7 tác hại của việc uống quá nhiều trà - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 7 tác hại của việc uống quá nhiều trà
Không thể phủ nhận rằng trà là một trong những thức uống được yêu thích nhất trên thế giới. Mỗi loại trà đều chứa lợi ích cho sức khỏe nhưng uống quá nhiều, nghiện trà có thể mang lại những bất lợi.Theo nghiên cứu đăng tải trên Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH), cho biết uống trà được coi là thói quen tăng cường sức khỏe từ thời cổ đại. Nghiên cứu y học hiện đại đă và đang cung cấp cơ sở khoa học về tác dụng của trà. Bằng chứng ủng hộ lợi ích sức khỏe của việc uống trà ngày càng mạnh mẽ hơn với mỗi nghiên cứu mới được công bố trên các tài liệu khoa học.

1. Lợi ích sức khỏe của trà
Các chất dinh dưỡng và khoáng chất có trong trà có thể góp phần cải thiện sức khỏe tổng thể. Mặc dù uống trà không phải là giải pháp hoặc phương pháp chữa trị cho bất kỳ t́nh trạng sức khỏe nào nhưng mọi người có thể dễ dàng kết hợp trà vào chế độ ăn uống lành mạnh.

Giảm cholesterol

Trà đen chứa theaflavins và thearubigins (chất chống oxy hóa), có lợi cho sức khỏe của cơ thể. Một nghiên cứu cho thấy chúng giúp làm giảm t́nh trạng tăng cholesterol máu (cholesterol cao) khi được tiêu thụ trong chế độ ăn uống.

Giảm nguy cơ tăng đường huyết

Nghiên cứu tương tự cũng chỉ ra rằng theaflavin và thearubigin trong trà đen cũng góp phần làm giảm nguy cơ tăng đường huyết hoặc lượng đường trong máu cao.

Giảm nguy cơ ung thư

Trà xanh và trà đen chứa polyphenol quan trọng, là các vi chất dinh dưỡng có trong thực phẩm nguồn gốc thực vật. Các polyphenol có trong các loại trà này liên quan đến việc điều chỉnh lành mạnh sự phát triển và tồn tại của tế bào ung thư dẫn đến nguy cơ mắc ung thư thấp hơn.

Chất lượng giấc ngủ tốt hơn và giảm nguy cơ trầm cảm

Một số loại trà, bao gồm cả trà hoa cúc, được dùng để giúp mọi người thư giăn vào cuối ngày giúp ngủ ngon hơn và thư giăn. Nghiên cứu cho thấy trà hoa cúc giúp phụ nữ sau sinh ngủ ngon hơn và giảm bớt chứng trầm cảm.

Tập trung và tỉnh táo hơn

Cần phải tiến hành nhiều nghiên cứu hơn nữa để hiểu chính xác tác động của caffeine lên chức năng nhận thức. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đă chỉ ra rằng tiêu thụ caffeine có trong một số loại trà, với liều lượng thấp và thường xuyên, có thể giúp tập trung và tỉnh táo hơn.

2. Uống quá nhiều trà có ảnh hưởng ǵ đến sức khỏe?
Một số loại trà có hàm lượng caffeine cao như trà đen và trà xanh nên có một số điểm cần lưu ư khi uống trà v́ tiêu thụ quá nhiều caffeine có thể gặp các triệu chứng như nhịp tim nhanh hơn, run cơ, đau đầu, căng thẳng, lo lắng, mất ngủ.

Rối loạn giấc ngủ

Uống quá nhiều trà có thể cản trở giấc ngủ v́ sự hiện diện của caffeine trong trà có ảnh hưởng đến chu kỳ giấc ngủ do caffeine can thiệp vào hormone melatonin, ảnh hưởng đến mô h́nh giấc ngủ.

Hấp thụ chất dinh dưỡng thấp

Tăng lượng caffeine thực sự có thể cản trở quá tŕnh tiêu hóa và làm giảm sự hấp thụ dinh dưỡng. Trà có một thành phần gọi là tannin, cản trở sự hấp thụ sắt từ thực phẩm chúng ta ăn. Đây là lư do tại sao nên uống trà giữa các bữa ăn là tốt chứ không phải trong bữa ăn.

