Hăng thông tấn nhà nước Iran gọi vụ rơi trực thăng chở tổng thống là "sự cố kỹ thuật" trong khi quân đội chưa công bố kết luận điều tra.
Hai bản tin về cố tổng thống Iran Ebrahim Raisi và cố ngoại trưởng Hossein Amirabdollahian, được đăng vào ngày 20/5 trên trang mạng của hăng thông tấn nhà nước IRNA, đều mô tả họ thiệt mạng "trong vụ rơi trực thăng bởi sự cố kỹ thuật khi đang từ đập Khoda Afarin đến nhà máy lọc dầu Tabriz".
Thông cáo không mô tả cụ thể sự cố kỹ thuật đă xảy ra trong chuyến bay ngày 19/5.
Tham mưu trưởng quân đội Iran Mohammad Bagheri đă chỉ định chuẩn tướng Ali Abdollahi, phó tham mưu trưởng quân đội, đến hiện trường cùng đội ngũ chuyên gia và kỹ thuật viên để điều tra nguyên nhân thảm kịch.
Trước đó, cựu ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cũng ám chỉ máy bay không đảm bảo chất lượng. Ông chỉ trích các lệnh trừng phạt do Mỹ áp đặt lên Iran nhiều thập niên qua đă khiến nước này không thể đặt mua phụ tùng thiết yếu trong ngành hàng không.
Chiếc trực thăng Bell 212 gặp nạn khi đang chở 9 người gồm Tổng thống Raisi, Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian, Thống đốc tỉnh Đông Azerbaijan Malek Rahmati, giáo sĩ Mohammad Ali Ale-Hashem, nhóm cận vệ tổng thống và ba phi công trở về từ lễ khánh thành đập thủy điện ở biên giới vào chiều 19/5. Toàn bộ hành khách trên trực thăng thiệt mạng.
Một số chuyên gia hàng không cho rằng trực thăng chở ông Raisi có thể đă gặp sự cố kỹ thuật đột ngột nghiêm trọng, đến mức phi công không kịp điện đàm với đài kiểm soát không lưu hay hai chiếc trực thăng di chuyển cùng lúc.
Trực thăng Bell 212 do Mỹ phát triển từ cuối thập niên 1960 và bán cho nhiều nước trên thế giới, trong đó có Iran trước khi Cách mạng Hồi giáo nổ ra năm 1979. Iran hiện phải dựa vào nguồn lực trong nước để bảo tŕ số trực thăng này, do hứng chịu loạt lệnh trừng phạt từ phương Tây.
Ngành hàng không Iran từng rất phát triển cho đến khi Mỹ bắt đầu tung lệnh trừng phạt vào năm 1995, ngăn quốc gia Trung Đông hiện đại hóa phi đội máy bay hành khách cho hăng Iran Air.
Khi thỏa thuận giám sát hạt nhân được kư kết vào năm 2015, Mỹ nới lỏng một số lệnh trừng phạt nhắm vào hàng không Iran. Đến nhiệm kỳ Tổng thống Donald Trump, Washington can thiệp vào thương vụ bán máy bay giữa Boeing và Tehran, hủy hợp đồng bán 80 chiếc máy bay chở khách với tổng giá trị 16,6 tỷ USD.
"Iran đă ghi nhận nhiều sự cố ngành hàng không, gồm các vụ rơi trực thăng và máy bay. Mối liên hệ giữa t́nh trạng này và các lệnh trừng phạt là rất rơ", Sanam Vakil, chuyên gia về Trung Đông tại tổ chức nghiên cứu Chatham House của Anh, nhận định.
Trong khi đó, khi được hỏi về nhận định của cựu ngoại trưởng Javad Zarif, Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng chính phủ Iran phải chịu trách nhiệm về vụ tai nạn khi quyết định để chiếc trực thăng 45 năm tuổi bay trong điều kiện thời tiết xấu.
|