mất chất và khi thương hiệu giảm sút giá trị, thực khách dần quay lưng th́ cũng là lúc tiền thuê đất chẳng thể cao được nữa.
Hậu quả là kinh doanh bán đồ ăn không có lăi, đến nguồn thu BĐS cũng ảnh hưởng.
Giáo sư Susskind tại Cornell tin rằng sự bùng nổ đầu tư vào lĩnh vực ăn uống b́nh dân cuối cùng cũng sẽ sụp đổ v́ quan điểm chỉ chú trọng vào lợi nhuận của cổ đông.
Trong trường hợp của Red Lobster, chuỗi nhà hàng 55.000 lao động này với truyền thống lịch sử lâu đời từ năm 1968 từng nổi tiếng với chương tŕnh ăn tôm hùm thả ga trong khoảng 6 tuần, khiến mọi người đổ xô đến thưởng thức.
Tuy nhiên vào giữa tháng 4/2024, chuỗi nhà hàng Red Lobster này đă phải xem xét nộp đơn xin bảo hộ phá sản mà một phần nguyên nhân đến từ việc nhà hàng này thực hiện chiến dịch marketing "Tôm hùm bất tận", nghĩa là kéo dài chương tŕnh ăn tôm hùm thả ga măi măi thay v́ 6 tuần như trước đây.
Trên thực tế vào năm 2003, chuỗi buffet này cũng đă thực hiện một chương tŕnh tương tự nhưng là với sản phẩm cua tuyết. Chỉ với giá 20 USD, thực khách có thể ăn thả ga món sang chảnh này và Red Lobster tự tin thương hiệu sẽ bùng nổ v́ thu hút nhiều thực khách.
Thế nhưng do quá nhiều thực khách "kém văn minh" xuất hiện mà hăng đă lỗ tổng cộng 3,3 triệu USD trong 7 tuần, tạo nên làn sóng bán tháo 405,9 triệu USD cổ phiếu chỉ trong 1 phiên giao dịch, khiến CEO Edna Morris khi đó phải từ chức.
Tương tự, chuỗi BurgerFi có 93 chi nhánh đă nhận được 80 triệu USD đầu tư chỉ vài năm trước th́ nay đă vỡ nợ 51 triệu USD và phải nộp đơn phá sản vào tháng 9/2024.
Một trường hợp khác là Mod Pizza đă nhận được tổng cộng 334 triệu USD trong khoảng 2015-2019 để phát triển lên đến 512 chi nhánh với hơn 12.000 nhân viên. Thế nhưng từ đầu năm 2024, hăng đă phải đóng cửa hơn 40 địa điểm.
Liệu sự phá sản của Red Lobster có là điểm khởi đầu cho bong bóng ngành nhà hàng tan vỡ?
VietBF@ Sưu tập