Tăng sự bồn chồn

Các nghiên cứu đă chỉ ra rằng uống trà thường xuyên có thể giúp giảm căng thẳng và lo âu. Tác dụng làm dịu của trà chủ yếu là do các thành phần hoạt tính của nó, chẳng hạn như l-theanine, được phát hiện có tác dụng tăng hoạt động sóng alpha trong năo, dẫn đến thư giăn.

Tuy nhiên, thói quen uống trà để giải tỏa căng thẳng có thể làm trầm trọng thêm t́nh trạng căng thẳng và lo lắng. Lư do là tiêu thụ quá nhiều caffeine có thể dẫn đến bồn chồn. Cách tốt nhất để đối phó với các triệu chứng này là giảm lượng trà uống vào và thay thế trà thông thường bằng các loại trà tốt cho sức khỏe như trà hoa cúc, trà trắng hoặc trà xanh.

Ợ nóng và khó chịu

Sự hiện diện của caffeine trong trà làm trầm trọng thêm sự h́nh thành acid trong dạ dày dẫn đến ợ nóng, đầy hơi và khó chịu. Hơn nữa, nó cũng gây ra chứng trào ngược acid trong cơ thể khi uống quá nhiều.

Không tốt khi mang thai

Việc thường xuyên tiêu thụ quá nhiều trà có thể gây hại cho cả mẹ và bé. Việc tiêu thụ nhiều caffeine có thể làm tăng nguy cơ biến chứng. Do đó, thai phụ nên dùng trà không chứa caffeine hoặc trà thảo mộc trong thời kỳ mang thai.

Tuy uống lượng nhỏ thường an toàn nhưng các chuyên gia y tế khuyến cáo phụ nữ mang thai không nên tiêu thụ quá 300mg caffeine mỗi ngày. Phụ nữ nhạy cảm với caffeine nên giới hạn lượng caffeine tiêu thụ ở mức 100mg mỗi ngày.

Đau đầu

Thói quen uống trà khi căng thẳng có thể là nguyên nhân gây ra chứng đau đầu. Việc uống quá nhiều trà hoặc bất kỳ nguồn caffeine nào cũng dẫn đến khó chịu và đau đầu. T́nh trạng này trở nên trầm trọng hơn khi nhịn ăn gián đoạn.

Buồn nôn

Uống trà, đặc biệt là trà sữa có thể gây buồn nôn, nguyên nhân là do chất tannin có trong trà gây kích ứng mô tiêu hóa và dẫn đến đầy hơi, khó chịu, đau dạ dày.

3. Tham khảo hàm lượng caffeine trong trà
Uống trà vừa đủ mang lại lợi ích cho sức khỏe nhưng tiêu thụ quá nhiều lại có những ảnh hưởng không tốt. Tiêu thụ trà thảo mộc hoặc trà xanh ở mức độ vừa phải được coi là an toàn trong thời kỳ mang thai và có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe. Điều quan trọng cần nhớ là tiêu thụ quá nhiều caffeine từ bất kỳ nguồn nào cũng có thể ảnh hưởng xấu đến một số người.

Tuy có mối liên hệ giữa việc tiêu thụ trà xanh và nguy cơ mắc một số loại bệnh thấp hơn nhưng nên tránh tiêu thụ quá nhiều trà, nhất là những loại có hàm lượng caffeine cao. Tham khảo hàm lượng caffeine trong một số loại trà khác nhau dưới đây để có lựa chọn tốt cho sức khỏe:

Trà đen: 40–60mg caffeine mỗi cốc.
Trà xanh: 25–40mg caffeine mỗi cốc.
Trà ô long: 12–55mg caffeine mỗi cốc.
Trà trắng: 6–60mg caffeine mỗi cốc.
Trà thảo mộc (bao gồm cả trà chanh, trà hoa cúc và trà dâm bụt): 0–5mg caffeine mỗi cốc.
Mặc dù có nhiều lợi ích khi thêm trà vào chế độ ăn uống và lối sống hàng ngày của chúng ta, các chuyên gia sức khỏe thường khuyến nghị những người có sức khỏe b́nh thường cũng không nên uống quá 4 cốc mỗi ngày. Ngoài ra những người có t́nh trạng bệnh lư, phụ nữ mang thai nên hỏi ư kiến bác sĩ về việc nên uống trà thế nào là phù hợp với cá nhân.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 6 Hours Ago
Reputation: 43989


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 121,700
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,281 Times in 5,255 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 33 Post(s)
Rep Power: 141 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:00.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05794 seconds with 12 queries