Chiếc Boeing 777 số hiệu MH370 chở 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn đă biến mất vào ngày 8/3/2014 trên đường bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh.Malaysia chuẩn bị khởi động lại công cuộc t́m kiếm chuyến bay MH370 xấu số sau hơn một thập kỷ máy bay mất tích, dựa trên một đề xuất "đáng tin cậy" về khu vực t́m kiếm mới ở nam Ấn Độ Dương.
Chiếc Boeing 777 chở 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn đă biến mất vào ngày 8/3/2014 trên đường bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh.
Malaysia, Trung Quốc và Australia đă kết thúc chiến dịch t́m kiếm chung vào tháng 1/2017 mà không có phát hiện đáng kể nào. Cuộc t́m kiếm tiếp theo do công ty thăm ḍ biển tư nhân Ocean Infinity của Mỹ thực hiện cũng kết thúc không thành công vào tháng 6/2018.
Tuy nhiên, ngày 5/11, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Anthony Loke xác nhận Kuala Lumpur hiện đang đàm phán với Ocean Infinity về đề xuất mà công ty này đưa ra vào tháng 6/2024 để tiếp tục t́m kiếm xác máy bay MH370 dưới đáy đại dương trong khu vực rộng 15.000 km2 ngoài khơi bờ biển Tây Australia.
Đề xuất này dựa trên nguyên tắc "không t́m thấy, không thu phí", nghĩa là chính phủ sẽ không phải trả tiền nếu không t́m thấy xác máy bay.
Ngày 5/11, trả lời chất vấn tại Quốc hội Malaysi, Bộ trưởng Loke cho biết "Dựa trên thông tin và phân tích mới nhất từ các chuyên gia và nhà nghiên cứu, đề xuất t́m kiếm của Ocean Infinity là đáng tin cậy và có thể được chính phủ Malaysia xem xét với tư cách là cơ quan đăng kư chính thức của chuyến bay”.
Ông cho biết thêm Ocean Infinity yêu cầu mức phí 70 triệu USD, tương tự như mức đề xuất năm 2018 - nếu t́m thấy xác máy bay.
Bộ Giao thông Malaysia sẽ công bố chi tiết sau khi kết thúc đàm phán và được Nội các phê duyệt.
Các nguồn tin thân cận cho biết khu vực t́m kiếm mới đă được mở rộng "sang trái và phải" so với khu vực Ocean Infinity đă thăm ḍ năm 2018.
Một nguồn tin giấu tên nói với hăng tin The Straits Times rằng giai đoạn từ tháng 11 đến tháng 3 là thời điểm tốt nhất để bắt đầu t́m kiếm, v́ “vùng biển trong mùa hè Nam bán cầu thường yên ả hơn so với những cơn băo dữ dội trong mùa đông. Càng tŕ hoăn, khả năng t́m kiếm càng hẹp lại".
Vài tháng trước kỷ niệm 10 năm ngày MH370 mất tích, một ṭa án ở Bắc Kinh đă bắt đầu xét xử các yêu cầu bồi thường từ hơn 40 gia đ́nh hành khách Trung Quốc trên chuyến bay, chiếm hai phần ba tổng số hành khách.
Sau khi vụ kiện bắt đầu, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân đánh giá cao việc Malaysia tiếp tục theo dơi vụ việc, đồng thời hy vọng các bên duy tŕ liên lạc chặt chẽ.
Tiến sỹ Lam Choong Wah, chuyên gia quốc pḥng về nghiên cứu quốc tế và chiến lược tại Đại học Malaya, đề xuất Kuala Lumpur hợp tác với Trung Quốc trong đợt t́m kiếm MH370 mới, đặc biệt khi sắp kỷ niệm 50 năm quan hệ song phương.
Ông Lam chia sẻ thêm rằng v́ đa số hành khách trên chuyến bay là người Trung Quốc, “Malaysia không nên ngăn cản việc hợp tác với Bắc Kinh trong t́m kiếm xác máy bay. Trung Quốc có công nghệ thăm ḍ đáy biển tiên tiến nhất".
Tiến sỹ Lam đề cập đến các tàu khảo sát và nghiên cứu hải dương của Trung Quốc, như tàu Xiang Yang Hong, vốn thường xuyên hoạt động ở Ấn Độ Dương từ năm 2016. Ông cũng cho rằng với tư cách chủ sở hữu chính thức của MH370, Malaysia có nghĩa vụ t́m ra sự thật và giúp gia đ́nh, người thân các nạn nhân có được câu trả lời cuối cùng về vụ việc.
|