Hàn Quốc, cũng như nhiều quốc gia khác, đang phải đối mặt với nguy cơ cháy nổ liên quan đến phương tiện sử dụng năng lượng mới, đặc biệt là xe điện. Theo báo cáo từ Sở cứu hỏa Hàn Quốc, từ năm 2018 đến tháng 6/2024, đă có 187 vụ cháy xe điện trên toàn quốc, trong đó có 16 vụ xảy ra tại thủ đô Seoul. Đáng chú ư là vụ hỏa hoạn xảy ra vào ngày 1 tháng này tại một băi đậu xe ngầm của Chung cư Thành phố Quốc tế Cheongna, khiến hơn 140 xe ô tô bị thiêu rụi và gây ra thiệt hại lớn về cơ sở hạ tầng, điện nước.
Trước những rủi ro này, chính quyền Seoul đă quyết định ban hành chính sách hạn chế việc ra vào của xe điện có dung lượng pin sạc trên 90% tại các băi đậu xe ngầm của chung cư và các khu nhà ở chung. Theo các chuyên gia, việc hạn chế dung lượng sạc có thể giúp duy tŕ tuổi thọ của pin và ngăn ngừa nguy cơ cháy nổ.
Theo thông tin từ chính quyền thành phố, "Bộ luật quản lư nhà ở chung" sẽ được sửa đổi vào cuối tháng tới, nhằm khuyến nghị chỉ những xe điện có dung lượng sạc dưới 90% mới được phép vào băi đậu xe ngầm của chung cư. Bộ luật này sẽ đặt ra các quy định cơ bản mà cư dân trong các ṭa nhà chung cư phải tuân theo, nhằm đảm bảo an toàn pḥng cháy chữa cháy.
Tuy nhiên, việc áp dụng và giám sát quy định này không hề đơn giản. Tốc độ sạc của xe điện có thể bị giới hạn bởi cài đặt an toàn và hiệu suất của nhà sản xuất hoặc do người tiêu dùng tự điều chỉnh trong cài đặt của xe. Điều này dẫn đến khó khăn trong việc kiểm soát liên tục liệu giới hạn 90% có được duy tŕ hay không. Để giải quyết vấn đề này, chính quyền thành phố Seoul có kế hoạch yêu cầu các nhà sản xuất xe điện thiết lập giới hạn sạc 90% ngay từ nhà máy và cung cấp "Giấy chứng nhận giới hạn sạc" cho các xe liên quan.
Một trong những vấn đề lớn nhất mà chính sách này gặp phải là sự phản đối từ người tiêu dùng. Hiện nay, hầu hết các hăng xe điện đă đặt mức an toàn cho pin ở khoảng 10%, điều đó có nghĩa là ngay cả khi xe được sạc đến 100%, dung lượng thực tế của pin chỉ vào khoảng 90%. Nếu áp dụng thêm giới hạn sạc ở mức 90%, dung lượng sạc tối đa của pin chỉ đạt khoảng 80% so với dung lượng pin thực tế. Điều này sẽ làm giảm đáng kể phạm vi lái xe của xe điện.
Ví dụ, một chiếc ô tô điện được chứng nhận chạy được 500 km sẽ phải từ bỏ khoảng 100 km phạm vi lái xe nếu dung lượng sạc bị giới hạn ở mức 90%. Điều này không chỉ gây bất tiện cho người sử dụng, mà c̣n làm tăng thời gian sạc và ảnh hưởng đến trải nghiệm lái xe.
Bên cạnh đó, một số nhà sản xuất xe điện c̣n đặt mức an toàn cho pin ở khoảng 5%. Nếu họ buộc phải điều chỉnh lại mức này lên 10% để tuân thủ quy định, điều này có thể gây ra nhiều vấn đề liên quan đến chứng nhận và an toàn, làm phức tạp thêm quá tŕnh sản xuất và bán hàng.
Không chỉ dừng lại ở việc hạn chế dung lượng sạc của xe điện vào băi đậu xe ngầm, chính quyền thành phố Seoul c̣n có kế hoạch thử nghiệm "giới hạn sạc 80%" đối với các cọc sạc nhanh đang hoạt động trong thành phố tại các băi đỗ xe công cộng và các cơ sở công cộng khác. Mục tiêu của việc này là nhằm tối ưu hóa việc sử dụng các cọc sạc công cộng và đảm bảo quá tŕnh sạc diễn ra nhanh chóng hơn.
Cùng với đó, Sở cứu hỏa thủ đô Seoul sẽ tiến hành kiểm tra khẩn cấp việc bảo tŕ và cải thiện các phương tiện pḥng cháy chữa cháy, như hệ thống ṿi phun nước tại khoảng 400 chung cư có thiết bị sạc xe điện vào cuối tháng tới. Ngoài ra, thành phố cũng sẽ sửa đổi Tiêu chuẩn đánh giá ṭa nhà của thành phố Seoul vào tháng 10 năm nay, xây dựng các tiêu chuẩn cơ sở an toàn mới để giảm thiểu nguy cơ hỏa hoạn quy mô lớn do xe điện gây ra tại các cơ sở mới trong tương lai.
Quyết định hạn chế xe điện có dung lượng pin sạc trên 90% vào băi đậu xe ngầm của Seoul là một biện pháp pḥng cháy cần thiết, nhưng cũng đồng thời là một thách thức lớn đối với người tiêu dùng và các nhà sản xuất xe điện. Dù chính sách này được đưa ra với mục đích bảo vệ an toàn cộng đồng, nhưng nó cũng cần được thực hiện một cách linh hoạt và hợp lư để không gây ra những bất tiện không đáng có cho người sử dụng. Trong bối cảnh nguy cơ cháy nổ do xe điện vẫn c̣n cao, việc t́m ra giải pháp cân bằng giữa an toàn và tiện ích là điều cần thiết để bảo vệ cả cư dân và sự phát triển bền vững của xe điện trong tương lai.
|