Máy bay MH370 đă mất tích bí ẩn hơn 10 năm là một trong những bí ẩn lớn nhất của lịch sử hàng không thế giới.
Thêm giả thuyết chấn động về MH370
Vụ MH370 là một trong những bí ẩn lớn nhất của lịch sử hàng không thế giới. Ảnh: Netflix
Mới đây, AirlineRatings.com đưa tin, vị trí mới MH370 của Malaysia Airlines ở Ấn Độ Dương có thể sẽ được xác nhận.
Theo đó, một phân tích mới về thời khắc cuối cùng của máy bay mất tích năm 2014 khi đang bay từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh cho thấy, chuyên gia hàng không vũ trụ người Anh Richard Godfrey và công tŕnh WSPR t́m kiếm MH370 của ông đang đi đúng hướng.
Trên blog, chuyên gia t́m kiếm MH370 Godfrey chỉ rơ, "một số nhà phân tích MH370 tranh luận về việc máy bay ở gần ṿng cung số 6 vào ngày 8/3/2014 lúc 00:11:00 UTC (giờ phối hợp quốc tế) và một lần nữa ở gần ṿng cung số 7 lúc 00:19:21 UTC và 00:19:37 UTC, như dữ liệu vệ tinh Inmarsat".
Chuyên gia t́m kiếm MH370 người Anh cũng nói thêm, tất cả các liên kết WSPRnet bất thường trong khoảng 00:10 UTC và 00:30 UTC trong toàn bộ khu vực xung quanh ṿng cung số 6 và ṿng cung số 7 từ 7,5 vĩ độ Nam đến 42,5 vĩ độ Nam đă được kiểm tra bằng hệ thống radar thụ động hoàn toàn tự động mới nhất.
"MH370 không thể rơi xa hơn về phía bắc, v́ như vậy máy bay có thể được t́m thấy ở Java. MH370 cũng không thể rơi xa hơn về phía nam, v́ theo Boeing, phạm vi nhiên liệu tối đa chỉ vượt quá 40 vĩ độ nam một chút" - ông Godfrey nói thêm.
Nói một cách dễ hiểu hơn, chuyên gia MH370 Godfrey khẳng định, hầu hết các nhà phân tích MH370 đều nhất trí rằng, dựa trên dữ liệu vệ tinh, chiếc máy bay của Malaysia Airlines ở gần ṿng cung số 6 lúc 00:11 UTC và ṿng cung số 7 lúc 00:19 UTC.
Các tín hiệu bất thường giữa 00:10 và 00:30 UTC xung quanh những ṿng cung này ở Ấn Độ Dương cũng đă được kiểm tra thông qua radar tự động.
Do đó, chuyên gia hàng không vũ trụ người Anh Richard Godfrey kết luận rằng, MH370 không thể rơi xa hơn về phía bắc hoặc phía nam do giới hạn nhiên liệu và địa lư.
Cũng liên quan tới thông tin về MH370, nhà điều tra MH370 Ashton Forbes tuyên bố: "MH370 không rơi".
Lư giải cho tuyên bố mới nhất về chuyến bay mang số hiệu MH370 của hăng hàng không Malaysia Airlines chở 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn biến mất ngày 8/3/2014, ông Ashton Forbes chỉ ra, máy bay có một thiết bị ELT (Thiết bị định vị khẩn cấp) cố định được thiết kế để kích hoạt khi có va chạm đủ mạnh. Khi gặp tai nạn, thiết bị ELT sẽ bắt đầu truyền tín hiệu liên tục 24h sau khi được kích hoạt.
"Không có tín hiệu nào được ghi nhận. Mọi người cần bắt đầu vận dụng tới các lư lẽ thông thường. Máy bay sẽ không rơi mà không để lại các băi mảnh vỡ lớn" - nhà điều tra MH370 Ashton Forbes nhấn mạnh.
Viễn cảnh bất định của việc nối lại t́m kiếm MH370
Công ty t́m kiếm Ocean Infinity có trụ sở tại Anh đề xuất một cuộc t́m kiếm mới với chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines chủ yếu theo nghiên cứu của chuyên gia t́m kiếm MH370 Richard Godfrey - kỹ sư hàng không vũ trụ người Anh - dựa trên công tŕnh đột phá WSPRnet.
Công tŕnh mang tính đột phá của chuyên gia t́m kiếm MH370 Godfrey đă được các đồng nghiệp đánh giá và phân tích. Theo nghiên cứu của chuyên gia người Anh, vị trí MH370 rơi được xác định trong khu vực bán kính 30 km, cách Perth, Tây Australia khoảng 1.560 km về phía tây.
Khu vực được cho là MH370 rơi ở Đại Tây Dương nằm ngay bên ngoài vùng của các cuộc t́m kiếm MH370 đă được tổ chức trước đó và phù hợp với dữ liệu vệ tinh Inmarsat và phân tích trôi dạt mảnh vỡ của Đại học Tây Australia.
MH370 mất tích ngày 8/3/2014 là một trong những bí ẩn lớn nhất của lịch sử hàng không thế giới.
Những nỗ lực t́m kiếm MH370 mở rộng trong nhiều năm đă không mang lại câu trả lời. Giai đoạn đầu tiên của cuộc t́m kiếm MH370 kéo dài 52 ngày và được tiến hành chủ yếu từ trên không, với phạm vi 4,5 triệu km2, liên quan đến 334 chuyến bay t́m kiếm. Không có mảnh vỡ MH370 nào được t́m thấy.
Tiếp đó, 2 cuộc t́m kiếm MH370 dưới nước ở Ấn Độ Dương cũng không t́m thấy bất kỳ bằng chứng nào về thảm kịch. Cuộc t́m kiếm dưới đáy biển đầu tiên, do Australia dẫn đầu, bao phủ 120.000 km2 và kéo dài 50 hải lư qua ṿng cung thứ 7 ở Ấn Độ Dương. Tháng 1.2017, chính phủ Australia, Malaysia và Trung Quốc chính thức ngừng cuộc t́m kiếm dưới nước sau khi rà soát khoảng 74.000m2 đáy Ấn Độ Dương, trong nỗ lực tốn kém 150 triệu USD.
Tháng 1/2018, chính phủ Malaysia bắt đầu cuộc t́m kiếm dưới nước khác với sự hợp tác của công ty Mỹ Ocean Infinity. Sau hơn 3 tháng, nỗ lực t́m kiếm MH370 kết thúc mà không t́m thấy bằng chứng nào về tung tích máy bay mất tích.
Suốt 10 năm qua, đă có rất nhiều giả thuyết ly kỳ về bí ẩn MH370, cùng với nhiều tuyên bố xác định được vị trí máy bay. Song tới nay, tung tích máy bay và số phận của các hành khách cùng phi hành đoàn MH370 vẫn là ẩn số.
Năm nay, Malaysia tuyên bố sẵn sàng nối lại kế hoạch t́m kiếm MH370. Giới chức cũng tiết lộ đă mời công ty Ocean Infinity của Mỹ thảo luận về cuộc t́m kiếm mới.