Lời cáo buộc của Trump rằng những người nhập cư Haiti ở một thành phố nhỏ của Ohio đang bắt cóc và ăn thịt mèo và chó của hàng xóm không dựa trên một lời nói dối mà dựa trên một mạng lưới những lời nói dối. Lời lẽ này gợi lên những ẩn dụ phân biệt chủng tộc về "những kẻ man rợ" không tuân theo thế giới phương Tây văn minh của chúng ta. Ngoài ra c̣n có một góc nh́n tôn giáo: ư tưởng rằng những người tị nạn Haiti là những người theo thuyết huyền bí voodoo có thể đang tôn thờ quỷ dữ. Là một người theo đạo Tin lành thực sự tin vào sự tồn tại của Satan, tôi đồng ư rằng chúng ta thực sự có thể thấy công việc của quỷ dữ đang diễn ra ở đây, chỉ có điều nó không nằm trong thực đơn của các gia đ́nh Haiti mà nằm trong sự tàn ác của những kẻ sẵn sàng nói dối về họ.
Có rất ít sự mơ hồ về việc liệu Springfield, Ohio có phải là địa ngục của những con vật cưng bị bắt cóc, bị những người tị nạn hung hăn giam giữ hay không. Cơ quan thực thi pháp luật đă nói với thế giới rằng không có bằng chứng nào về hành vi này và thị trưởng cùng thống đốc đă xác nhận điều này. Nhưng trong thời đại truyền thông xă hội, không có ǵ trong số đó quan trọng đối với Một người bạn tôi biết có người nói rằng cô ấy biết một người có con mèo bị moi ruột và treo trên cây. Những doanh nhân xung đột khác, khi được yêu cầu cung cấp bằng chứng, nghe giống như một người theo chủ nghĩa giải cấu trúc cấp tiến trong pḥng chờ của khoa những năm 1990, kêu gọi "thực tế lớn hơn" về tội phạm nhập cư, điều này quá đúng đến nỗi các sự kiện của trường hợp cụ thể, ngay cả khi được chứng minh là không đúng sự thật, cũng không liên quan đến vấn đề.
Nếu đây chỉ là về sự sẵn sàng của một số người Mỹ tin vào những kẻ lừa đảo muốn khiến họ tức giận và sợ hăi, có lẽ chúng ta có thể bỏ qua nó, đưa nó vào danh mục của người bạn từ thời trung học có bài đăng trên Facebook tuyên bố có "biên lai" về xác chết của người ngoài hành tinh mà chính phủ đang giấu chúng ta ở Roswell. Tuy nhiên, sự dối trá này đă được một cựu tổng thống và có thể là tương lai của Hoa Kỳ lên tiếng trong một cuộc tranh luận trên truyền h́nh và sau đó. Và hậu quả trong thế giới thực thật đáng sợ. Thị trưởng Springfield xác nhận với các phóng viên rằng các trường tiểu học đă được sơ tán khỏi thị trấn của ông trong tuần này v́ những lời đe dọa liên quan trực tiếp đến những lời nói dối về cộng đồng người Haiti ở đó.
Khi chúng ta sẵn sàng chứng kiến trẻ em bị khủng bố thay v́ ngừng nói dối về gia đ́nh chúng, chúng ta nên lùi lại, quên đi những chú chó và chú mèo của ḿnh trong giây lát và tự hỏi ai đă bắt cóc lương tâm của chúng ta. Điều đó đặc biệt đúng đối với những người trong chúng ta, giống như tôi, tự nhận ḿnh là môn đồ của Chúa Jesus thành Nazareth, người đă nói với chúng ta rằng vào Ngày phán xét, “mọi người sẽ phải khai tŕnh về mọi lời vô ích mà họ nói ra” (Mt 12:36).
Sách James trong Kinh thánh nói với chúng ta rằng, “Một khu rừng lớn như thế nào lại bị đốt cháy bởi một ngọn lửa nhỏ như vậy! Và cái lưỡi là một ngọn lửa, một thế giới của sự bất chính” (Jas 3:5). Kinh thánh tiếp tục nói rằng những lời chúng ta sử dụng cho người khác không chỉ là lời nói khoa trương để chống lại những kẻ thù tiềm tàng của chúng ta. Bản thân những lời nói đó tiết lộ trạng thái đạo đức của tâm hồn chúng ta. Về khả năng nói của chúng ta, James đă viết: “Đó là một điều dữ không ngừng nghỉ, đầy chất độc chết người. Với nó, chúng ta chúc tụng Chúa là Cha chúng ta, và với nó, chúng ta nguyền rủa những người được tạo ra theo h́nh ảnh của Đức Chúa Trời. Từ cùng một miệng mà ra cả lời chúc tụng và nguyền rủa. Hỡi anh em, những điều đó không nên như vậy” (Jas 3:8–10).
Hát những bài hát ngợi khen trong một buổi lễ nhà thờ trong khi buôn bán lời chứng dối chống lại những người đă chạy trốn để bảo toàn mạng sống, những người t́m cách xây dựng lại cuộc sống cho con cái ḿnh sau khi chịu cảnh nghèo đói và đàn áp, không chỉ là sự bất ḥa về nhận thức. Đó là mô phỏng chính ma quỷ, kẻ mà Chúa Jesus gọi là “cha của sự dối trá” (Jn 8:44). Điều đó đặc biệt đúng khi những lời dối trá gây hại cho người khác. Sứ đồ John đă viết: “Ai ghét anh em ḿnh là kẻ giết người, và anh em biết rằng không một kẻ giết người nào có sự sống đời đời ở trong ḿnh” (1 Jn 3:15).
Trong nhiều năm, những người theo đạo Thiên Chúa đă nghe rằng chúng ta nên là “những người bỏ phiếu cho các giá trị” có thể ngăn đất nước khỏi sự vô đạo đức. Về nhiều vấn đề đạo đức, người Mỹ có thiện chí có thể chịu đựng lẫn nhau khi chúng ta đấu tranh để t́m ra cách tốt nhất để sống theo những ǵ lương tâm mách bảo là đúng. Ngay cả những người trong chúng ta dựa trên các nguyên tắc cốt lơi của Kinh thánh cũng có nhiều vấn đề với nhiều chỗ để bất đồng quan điểm. Kinh thánh bảo chúng ta phải quan tâm đến người nghèo nhưng không đặt ra mức lương tối thiểu. Kinh thánh bảo chúng ta phải quản lư Tạo hóa nhưng không đưa ra cho chúng ta một văn bản chính sách về năng lượng tái tạo. Kinh thánh bảo chúng ta rằng nhà nước phải bảo vệ người dân nhưng không đề xuất ngân sách Lầu Năm Góc.
Sự tàn ác đối với những người nhập cư Haiti—và cùng với đó là sự kích động ngầm về bạo lực tiềm tàng—không phải là một trong những vấn đề gây tranh căi đó. Và những người theo đạo Thiên chúa không cần phải đấu tranh để t́m ra Chúa Jesus muốn chúng ta làm ǵ ở đây. Nếu chúng ta thấy trẻ em trú ẩn tại nhà v́ chúng sợ bạo lực, chúng ta biết rằng điều đó là sai. Và khi chúng ta thấy rằng nỗi sợ hăi này xuất phát từ sự kích động thù hận đối với những đứa trẻ đó v́ nơi cha mẹ chúng đến, chắc chắn chúng ta có thể ngửi thấy mùi lưu huỳnh.